มูลนิธิ เทอร์ราไซเคิล ไทยจับมือบลูคาร์บอนโซไซตี้ มอบความใสสะอาด คืนสู่คลองลาดพร้าวกับโครงการพัฒนาการบริหารจัดการขยะเป็นเวลา 3 ปี

ศุกร์ ๑๑ กันยายน ๒๐๒๐ ๑๖:๔๙
มูลนิธิ เทอร์ราไซเคิล โกลบอล มูลนิธิ เทอร์ราไซเคิล ไทย และสมาคมบลูคาร์บอนโซไซตี้ผนึกกำลังคืนความสดใสให้กับคลองลาดพร้าวกับโครงการพัฒนาการบริหารจัดการขยะเป็นเวลา 3 ปี ด้วยการดักขยะพลาสติกจากคลอง เพื่อเก็บรวบรวมและนำไปรีไซเคิล พร้อมวางแผนต่อยอดในการทำงานกับชุมชนริมคลองและกรุงเทพมหานครเพื่อพัฒนาระบบการจัดการขยะอย่างยั่งยืน
มูลนิธิ เทอร์ราไซเคิล ไทยจับมือบลูคาร์บอนโซไซตี้ มอบความใสสะอาด คืนสู่คลองลาดพร้าวกับโครงการพัฒนาการบริหารจัดการขยะเป็นเวลา 3 ปี

มูลนิธิ เทอร์ราไซเคิล โกลบอล มูลนิธิ เทอร์ราไซเคิล ไทย และสมาคมบลูคาร์บอนโซไซตี้ ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกัน (MoU) ในโครงการพัฒนาการบริหารจัดการขยะในคลองลาดพร้าวเพื่อลดมลพิษจากขยะพลาสติกในทะเล และเป็นการสร้างแรงบันดาลใจพร้อมเป็นต้นแบบให้กับคลองอื่น ๆ โดยข้อตกลงนี้มีระยะเวลาทั้งสิ้น 3 ปี

โดยความร่วมมือกันในครั้งนี้ทางมูลนิธิ เทอร์ราไซเคิล ไทยจะทำการดักขยะพลาสติกจากคลองลาดพร้าว ซึ่งอุปกรณ์ในการดักขยะนี้ได้ถูกออกแบบมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดักเก็บขยะพลาสติกจากทางน้ำหรือทางระบายน้ำในไทย การใช้อุปกรณ์ดักขยะจะป้องกันไม่ให้ขยะไหลไปสู่แม่น้ำและมหาสมุทรเพื่อก่อให้เกิดมลพิษได้ การร่วมมือในครั้งนี้จะมีการจัดทำเป็นโครงการพัฒนาองค์ความรู้การบริหารจัดการขยะชุมชน รวมถึงงานวิจัยและพัฒนาด้านการจัดการขยะในคลองพร้อมปรับปรุงวิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล และต่อยอดไปสู่การพัฒนาระบบการจัดการขยะอย่างยั่งยืนในระดับภูมิภาคอีกด้วย

มูลนิธิ เทอร์ราไซเคิล ไทย จะสร้างสถานที่สำหรับคัดแยกขยะริมคลองพร้อมทำการรีไซเคิลขยะจากที่ดักเก็บได้ รวมถึงขยะจากองค์กรอื่นภายในโครงการจัดการขยะทางทะเลของรัฐบาล โดยมีเป้าหมายสำคัญคือการทำให้ขยะรีไซเคิลเกิดประโยชน์กับงานในด้านต่าง ๆ ตั้งแต่ทำเป็นบรรจุภัณฑ์สำหรับแบรนด์สินค้าระดับโลก ตลอดจนเป็นวัสดุสำหรับการสร้างถนนหรืองานก่อสร้างอื่น ๆ

พิธีลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกันในครั้งนี้ได้รับเกียรติจากมล.ดิศปนัดดา ดิศกุล ประธานมูลนิธิ เทอร์ราไซเคิล ไทย และดร.ชวัลวัฒน์ อริยวรารมย์ นายกสมาคมบลูคาร์บอนโซไซตี้ เป็นตัวแทนในการลงนาม โดยพิธีจัดขึ้นที่สำนักงาน มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง กรุงเทพฯ

ดร.ชวัลวัฒน์ อริยวรารมย์ นายกสมาคมบลูคาร์บอนโซไซตี้ กล่าวว่า “สมาคมบลูคาร์บอนโซไซตี้มีความยินดีและตั้งใจเป็นอย่างยิ่งที่จะได้ร่วมงานกับมูลนิธิ เทอร์ราไซเคิล ไทย และพี่น้องชาวคลองลาดพร้าวกับโครงการที่น่าตื่นเต้นเช่นนี้ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างการรับรู้ต่อสาธารณะและตระหนักถึงความสำคัญของโครงการ เราจะร่วมกับกรุงเทพมหานคร พัฒนาโรงเรียนปลอดขยะต้นแบบ 3 โรงเรียน ซึ่งมีจำนวนนักเรียนกว่า 3 พันคน โดยเป้าหมายสูงสุดของเราคือการพัฒนาระบบการบริหารจัดการขยะอย่างยั่งยืน โดยเริ่มจากระดับชุมชนและต่อยอดไปสู่ระดับเมืองต่อไป โดยที่ขยะต่างๆ โดยเฉพาะขยะพลาสติกจะถูกจัดการอย่างเหมาะสมเพื่อไม่ให้ไหลลงสู่แม่น้ำลำคลองหรือมหาสมุทรได้”

มล.ดิศปนัดดา ดิศกุล ประธานมูลนิธิ เทอร์ราไซเคิล ไทย กล่าวว่า “การทำให้แม่น้ำลำคลองในประเทศสะอาดถือเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่ง มูลนิธิ เทอร์ราไซเคิล ไทย มีความยินดีเป็นอย่างมากที่ได้ร่วมทำงานกับชาวลาดพร้าวและสมาคมบลูคาร์บอนโซไซตี้ การทำงานในครั้งนี้ถือเป็นการสานต่อพันธกิจของเราในการใช้ระบบที่ออกแบบมาเพื่อเป็นแนวทางในการคืนความสดใสให้กับทางน้ำ ทั้งในด้านการดักเก็บขยะเพื่อนำไปรีไซเคิลได้มากขึ้น และยังเป็นส่วนหนึ่งของการบรรเทาวิกฤตการณ์ปริมาณขยะในประเทศไทยอีกด้วย”

สมาคมบลูคาร์บอนโซไซตี้ก่อตั้งขึ้นในปีพ.ศ. 2561 โดยดร.ชวัลวัฒน์และคุณทิพพาภรณ์ อริยวรารมย์ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับทุกคนในการปกป้องและอนุรักษ์ระบบนิเวศทางทะเลและชายฝั่ง รวมถึงต่อต้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศด้วย

มูลนิธิ เทอร์ราไซเคิล โกลบอล ก่อตั้งขึ้นในปีพ.ศ. 2561 เพื่อสร้างเครือข่ายองค์กรการกุศลระหว่างประเทศในการทำงานร่วมกับชุมชนท้องถิ่นในประเทศที่สร้างขยะพลาสติกในมหาสมุทรมากที่สุด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ