BCI จับมือ IBM ยกระดับจดหมายค้ำประกันอิเล็กทรอนิกส์ให้ก้าวล้ำไปอีกขั้น ต่อยอดบริการทางการเงินบนบล็อกเชน พร้อมให้บริการองค์กรไทย

ศุกร์ ๐๒ ตุลาคม ๒๐๒๐ ๑๖:๔๔
BCI จับมือ IBM ยกระดับจดหมายค้ำประกันอิเล็กทรอนิกส์ให้ก้าวล้ำไปอีกขั้น ต่อยอดบริการทางการเงินบนบล็อกเชน พร้อมให้บริการองค์กรไทย

ไอบีเอ็ม (NYSE: IBM) และ Blockchain Community Initiative (BCI) ประกาศความสำเร็จในการยกระดับแพลตฟอร์มและเครือข่ายจดหมายค้ำประกันอิเล็กทรอนิกส์ (eLG) พร้อมขยายขอบเขตการให้บริการและเครือข่ายรองรับธุรกิจทุกขนาด

ศักยภาพที่ก้าวล้ำไปอีกขั้นของแพลตฟอร์มบล็อกเชนบีซีไอ ครอบคลุมถึงการยกระดับเครือข่ายให้รองรับบริการจากผู้ให้บริการคลาวด์และเวนเดอร์หลายราย (multi-cloud และ multi-vendor) การสำรองข้อมูลและระบบพร้อมการกู้คืน รวมถึงระบบ high availability แบบ multi-region อย่างแท้จริง

ในแต่ละปี มีการออกหนังสือค้ำประกันผ่านระบบธนาคารพาณิชย์ในประเทศไทยให้แก่องค์กรธุรกิจเป็นมูลค่ารวมหลายแสนล้านบาท โดยเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการค้ำประกันหากผู้ซื้อผิดสัญญา ขั้นตอนเจรจาระหว่างผู้ซื้อ ผู้ขาย และธนาคาร อาจต้องใช้เวลานานถึงเก้าวัน และความเสี่ยงจากกรณีปลอมแปลงหนังสือเอกสารอาจส่งผลให้ผู้ขายไม่ได้รับการชดเชยหรือช่วยเหลือใดๆ

ปัจจุบันมีธนาคาร 22 แห่ง พร้อมทั้งกลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ 15 ราย ที่เข้าร่วมแพลตฟอร์มบนเทคโนโลยีบล็อกเชนนี้ ผ่าน Thailand Blockchain Community Initiative ที่วันนี้เป็นที่รู้จักในนาม บริษัท บีซีไอ (ประเทศไทย) จำกัด เพื่อรองรับกระบวนการเกี่ยวกับข้อผูกมัดการชำระเงิน การยื่นประมูลงาน และกระบวนการการค้าภายในต่างๆ โดยแพลตฟอร์มดังกล่าวได้เริ่มเปิดใช้งานจริงในช่วงปลายปี 2562 และปัจจุบันรองรับการทำหนังสือค้ำประกันมูลค่าประมาณ 9.5 พันล้านบาท นำสู่การลดระยะเวลาที่ใช้ในการออกหนังสือค้ำประกันลงเหลือน้อยกว่าหนึ่งวัน โดยหน่วยงานสมาชิกบางแห่งยังพบว่าสามารถลดต้นทุนการทำธุรกรรมลงได้ถึง 200% eLG ได้รับการออกแบบมาเพื่อช่วยลดข้อผิดพลาดและความเสี่ยงของการปลอมแปลงที่อาจเกิดขึ้นได้จากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

?แพลตฟอร์มบล็อกเชนมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อบีซีไอ เพราะสอดคล้องกับโรดแมปของโมเดลการใช้งานแบบไฮบริดที่จะขยายสู่ตลาดต่างประเทศในอนาคต หนังสือค้ำประกันเป็นเพียงบริการแรกของบีซีไอ โดยจะมีการเพิ่มบริการอื่นในอนาคตอันใกล้นี้ แพลตฟอร์มนี้ถือเป็นการวางรากฐานที่แข็งแกร่งให้กับบีซีไอ สู่การสเกลและขยายบริการต่างๆ ที่นอกเหนือจากการเพิ่มความเร็วและศักยภาพการดำเนินงาน สู่องค์กรจำนวนมากขึ้น? นายศีลวัต สันติวิสัฎฐ์ ประธานกรรมการ บริษัท บีซีไอ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าว ?บล็อกเชนเป็นกุญแจสำคัญที่จะนำสู่แพลตฟอร์มการเชื่อมต่อแบบหลายอุตสาหกรรม บล็อกเชนเอื้อให้ธุรกิจสามารถพลิกโฉมกระบวนการและการดำเนินงานต่างๆ ที่ขาดประสิทธิภาพ โดยพันธมิตรที่ใช่ รวมถึงแพลตฟอร์มเทคโนโลยีที่รองรับการขยายการใช้งาน มีความปลอดภัย และรองรับการใช้งานแบบมัลติคลาวด์ จะเป็นปัจจัยที่ทำให้เครือข่ายการใช้งานเติบโตอย่างมีประสิทธิภาพสู่สภาพแวดล้อมและภูมิภาคอื่นๆ ต่อไป?

?การอัพเกรดระบบครั้งใหญ่จาก Hyperledger Fabric v1.1 เป็น Hyperledger Fabric v1.4 LTS ถือเป็นความท้าทายมหาศาลทั้งในมุมธุรกิจและเทคนิค ที่ต้องอาศัยการเตรียมตัวหลายเดือน พร้อมกับความร่วมแรงร่วมใจอย่างมากจากทั้ง 15 องค์กรที่เข้าร่วม ในการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดเพื่อยกระดับกระบวนการทางธุรกิจ ความปลอดภัยของระบบ กระบวนการกำกับดูแลระบบ การตรวจสอบให้มั่นใจว่าระบบสอดคล้องกับกฎระเบียบและข้อบังคับ รวมถึงการบริหารจัดการทรัพยากรทางเทคนิคมากมาย ทีมงานไอบีเอ็มได้แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นและการสนับสนุนอย่างเต็มที่ต่อ BCI ซึ่งทำให้เคสนี้เป็นหนึ่งใน best practice ของโลก และนำสู่ความสำเร็จเป็นอย่างดีของการอัพเกรดครั้งนี้ โดยเป็นไปภายในระยะเวลาที่กำหนดและระบบไม่มีการดาวน์เลยแม้แต่ครั้งเดียว? นายสิริวัฒน์ เกียรติเจริญสิน ผู้จัดการใหญ่ บริษัท บีซีไอ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าว ?ด้วยไอบีเอ็มบล็อกเชนในฐานะเทคโนโลยีที่รองรับระบบ และด้วยไมล์สโตนความสำเร็จด้านนวัตกรรมที่เราก้าวมาถึงในวันนี้ เราพร้อมแล้วที่จะต้อนรับสมาชิกใหม่สู่แพลตฟอร์ม eLG เพื่อร่วมกันนำศักยภาพสูงสุดสู่การทำธุรกรรมทางธุรกิจในประเทศไทย?

?ไอบีเอ็มมีความภูมิใจที่ได้ร่วมสนับสนุนบีซีไอและการรวมกลุ่มของสถาบันต่างๆ ที่กำลังเติบโตขึ้นเรื่อยๆ เพื่อนำเทคโนโลยีบล็อกเชนบนสภาพแวดล้อมไอบีเอ็มคลาวด์ที่มีความปลอดภัยสูง เข้ามาช่วยแก้หนึ่งในปัญหาสำคัญของการทำธุรกรรมทางการเงินของไทย? นางสาวปฐมา จันทรักษ์ รองประธานด้านการขยายธุรกิจในกลุ่มประเทศอินโดจีน และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด กล่าว ?แพลตฟอร์มที่กลุ่มธนาคารไทยและไอบีเอ็มการาจคลาวด์ได้ร่วมกันเริ่มพัฒนาขึ้นตั้งแต่ปี 2559 นี้ ได้ผนวกเอาแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดของผู้เล่นในอิโคซิสเต็มเข้าด้วยกัน ทั้งกลุ่มที่เป็นธนาคารและกลุ่มที่ไม่ใช่ธนาคาร จนเติบโตเป็นเครือข่ายใหญ่ที่เปี่ยมประสิทธิภาพภายในระยะเวลาอันสั้น?

วันนี้ บริษัทในประเทศไทย ทั้งขนาดใหญ่ กลาง และเล็ก สามารถเริ่มใช้บริการ eLG จาก BCI ได้ง่ายๆ โดยลูกค้าสามารถเลือกออพชันในการเข้าใช้พอร์ทัลของบีซีไอได้ผ่านโมเดลต่างๆ ทั้งแบบ on-premise แบบprivate แบบผ่านคลาวด์หรือผ่านผู้ให้บริการบริหารจัดการระบบคลาวด์ สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถดูได้ที่ https://en.bci.network/products

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4