สสว.หวังขยายความร่วมมือเอสเอ็มอี 21 เขตเศรษฐกิจ ในโอกาสไทยเจ้าภาพเอเปค 2565

อังคาร ๒๙ กันยายน ๒๐๒๐ ๐๙:๒๕

สสว. ตั้งเป้าขยายโอกาสไทยเป็นเจ้าภาพจัดประชุมเอเปค 2565 ผลักดันความร่วมมือด้าน เอสเอ็มอีกับกลุ่มสมาชิกทั้ง 21 เขตเศรษฐกิจ ผลักดันเอสเอ็มอีไทยเข้าถึงตลาดการค้าที่ครอบคลุมประชากรกว่า 2.8 พันล้านคน หรือ 42% ของประชากรโลก

นายวีระพงศ์ มาลัย ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่า จากวิกฤติโควิด-19 และสงครามการค้าที่เกิดขึ้นทำให้ภาพรวมการค้าโลกเปลี่ยนไป ทั้งในเรื่อง การปรับเปลี่ยนซัพพลายเชนระดับโลก และการกีดกันทางการค้าที่เพิ่มมากขึ้น จึงเป็นส่วนสำคัญที่กระตุ้น ให้ทุกประเทศเกิดการรวมกลุ่มการค้าต่างๆ เพื่อต่อสู้ในเวทีการค้าโลก

ดังนั้นประเทศไทยจึงมุ่งเน้นใช้ทุกเวทีการเจรจาการค้า เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติให้ได้ มากที่สุด โดยเฉพาะเวทีความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปก) ที่ประกอบด้วยสมาชิกทั้งสิ้น 21 เขตเศรษฐกิจ (19 ประเทศ 2 เขตเศรษฐกิจ) ได้แก่ ออสเตรเลีย แคนาดา ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ จีน ฮ่องกง นิวซีแลนด์ สหรัฐอเมริกา บรูไน อินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ ไทย ไต้หวัน ชิลี เม็กซิโก ปาปัวนิวกินี เปรู รัสเซีย และเวียดนาม ซึ่งครอบคลุมตลาดการค้าในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ที่มีประชากร สูงถึง 2.8 พันล้านคน หรือประมาณ 42% ของประชากรโลก

โดยใช้โอกาสจากการที่ประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพการประชุมเอเปคในปี 2565 ซึ่งจะมีการจัดประชุมทั้งระดับผู้นำ และการประชุมย่อยในหลากหลายเรื่อง รวมไปถึงการประชุมที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเอสเอ็มอีของกลุ่มประเทศสมาชิกเอเปค โดยจะมีเวทีการประชุมรัฐมนตรีเอเปควิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (APEC SME Ministerial Meeting) ซึ่งเป็นการประชุมระดับนโยบายด้านการพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมของกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจของภูมิภาคเอเชีย–แปซิฟิก (เอเปค )

นอกจากนี้ จะมีการจัดการประชุมคณะทำงานเอเปควิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (APEC SME Working Group Meeting) ไปพร้อมๆ กับการประชุมรัฐมนตรีเอเปควิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ซึ่งเป็นการประชุมระดับปฏิบัติการที่รวบรวมผลสรุปจากการประชุมของคณะทำงานฯ ซึ่งประกอบด้วย ความคืบหน้าของการดำเนินการตามแผนยุทธศาสตร์ของคณะทำงานฯ ประเด็นปัญหา และข้อเสนอแนะ เพื่อรายงานต่อที่ประชุมรัฐมนตรีเอเปควิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม

ในส่วนของการดำเนินงานของ สสว. ในปี พ.ศ. 2565 สสว. ในฐานะผู้แทนไทยในคณะทำงาน เอเปค วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม มีภารกิจเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมดังต่อไปนี้ 1. การประชุมรัฐมนตรีเอเปควิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (APEC SME Ministerial Meeting) ครั้งที่ 28 2. การประชุมคณะทำงานเอเปควิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (APEC SME Working Group Meeting) ครั้งที่ 54 และ.3. การประชุมที่เกี่ยวข้อง เช่น การสัมมนาและการประชุมเชิงปฎิบัติการต่างๆ ภายใต้คณะทำงานเอเปค วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม โดย สสว. วางแผนจะจัดการประชุมทั้งหมด ระหว่างวันที่ 4 - 9 กันยายน พ.ศ. 2565 ณ จังหวัดเป้าหมาย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?