วสท.ร่วมกับ บจก.รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. เร่งรองรับแผนพัฒนาระบบรางไทย เผยอาเซียนควรมีมาตรฐานกลาง

จันทร์ ๐๕ ตุลาคม ๒๐๒๐ ๑๕:๑๘
วสท.ร่วมกับ บจก.รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. เร่งรองรับแผนพัฒนาระบบรางไทย เผยอาเซียนควรมีมาตรฐานกลาง

วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) นำโดย ผศ.ดร.รัฐภูมิ ปริชาตปรีชา ประธานคณะกรรมการวิศวกรรมระบบราง วสท. ร่วมกับ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด โดย ดร.สุเทพ พันธุ์เพ็ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ จัดโครงการสัมมนา เรื่อง ?นโยบาย แผนพัฒนา เทคโนโลยี และมาตรฐานความปลอดภัยในระบบรางของไทย? ให้แก่ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ระดับสูง โดยมี ดร.พิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงคมนาคมเป็นประธานเปิดงาน เพื่อเพิ่มพูนองค์ความรู้และศักยภาพการพัฒนาด้านระบบรางของประเทศไทยและประชาคมอาเซียน ตลอดจนเตรียมความพร้อมรับแผนพัฒนาระบบรางสู่ยุคใหม่ในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป ณ ห้องประชุมอาคาร วสท. รามคำแหง 39

ผศ.ดร.รัฐภูมิ ปริชาตปรีชา ประธานคณะกรรมการวิศวกรรมระบบราง วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) กล่าวว่า ปัจจุบันการคมนาคมขนส่งทางรางถือเป็นการคมนาคมขนส่งที่อยู่ระหว่างการพัฒนาในแผนโครงสร้างพื้นฐานของหลายๆประเทศในอาเซียนและทั่วโลก เนื่องจากเป็นการขนส่งทางบกที่มีประสิทธิภาพ ประหยัดพลังงาน และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม จึงเป็นปัจจัยที่สำคัญต่อการพัฒนาประเทศ การมีเส้นทางรถไฟที่ครอบคลุมพื้นที่ และประชาชนสามารถเข้าถึงได้อย่างเหมาะสมจึงเป็นการส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากพื้นที่อย่างคุ้มค่า นอกจากนี้ยังเป็นการปรับโครงสร้างพื้นฐานระบบโลจิสติกส์ของประเทศ ซึ่งจะส่งผลให้ไทยมีขีดความสามารถในการ แข่งขันที่เพิ่มขึ้น อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมเศรษฐกิจที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ ในประเทศไทยเองก็ได้มีแผนพัฒนาระบบขนส่งทางรางด้วยการวางงบประมาณอย่างมหาศาลเพื่อพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐาน ทั้งรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในเมือง รถไฟทางคู่ และรถไฟฟ้าความเร็วสูง

วัตถุประสงค์ของการจัดสัมมนาภายใต้หัวข้อ ?นโยบาย แผนพัฒนา เทคโนโลยีและมาตรฐานความปลอดภัยในระบบรางของไทย? โดย บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิ้งก์ ส่วนความปลอดภัยและคุณภาพ แผนกความปลอดภัย ร่วมกับ คณะกรรมการวิศวกรรมระบบราง วสท.ฯ เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจในแผนการพัฒนาระบบรางของประเทศไทย ตลอดจนความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลง ความสำคัญของมาตรฐานและระบบความปลอดภัยที่เกี่ยวข้องกับระบบขนส่งทางราง ทั้งเตรียมความพร้อมบุคลากรรองรับแผนพัฒนาระบบรางในชีวิตวิถีใหม่และอนาคตของประเทศอย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

ประธานคณะกรรมการวิศวกรรมระบบราง วสท. กล่าวเสริมว่า ในด้านมาตรฐานและแผนพัฒนามาตรฐานระบบรางของประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียน ภายหลังจากที่มีการประชุมหารือร่วมกันในการประชุมแผนพัฒนามาตรฐานระบบรางแห่งอาเซียน ที่ประเทศไทย โดย วสท. เป็นเจ้าภาพเมื่อปี พ.ศ. 2018 นั้น ปัจจุบันพบว่าทุกประเทศต่างตื่นตัวและวางแผน

การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานระบบราง ควบคู่กับการพัฒนาอุตสาหกรรมระบบรางในประเทศ อาทิ ประเทศมาเลเซีย และประเทศเวียดนาม ที่ปัจจุบันสามารถผลิต-ประกอบรถไฟ รถไฟฟ้าและหัวรถจักรเองได้แล้ว สำหรับประเทศเวียดนามมุ่งให้ความสำคัญกับการพัฒนามาตรฐานของตัวเองโดยปัจจุบันได้พัฒนามาตรฐานระบบล้อเลื่อนและอุปกรณ์ประกอบแล้วถึง กว่า 30 มาตรฐาน โดยมีพื้นฐานมาจากมาตรฐานยุโรปและมาตรฐานสากล (EN and ISO) อย่างไรก็ตามประเทศในภูมิภาคอาเซี่ยนควรร่วมมือกันเพื่อสร้าง มาตรฐานกลางอาเซียนด้านระบบราง เพื่อการใช้งานร่วมกันได้โดยเฉพาะมาตรฐานสำหรับทางรถไฟขนาด 1 เมตร เพราะในอนาคตหากมีการสร้างทางเพื่อเติมเต็ม Missing Link ก็จะทำให้สามารถเดินทางเชื่อมต่อกันได้แบบไร้รอยต่อเช่นเดียวกับประเทศในทวีปยุโรป ทั้งนี้นอกจากประโยชน์ด้านการเดินทางแล้ว ยังจะสร้างอำนาจการต่อรองและดึงดูดการลงทุนเข้าสู่ประเทศในภูมิภาคอีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้