เกษตรฯ-พาณิชย์ เห็นชอบตั้งคณะอนุกรรมการฯ ร่วมขับเคลื่อนวิสัยทัศน์ "เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด" ภายใต้ยุทธศาสตร์ตลาดนำการผลิต

อังคาร ๑๗ พฤศจิกายน ๒๐๒๐ ๑๔:๕๖

ดร.ทองเปลว กองจันทร์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการร่วมเพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ตลาดนำการผลิต โดยมีนายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ร่วมเป็นประธาน และผู้บริหารหน่วยงานต่าง ๆ ภายใต้สังกัดกระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงเกษตรฯ เข้าร่วม ณ ห้องประชุมบุรฉัตรไชยากร กระทรวงพาณิชย์ ว่า เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2563 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รีฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ร่วมลงนามในคำสั่งของกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรฯ เรื่องการแต่งตั้งคณะกรรมการร่วมเพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ ตามวิสัยทัศน์ "เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด" ภายใต้ยุทธศาสตร์ตลาดนำการผลิต เพื่อพัฒนาภาคเกษตรกรไทยไปสู่เป้าหมายการเป็นศูนย์กลางสินค้าเกษตรและอาหารคุณภาพของโลก

เกษตรฯ-พาณิชย์ เห็นชอบตั้งคณะอนุกรรมการฯ ร่วมขับเคลื่อนวิสัยทัศน์ เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด ภายใต้ยุทธศาสตร์ตลาดนำการผลิต

โดยในวันนี้ (17 พฤศจิกายน 2563) คณะกรรมการร่วมเพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ตลาดนำการผลิต ได้มีมติเห็นชอบในหลักการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ตลาดนำการผลิตขึ้น 4 คณะ เพื่อให้เกิดกลไกการบูรณาการระหว่างกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรฯ อย่างเป็นรูปธรรม ดังนี้ 1) คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการสร้างและใช้ข้อมูลจากฐานเดียวกัน (Single Big Data) โดยให้มีอำนาจหน้าที่หลักในการจัดทำระบบ ด้านการผลิตและการตลาดของสินค้าเกษตรและเกษตรแปรรูป เพื่อให้กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงเกษตรฯ ใช้ข้อมูลจากฐานเดียว และจัดทำข้อมูลให้ตรงกลุ่มผู้ใช้งาน รวมถึงการสร้างความแม่นยำให้กับข้อมูล 2) คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการสร้างแพลตฟอร์มกลาง "เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด" โดยให้มีอำนาจหน้าที่ในการออกแบบ พัฒนา และจัดทำแพลตฟอร์มกลาง เพื่อการซื้อขายสินค้าเกษตรทั้งในประเทศและต่างประเทศ เช่น สินค้าเกษตรอินทรีย์ สินค้าเกษตรปลอดภัย สินค้าเกษตรอัตลักษณ์ และสินค้าเกษตรแปรรูป รวมทั้งประชาสัมพันธ์ให้เกิดการใช้ประโยชน์ในวงกว้าง 3) คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการสร้างความเชื่อมั่นด้านคุณภาพ มาตรฐาน ความปลอดภัยและการตรวจสอบย้อนกลับ โดยให้มีอำนาจหน้าที่ในการจัดทำแผนและขับเคลื่อนการพัฒนาเพื่อสร้างความเชื่อมั่นด้านคุณภาพ มาตรฐาน ความปลอดภัยและการตรวจสอบย้อนกลับ รวมถึงแผนการดำเนินงานเพื่อสร้างแบรนด์ เพิ่มมูลค่าของสินค้าเกษตรไทย และ 4) คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการพัฒนาคนและผลิตภันฑ์ให้ตรงตามความต้องการของตลาด โดยมีอำนาจหน้าที่ในการจัดทำแผน ออกแบบและพัฒนาตามหลักสูตร รวมถึงขับเคลื่อนการพัฒนาเกษตรกร สถาบันเกษตรกร ผู้ประกอบการและผู้ส่งออก เพื่อให้ผลิตสินค้าและพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตรงตามความต้องการของตลาด

ทั้งนี้ คณะอนุกรรมการฯ ทั้ง 4 ชุด สามารถเรียกหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนมาให้ข้อมูล หรือเข้าร่วมเป็นคณะอนุกรรมการฯ รวมถึงสามารถแต่งตั้งคณะทำงานย่อยของตนเองได้ เพื่อให้เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ตามบทบาทภารกิจของคณะอนุกรรมการฯ ต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ