เชลล์ ฉลองครบรอบ 100 ปี ธุรกิจยางมะตอยทั่วโลก เดินหน้านวัตกรรมเทคโนโลยีโซลูชั่นการปูพื้นผิวถนนที่ยั่งยืน

พุธ ๐๗ ตุลาคม ๒๐๒๐ ๑๕:๐๕
เชลล์ ฉลองครบรอบ 100 ปี ธุรกิจยางมะตอยทั่วโลก เดินหน้านวัตกรรมเทคโนโลยีโซลูชั่นการปูพื้นผิวถนนที่ยั่งยืน

บริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด มุ่งสร้าง คุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น จากนวัตกรรมยางมะตอยที่ใช้ในการปูพื้นผิวถนน ทั้งนี้ ธุรกิจยางมะตอยเชลล์ทั่วโลก ให้ความสำคัญกับทุกภาคส่วน พร้อมเดินหน้าลงทุนและพัฒนาความเป็นไปได้ในการหาโซลูชั่นที่รองรับการเดินทาง การขนส่ง และการคมนาคมทางถนน โดยคำนึงถึงการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ความคุ้มค่า และความปลอดภัย เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

จากจุดเริ่มต้นโรงงานผลิตยางมะตอยแห่งแรกในสหราชอาณาจักรเมื่อปี พ.ศ. 2462 นับเป็นเวลากว่า 100 ปี ที่ธุรกิจยางมะตอยเชลล์ได้เติบโตและมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบอุตสาหกรรม จนสามารถก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งในตัวช่วยสำหรับการปูพื้นผิวถนนแห่งอนาคต ธุรกิจยางมะตอยเชลล์ครอบคลุมการส่งมอบผลิตภัณฑ์คุณภาพสูงมากมาย ตั้งแต่ยางมะตอยเกรดมาตรฐานไปจนถึงยางมะตอยเกรดพิเศษด้วยส่วนผสมของโพลิเมอร์ ที่จัดจำหน่ายภายใต้ชื่อทางการค้า Shell Cariphalte(R) ยางมะตอยเชลล์ได้ถูกนำไปใช้ปูพื้นผิวถนนหลายแห่งทั่วโลก ตั้งแต่ถนนเส้นหลักในเมืองหลวง ทางหลวงเส้นสำคัญ รันเวย์สนามบินทั่วโลก ไปจนถึงพื้นผิวถนนของสนามแข่งรถระดับโลกอย่าง Formula One(TM) โดยธุรกิจยาง มะตอยเชลล์ ยังได้ให้คำปรึกษาด้านเทคนิค และนำเสนอโซลูชั่นยางมะตอยที่ใช้ในการก่อสร้างสะพานข้ามทะเลที่สร้างโดยมนุษย์ที่ยาวที่สุดในโลกและได้รับการขนานนามว่าเป็นหนึ่งในสิ่งมหัศจรรย์ของโลกสมัยใหม่อย่าง สะพานฮ่องกง - จูไห่ ? มาเก๊า ในประเทศจีน ที่เปิดใช้งานไปเมื่อปี พ.ศ. 2561 อีกด้วย

นายธเนศร์ รัชตะปีติ ผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจยางมะตอย ภูมิภาคเอเชียและตะวันออกกลาง บริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า ?ธุรกิจยางมะตอยเชลล์เป็นธุรกิจระดับนานาชาติที่ใหญ่ที่สุดของโลก ด้วยจำนวนลูกค้าในกว่า 52 ตลาดทั่วโลก พร้อมสถิติการส่งมอบผลิตภัณฑ์ยางมะตอยเพื่อใช้ในการปูพื้นผิวถนนกว่า 500 กิโลเมตรในแต่ละวัน ธุรกิจยางมะตอยเชลล์สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าด้วยกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่มีความหลากหลาย โดยเชลล์มีศักยภาพในการวิจัยและพัฒนาเพื่อสรรหาโซลูชั่นที่เหมาะสมกับความต้องการเฉพาะของลูกค้าในด้านต่างๆ ที่เพิ่มขึ้น เชลล์พร้อมสนับสนุนนโยบาคภาครัฐในแต่ละประเทศทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย ด้วยการนำเสนอโซลูชั่นที่ตอบโจทย์ ซึ่งครอบคลุมทั้งในด้านงบประมาณ ความคุ้มค่า และปลอดภัย เพื่อรองรับความต้องการในการใช้ถนนและขยายโครงข่ายการคมนาคมสำหรับประเทศให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เราเชื่อมั่นว่า นวัตกรรมและโซลูชั่นจะช่วยสร้างคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น และเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน?

ในประเทศไทย ธุรกิจยางมะตอยเชลล์ได้ดำเนินธุรกิจมาแล้วกว่า 90 ปี เชลล์นำเสนอผลิตภัณฑ์ยางมะตอยในบรรจุภัณฑ์ถังเป็นชนิดแรก เพื่อสนับสนุนการก่อสร้างถนนในระยะแรกของประเทศ ต่อมาเชลล์ได้เดินหน้าธุรกิจยางมะตอยอย่างเต็มสมรรถนะเพื่อตอบสนองความต้องการในการเดินทางและการคมนาคมที่เพิ่มมากขึ้นตามการเติบโตและพัฒนาของประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ธุรกิจยางมะตอยเชลล์พร้อมร่วมมือกับทุกภาคส่วนเพื่อเดินหน้าส่งมอบนวัตกรรมและโซลูชั่นการปูพื้นผิวถนน โดยมุ่งหวังให้สังคมไทยมีคุณภาพชีวิตที่ดี ในปัจจุบันและในศตวรรษถัดไป

เกี่ยวกับธุรกิจยางมะตอยและผลิตภัณฑ์ต่างๆ

เชลล์ในฐานะผู้นำด้านเทคโนโลยียางมะตอยและมีนวัตกรรมยางมะตอยมากมายกว่า 200 ชนิด มีศูนย์วิจัยและพัฒนาระดับโลกอยู่ที่เมืองบังกาลอร์ ประเทศอินเดีย พร้อมเครือข่ายศูนย์เทคโนโลยียางมะตอยระดับภูมิภาคในประเทศไทย ประเทศฝรั่งเศส และประเทศจีน ปัจจุบัน เชลล์กำลังเดินหน้าพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อสร้างถนนที่ทนทาน ยั่งยืน และประหยัดพลังงานมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ เชลล์มีนวัตกรรมผลิตภัณฑ์บุกเบิกมากมายที่เข้ามาสร้างมาตรฐานใหม่ให้แก่อุตสาหกรรมอย่าง นวัตกรรมยางมะตอยสี โซลูชั่นผลิตภัณฑ์ยางมะตอยผสมอุ่น ยางมะตอยลดกลิ่น และกาวใต้น้ำ

ผลิตภัณฑ์ Shell Bitumen FreshAir(R)

เชลล์คือ ผู้ผลิตยางมะตอยรายแรกที่พัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อเข้ามาแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับคุณภาพอากาศ ผลิตภัณฑ์ Shell Bitumen FreshAir ช่วยลดการปล่อยก๊าซต่างๆ และฝุ่นละอองที่เกิดขึ้นจากการผสมยางมะตอยในขั้นตอนการผลิตและระหว่างการลาดยางเฉลี่ย 40% เมื่อเทียบกับยางมะตอยทั่วไป โดยการเปลี่ยนมาใช้ผลิตภัณฑ์ยางมะตอย Shell Bitumen FreshAir จะมีผลต่อการลดอนุภาค PM10 เทียบเท่ากับค่าเฉลี่ยของการปลูกต้นไม้ 16 ต้น หรือเทียบกับการลดไนโตรเจนออกไซด์ เท่ากับการงดใช้รถยนต์ถึง 40 คัน ต่อกิโลเมตรของการลาดยางมะตอยต่อปี

ผลิตภัณฑ์ Shell Cariphalte(R)

Shell Cariphalte(R) Polymer Modified Bitumen (PMB) เป็นผลิตภัณฑ์ยางมะตอยที่มีคุณสมบัติโดดเด่นในหลายๆ ด้าน เช่น ลดการเปลี่ยนรูปและการเสียหายของผิวถนน รวมถึงเพิ่มแรงยึดเกาะระหว่างยางมะตอยกับหินได้ดีกว่ายางมะตอยทั่วไป ผลิตภัณฑ์ Shell Cariphalte(R) ยังได้ถูกใช้สำหรับปรับปรุงสนามแข่งมอเตอร์สปอร์ต Circuit Zandvoort ในประเทศเนเธอร์แลนด์ ที่สภาพอากาศหนาวและมีลมบริเวณชายฝั่ง ซึ่งเป็นสภาวะที่ส่งผลให้สนามแข่งเสื่อมโทรมได้ง่ายขึ้น

ผลิตภัณฑ์ Shell Mexphalte(R)C

ผลิตภัณฑ์ Shell Mexphalte(R)C ถูกออกแบบมาสำหรับการแบ่งช่องจราจรที่ชัดเจนเพื่อปรับปรุงความคล่องตัวและความปลอดภัยของการจราจร โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่ปักกิ่ง ที่ได้มีการนำเอาผลิตภัณฑ์ยางมะตอยสี Shell Mexphalte(R) C มาใช้สร้างเลนยางมะตอยสีแดงสำหรับช่องเดินรถบัส บนถนนสายสำคัญทั่วเมือง ที่ทั้งทนทาน สวยงาม และมองเห็นได้ชัด

ผลิตภัณฑ์ Shell Flintkote(R)

ธุรกิจยางมะตอยเชลล์ครอบคลุมกลุ่มผลิตภัณฑ์กันน้ำและโซลูชั่นสำหรับพื้นผิวใต้น้ำ โดยผลิตภัณฑ์ Shell Flintkote(R) Bridgecoat เป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้กับสะพานฮ่องกง - จูไห่ ? มาเก๊า เป็นผลิตภัณฑ์กันน้ำที่ทนต่อสภาพเปียกชื้นได้เป็นอย่างดี ซึ่งนับเป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์สำคัญสำหรับอุโมงค์ของโครงการชื่อดังแห่งนี้

ธุรกิจยางมะตอยเชลล์มีกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่สามารถตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของลูกค้า โดยเชลล์มีศักยภาพในการวิจัยและพัฒนาเพื่อสรรหาโซลูชั่นที่เหมาะสมกับความต้องการเฉพาะของลูกค้าในด้านต่างๆ ที่เพิ่มขึ้น นวัตกรรมถือเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจของเชลล์ และเราจะเดินหน้าพัฒนาและค้นหาโซลูชันใหม่ๆ เพื่อสร้างถนนที่ดีขึ้นและยั่งยืนมากขึ้นต่อไป

กลยุทธ์และโซลูชั่นเพื่อความยั่งยืน

ในฐานะพันธมิตรที่ไว้วางใจได้เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี หรือ Trusted Partner for Better Life ธุรกิจยางมะตอยเชลล์มีประสบการณ์หลายทศวรรษในการคิดค้นผลิตภัณฑ์ที่ช่วยประหยัดทรัพยากรมากขึ้น ควบคู่ไปกับการค้นหาโซลูชั่นใหม่ๆ สำหรับอุตสาหกรรมการปูพื้นผิวถนน เชลล์พร้อมเดินหน้าลงทุน ค้นคว้า และพัฒนาความเป็นไปได้ในการเปลี่ยนผ่านพลังงานที่สะอาดและยั่งยืนอย่างต่อเนื่อง

นวัตกรรม Reclaimed Asphalt Pavement

ยางมะตอยนับเป็นวัสดุที่ได้รับการรีไซเคิลมากที่สุดชนิดหนึ่งของโลก และอุตสาหกรรมปูพื้นผิวถนนยังเป็นตัวอย่างที่ดีในการประยุกต์ใช้เศรษฐกิจหมุนเวียนอีกด้วย โดยนอกเหนือจากการช่วยลดต้นทุน การรีไซเคิลยางมะตอยยังช่วยอนุรักษ์ทรัพยากร การรีไซเคิลยางมะตอยคือการนำยางกลับมาใช้ใหม่ โดยการเพิ่มการใช้นวัตกรรม Reclaimed Asphalt Pavement (RAP) ในการก่อสร้างถนนใหม่ จะสามารถช่วยลดขยะ อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และเพิ่มการใช้ทรัพยากรได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เชลล์ใช้เวลาหลายสิบปีในการศึกษาปฺฏิกริยาเคมีในยางมะตอย ตลอดจนการทดสอบการผสมยางมะตอยด้วยนวัตกรรม RAP อย่างถี่ถ้วน โดยเชลล์ได้ผลิตยางมะตอยที่ดัดแปลงด้วยโพลีเมอร์ สร้างความมั่นใจแก่ลูกค้าว่าถนนที่สร้างขึ้นด้วยยางมะตอยเชลล์ด้วยนวัตกรรม RAP มีประสิทธิภาพและความทนทานสูงมากใกล้เคียงกับถนนที่สร้างใหม่ โดยไม่กระทบต่อความต้านทานหรือความทนทานของพื้นผิวถนน

ยางมะตอยผสมอุ่น (LT)

ยางมะตอยผสมอุ่น ของเชลล์ ได้รับการออกแบบมาเป็นพิเศษให้สามารถทำงานที่อุณหภูมิการผลิตที่ต่ำกว่ายางมะตอยทั่วไปได้มากถึง 30 องศาเซลเซียส ทั้งยังช่วยลดปริมาณการใช้พลังงานและการผลิตก๊าซเรือนกระจกเมื่อมีการปูถนนอีกด้วย เทคโนโลยีของยางมะตอยผสมอุ่น ยังช่วยเพิ่มความสามารถในการทำงานและความหนาแน่นของส่วนผสมยางมะตอย และช่วยให้สามารถขนยางมะตอยที่ผสมและพร้อมใช้งาน ได้ในระยะทางและเวลาที่ไกลขึ้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4