เจาะลึก 5 เหตุผลที่ทำให้ TikTok เป็นแพลตฟอร์มแห่งการเริ่มต้น

พุธ ๑๖ กันยายน ๒๐๒๐ ๐๘:๕๖
จากความนิยมของ TikTok แพลตฟอร์มสร้างสรรค์วิดีโอสั้นที่เกิดขึ้นจนกลายเป็นปรากฏการณ์ที่สร้างกระแสไวรัลไปทั่วทุกวงการจนทำให้ผู้คนต้องพูดถึง นับเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ TikTok ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของผู้คนทั่วโลก ด้วยความโดดเด่นของแพลตฟอร์มที่มีคอนเทนต์หลากหลาย ฟีเจอร์การถ่ายวิดีโอที่ใช้งานง่าย เข้าถึงผู้คนได้ทุกเพศทุกวัย จึงไม่แปลกใจว่า เพราะเหตุใด TikTok จึงครองใจผู้คนทั่วโลกได้ในระยะเวลาอันรวดเร็ว กระทั่งเป็นจุดเริ่มต้นของไวรัล เพลงฮิตติดกระแส แฮชแท็กสุดฮ็อตมาแรง และครีเอเตอร์ดาวเด่น ที่ได้สร้างปรากฏการณ์มาแล้วในทุกวงการดังจะเห็นได้จากตัวอย่างกระแสแฮชแท็กชาเลนจ์ต่างๆ และเพลงดังมากมายที่เกิดขึ้นทั่วโลกและในประเทศไทย ต่างล้วนแต่มาแจ้งเกิดและเริ่มต้นบน TikTok
เจาะลึก 5 เหตุผลที่ทำให้ TikTok เป็นแพลตฟอร์มแห่งการเริ่มต้น

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา TikTok มุ่งมั่นในการสร้างสรรค์แรงบันดาลใจและมอบความสุขให้กับผู้คน โดยมีกลยุทธ์สำคัญในการสร้างสรรค์คอนเทนต์ คือ การทำความเข้าใจพฤติกรรมของผู้ใช้ว่าชื่นชอบคอนเทนต์ประเภทใด เนื่องด้วย TikTok เป็นแพลตฟอร์ม UGC (User Generated Content) ซึ่งผู้ใช้หรือครีเอเตอร์สามารถสร้างสรรค์คอนเทนต์ได้ด้วยตัวเอง ซึ่งเป็นการเพิ่มความหลากหลายของคอนเทนต์บนแพลตฟอร์มให้ตรงกับ Insight ของผู้คน โดยมีที่มาจากความนิยมของการใช้แพลตฟอร์มที่ทำให้ผู้คนรู้สึกสนุกและอยากมีส่วนร่วมกับคอนเทนต์ที่ตนเองสามารถทำตามได้ จึงนับว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ผู้คนได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งบนแพลตฟอร์ม พร้อมสร้างคอนเทนต์ที่โดนใจผู้ใช้ด้วยกันเอง หรือแม้แต่ศิลปิน นักแต่งเพลงก็เลือกที่จะนำเสนอผลงานของตนเองผ่านแพลตฟอร์ม TikTok เพื่อต่อยอดในแง่สร้างการรับรู้ให้เป็นมากกว่าที่เคย

และล่าสุดเพื่อเป็นการต่อยอดความสำเร็จในการเป็นแพลตฟอร์มแห่งการแจ้งเกิดกระแสแรง TikTok ได้เปิดตัวแคมเปญ #ItStartsOnTikTok ซึ่งเป็นแคมเปญใหญ่ระดับโลก ที่จะรวบรวมปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งไวรัลเทรนด์ เพลงฮิตติดกระแส แฮชแท็กสุดฮ็อตมาแรง และครีเอเตอร์ดาวเด่น มาเชิญชวนแฟนๆ TikTok ให้เข้ามาร่วมสร้างปรากฏการณ์ด้วยกันอีกครั้งผ่านแฮชแท็ก #ItStartsOnTikTok

โดยหากจะพูดถึงเหตุผลว่า เพราะเหตุใด TikTok จึงเป็นแพลตฟอร์มแห่งการแจ้งเกิดปรากฏการณ์ต่างๆ คงเป็นเพราะจุดเด่นของแพลตฟอร์มที่ทำให้ทุกคนสามารถเข้าถึงคอนเทนต์ พร้อมสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่มีความหลากหลายได้อย่างไม่มีข้อจำกัด อันได้แก่

Freshness: TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่มาพร้อมกับความสดใหม่ ในฐานะแพลตฟอร์ม UGC ในรูปแบบคอนเทนต์วิดีโอสั้นที่ไม่เหมือนใครShort-form Video : TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่ตอบโจทย์กระแสของคอนเทนต์วิดีโอสั้นที่กำลังมาแรงและเป็นที่สนใจของผู้คนทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นความบันเทิง การศึกษา ไลฟ์สไตล์ เป็นต้นIn-app Editing Feature / Tool: TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่ตอบโจทย์การสร้างสรรค์คอนเทนต์วิดีโอสั้นที่สามารถช่วยให้ผู้ใช้สร้างสรรค์คอนเทนต์วิดีโอสั้นได้อย่างง่ายดาย ตั้งแต่การถ่ายวิดีโอ, การตัดต่อ, การใส่เอฟเฟกต์ลูกเล่น, การใส่เพลงหรือเสียงประกอบที่ถูกลิขสิทธิ์, การแชร์คอนเทนต์จากแพลตฟอร์ม TikTok รวมถึงการเชื่อมไปยังแพลตฟอร์มอื่นๆ ที่สามารถทำได้อย่างไม่มีข้อจำกัดChallenge Campaign: TikTok เป็นแพลตฟอร์มสำหรับการสร้างสรรค์และมีส่วนร่วมกับชาเลนจ์ดังมากมาย ซึ่งถือเป็นหนึ่งในกลยุทธ์การสื่อสารและการสร้างการมีส่วนร่วมของผู้คนบนแพลตฟอร์ม ที่กำลังมาแรงมากในปัจจุบัน ซึ่งส่วนใหญ่แล้วเกิดขึ้นและมีที่มาจาก TikTokMachine Learning: อีกหนึ่งความโดดเด่น คือ การใช้ Machine learning ในการวิเคราะห์คอนเทนต์เพื่อให้ผู้ใช้ได้รับชมคอนเทนต์ที่ตอบโจทย์ความสนใจอย่างแม่นยำ ซึ่งความโดดเด่นนี้นอกจากจะทำให้ผู้ชมคอนเทนต์รู้สึกเพลิดเพลินในการใช้เวลาใน TikTok แล้ว สำหรับผู้สร้างสรรค์คอนเทนต์หรือครีเอเตอร์เอง TikTok ถือเป็นแพลตฟอร์มที่จะเปิดโอกาสให้คอนเทนต์เหล่านั้นเข้าถึงกลุ่มผู้สนใจได้อย่างไม่มีข้อจำกัด

ด้วยความโดดเด่นของ TikTok ทำให้ผู้คนส่วนใหญ่รู้สึกเข้าถึงได้ง่ายและมีส่วนร่วมกับการสร้างสรรค์คอนเทนต์ ผ่านการบันทึกเรื่องราวหรือประสบการณ์ต่างๆ จึงเป็นที่ไม่แปลกใจที่จะทำให้ TikTok กลายเป็นพื้นที่แห่งการแจ้งเกิดของปรากฏการณ์ต่างๆ

ร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับแคมเปญ #ItStartsOnTikTok เพียงถ่ายคลิปวิดีโอโดยใช้สติกเกอร์แคมเปญและเพลงประกอบ It Starts On TikTok ที่เราได้รวบรวมเพลงดังสุดฮิตที่เคยเกิดปรากฏการณ์มาแล้ว และครั้งนี้เราจะมาร่วมสร้างปรากฏการณ์ครั้งใหม่ด้วยกันอีกครั้ง!

เกี่ยวกับ TikTok

TikTok คือ แพลตฟอร์มสร้างสรรค์วิดีโอสั้นชั้นนำระดับโลก พันธกิจของ TikTok คือ การสร้างสรรค์ แรงบันดาลใจและมอบความสุขให้กับผู้คน TikTok มีสำนักงาน อยู่ทั่วโลก ได้แก่ ลอสแอนเจลิส นิวยอร์ค ลอนดอน ปารีส เบอร์ลิน ดูไบ มุมไบ สิงคโปร์ จาการ์ตา โซล และโตเกียว สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม สามารถ ดูได้ที่ www.tiktok.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ