อุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายจับมือสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ สร้างมาตรฐานวิชาชีพด้านการผลิตน้ำตาลทรายและการเพาะปลูกอ้อย

พฤหัส ๑๕ ตุลาคม ๒๐๒๐ ๑๐:๔๕
อุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายจับมือสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ สร้างมาตรฐานวิชาชีพด้านการผลิตน้ำตาลทรายและการเพาะปลูกอ้อย

อุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทราย จับมือ สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) เพื่อรับรองมาตรฐานวิชาชีพให้แก่บุคลากรในอุตสาหกรรม และออกใบรับรองผู้ที่ผ่านการทดสอบสมรรถนะวิชาชีพ 13 สาขา ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจน้ำตาลทรายทั้งฝ่ายโรงงานและฝ่ายไร่ หวังยกระดับแรงงานให้มีฝีมือให้มีคุณภาพ รองรับการเติบโตของอุตสาหกรรมในระยะยาว พร้อมเตรียมเปิดรับแรงงานชั่วคราว รองรับการเปิดหีบอ้อยฤดูการผลิตปี 2563/64 กว่า 1,000 อัตรา

นายปราโมทย์ วิทยาสุข ประธานคณะกรรมการ บริษัทไทยชูการ์ มิลเลอร์ จำกัด (TSMC) เปิดเผยว่า TSMC ในฐานะ 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย ซึ่งมีสมาชิกโรงงานน้ำตาลทราย 57 โรงงานทั่วประเทศ ร่วมกับสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ในการสนับสนุนการพัฒนาระบบคุณวุฒิวิชาชีพ โดยได้จัดตั้ง TSMC เป็นองค์กรที่ทำหน้าที่รับรองมาตรฐานวิชาชีพ (Certify Body) ให้แก่บุคลากรฝ่ายโรงงาน จำนวน 8 สาขาอาชีพที่เกี่ยวข้อง และ ขณะนี้ อยู่ระหว่างเสนอเป็นองค์กรรับรองมาตรฐานวิชาชีพด้านเพาะปลูกอ้อย เพื่อยกระดับมาตรฐานทางวิชาชีพของบุคลากรฝ่ายไร่ให้มีคุณภาพ รองรับกับการเติบโตของอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายในอนาคต

สำหรับโครงการนี้ ทาง TSMC ทำหน้าที่รับรองสมรรถนะของบุคลากรฝ่ายโรงงานตามมาตรฐานวิชาชีพ สาขาอุตสาหกรรมน้ำตาลทราย ประกอบไปด้วย 8 วิชาชีพ 24 ขั้นคุณวุฒิ ได้แก่ อาชีพช่างลูกหีบ อาชีพชั้นพักไส อาชีพช่างหมอต้ม อาชีพช่างหม้อเคี่ยว อาชีพช่างหม้อปั่น อาชีพช่างน้ำตาลรีไฟน์ อาชีพช่างอบแห้งน้ำตาล อาชีพควบคุมคุณภาพการผลิตในอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาล

นอกจากนี้ ยังเสนอให้ TSMC เป็นองค์กรรับรองสมรรถนะวิชาชีพตามโครงการคุณวุฒิวิชาชีพ สาขาวิชาชีพเกษตรกรรม ด้านเพาะปลูกอ้อย เพื่อพัฒนาความสามารถในการปฏิบัติงานฝ่ายไร่อ้อยของโรงงาน และการประกอบอาชีพปลูกอ้อยของชาวไร่อ้อยคู่สัญญาโรงงาน รวมจำนวน 5 วิชาชีพ ได้แก่ อาชีพผู้เพาะดินเพาะปลูกอ้อย อาชีพผู้ปลูกอ้อย อาชีพผู้ดูแลรักษาอ้อย อาชีพผู้เก็บเกี่ยวอ้อยและอาชีพเกษตรกรเพาะปลูกอ้อย โดยแบ่งคุณวุฒิวิชาชีพออกเป็น 15 ขั้น ตามความรู้ความสามารถของผู้ผ่านการฝึกอบรม

ทั้งนี้ การดำเนินโครงการนี้ เปิดโอกาสให้บุคลากรในอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายและผู้ที่สนใจ เข้ามาทดสอบความรู้ความสามารถเพื่อรับใบรับรองมาตรฐานทางวิชาชีพตามลำดับขั้น และนำใบรับรองดังกล่าวไปสมัครงานหรือปรับตำแหน่งงานในองค์กรหรือบริษัทที่ตนเองสังกัดอยู่ ตลอดจนให้ชาวไร่ที่ยึดอาชีพเพาะปลูกอ้อยมีองค์ความรู้ด้านการเพาะปลูกตามหลักวิชาการ และมีมาตรฐานการดูแลแปลงเพาะปลูกอ้อยที่ดี รวมถึง มีการจัดเก็บผลผลิตอ้อยให้ได้คุณภาพและส่งมอบอ้อยสดที่มีคุณภาพให้แก่โรงงาน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการหีบสกัดน้ำตาลจากอ้อยให้ได้ปริมาณน้ำตาลทรายต่อตันอ้อย (ยิลด์) ที่ดีขึ้น ส่งผลดีต่อภาพรวมอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายทั้งระบบ

?ความร่วมมือกับสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพในครั้งนี้ เป็นการสร้างมาตรฐานวิชาชีพให้แก่อุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายไทย เพื่อยกระดับมาตรฐานทางวิชาชีพและคุณภาพของบุคลากรในอุตสาหกรรมฯ ให้มีความรู้ความสามารถเพื่อขับเคลื่อนและพัฒนาอุตสาหกรรมนี้ไปสู่ความยั่งยืน? นายปราโมทย์ กล่าว

นอกจากนี้ ผู้ประกอบการโรงงานน้ำตาลทรายทั้ง 58 โรง ยังเตรียมจ้างแรงงานชั่วคราว เพื่อรองรับการเปิดหีบอ้อยประจำฤดูการผลิตปี 2563/54 ที่คาดว่าจะเปิดรับผลผลิตได้ในเดือนธันวาคม เช่น แรงงานคุมคิวรถตัดอ้อย แรงงานเก็บกวาดอ้อย เป็นต้น ซึ่งคาดว่าโรงงานน้ำตาลแต่ละแห่งจะจ้างแรงงานชั่วคราวมากกว่า 1,000 อัตรา ส่งผลดีต่อการสร้างรายได้ให้แก่คนในชุมชนเพิ่มเติม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้