วายดีเอ็มแนะ "ทางรอด" ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์หลัง Covid-19

จันทร์ ๒๓ พฤศจิกายน ๒๐๒๐ ๑๖:๑๘

วายดีเอ็มแนะ "ทางรอด" ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์หลัง Covid-19 ในงานสัมมนา The Return of Rising Real Estate Era

วายดีเอ็มแนะ ทางรอด ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์หลัง Covid-19

วายดีเอ็ม ไทยแลนด์ (YDM Thailand) ผู้นำด้านดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งของประเทศไทย จัดสัมมนา ครั้งใหญ่ ประจำปี 2563 ในหัวข้อ "The Return of Rising Real Estate Era" เปิดเคล็ดลับให้ นักการตลาดอสังหาฯ ใช้ประโยชน์จากข้อมูลในทุกๆ Touchpoint นำผู้เชี่ยวชาญสู่การพลิกฟื้นยอดขายให้กับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์อย่างได้ผลจริง ณ โรงแรมเซ็นทรัลแกรนด์ และแบงคอก คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ เมื่อเร็วๆนี้

นายธนพล ทรัพย์สมบูรณ์ ซีอีโอ บริษัท วายดีเอ็ม (ไทยแลนด์) จำกัด กล่าวถึงวัตถุประสงค์ ของการจัดสัมมนาครั้งนี้ว่า เกิดจากสัญญาณการทรุดตัวของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่เริ่มแสดงออกมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นยอดจองที่ลดลง จองแล้วยกเลิกมากขึ้น ไม่พร้อมโอน ฯลฯ ประกอบกับสัญญาณเตือนด้านเศรษฐกิจตกต่ำจากหลายภาคส่วน ส่งผลให้ผู้ประกอบการธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เกิดความหวั่นไหว และปรับตัวด้วยการรัดเข็มขัดค่าใช้จ่ายในส่วนต่างๆ ตามมา

"ปัญหาคือยาวิเศษ ผมอยากให้มองว่าในทุกวิกฤติมีโอกาส ในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ก็เช่นกัน" นายธนพลกล่าว

นายดนัย มหรรณพนที Strategic Planning Director กล่าวว่า "ข้อมูลจากโลกดิจิทัล" ถือเป็นหนึ่งในขุมทรัพย์ที่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการทำการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยนักการตลาดสามารถใช้เครื่องมือวิเคราะห์จาก Google เช่น Google Trends หาอินไซต์ที่สามารถนำมาพัฒนาเป็นแคมเปญเพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ ได้ อาทิ ปัญหาที่ลูกบ้านพูดถึงบ่อยครั้งในช่วง Covid-19 เช่น ปัญหาเกี่ยวกับพื้นที่ครัวของคอนโดมิเนียมที่ไม่ตอบโจทย์ความต้องการ สัญญาณอินเทอร์เน็ตที่ไม่เพียงพอต่อการ Work From Home ฯลฯ สิ่งเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงความต้องการ ของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปสู่การให้ความสำคัญกับประสบการณ์ในการใช้ชีวิตมากขึ้น ซึ่งแบรนด์ที่สามารถสื่อสารได้อย่างตรงจุด จะสามารถชนะใจผู้บริโภคได้ในที่สุด ซึ่งท้ายที่สุดแล้ว ยอดขายที่จะเกิดขึ้นนั้น ขึ้นอยู่กับโครงการว่าสามารถเข้าถึงและเข้าใจความต้องการของผู้บริโภคได้มากน้อยแค่ไหน รวมถึงสามารถใช้เครื่องมือทางการตลาดดิจิทัลได้อย่างมีประสิทธิภาพหรือไม่ ซึ่งเชื่อว่าหากปรับใช้แนวทางที่กล่าวมาในงานสัมมนาครั้งนี้ ผลลัพธ์จะต้องเติบโตขึ้น ไม่ทางใดก็ทางหนึ่งอย่างแน่นอน
ด้าน นายอนุพงศ์ จันทร Chief of Digital Media เสริมว่า นักโฆษณาอยู่ในยุคที่ต้องปฏิรูปการซื้อโฆษณาออนไลน์ให้แตกต่างจากเดิม นั่นคือ ต้องให้ความสำคัญกับ 3 ปัจจัยต่อไปนี้ 1.กลุ่มเป้าหมาย 2.ชิ้นงานโฆษณาที่ต้องมีความคิดสร้างสรรค์ และ 3.แพลตฟอร์มที่จะลงโฆษณาด้วย เช่น YouTube, Facebook, Instagram, Tiktok ฯลฯ ซึ่งต้องทำการ Optimization ทั้งสามปัจจัยไปพร้อมๆ กัน จึงจะทำให้การสื่อสารจากแบรนด์มีประสิทธิภาพสูงสุด และยังช่วยประหยัดงบประมาณให้กับแบรนด์ ได้มากขึ้นด้วย ในปัจจุบัน YDM Thailand เอง มีการใช้ Data & AI Technology เข้ามาช่วยวางแผนในการซื้อสื่อดิจิทัล ซึ่งจะเป็นการทำ Dynamic media optimization แบบ 360 องศา ทั้งการทำ platform optimization, content optimization และ target optimization เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดให้กับลูกค้า"

ขณะที่ นายณัฐพล จิตงามพงศ์ Research & Data Analytics Director ได้กล่าวถึงอีกปัจจัยหนึ่งที่จะทำให้การทำการตลาดอสังหาฯ บนโลกดิจิทัลมีประสิทธิภาพ คือเรื่องของ "ฐานข้อมูล" หรือ Database ซึ่งปัจจุบันมีการลงทุนพัฒนาฐานข้อมูลสำหรับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์โดยเฉพาะ เพื่อเป้าหมาย ใหญ่ ๆ 3 ประการนั่นคือ การสร้างรายได้เพิ่ม, การลดต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ และการสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนให้กับธุรกิจ

"การมีฐานข้อมูลที่ดียังทำให้แบรนด์ค้นพบว่าอะไรคือสิ่งที่ลูกค้าไม่ชอบใจ หรือไม่สนใจ ซึ่งโครงการอสังหาริมทรัพย์สามารถตัดออกจากการก่อสร้างเพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายได้ด้วย การเข้าใจอินไซด์เหล่านี้ทำให้บ้านที่โครงการออกแบบมานั้นตอบโจทย์และตรงกับความต้องการของลูกค้ามากขึ้น" อันจะนำไปสู่ความยั่งยืนของธุรกิจ เพราะเมื่อมีฐานข้อมูลที่ดียังทำให้ผู้ประกอบการเข้าใจ และสร้างความพึงพอใจในการซื้ออสังหาริมทรัพย์ได้ และลูกบ้านจะเป็นผู้บอกต่อถึงโครงการในเชิงบวกด้วยตัวเอง ซึ่งจะนำไปสู่การเติบโตอย่างยั่งยืนให้กับธุรกิจอย่างแท้จริง

นางชฎากร ธนสุวรรณเกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร AVG Thailand บริษัทในเครือ YDM Thailand กล่าวถึงความต้องการซื้ออสังหาริมทรัพย์จากนักลงทุนในจีนแผ่นดินใหญ่ โดยเฉพาะในเขต หัวเมืองอย่าง มณฑลกวางตุ้ง, เจียงซู, เซี่ยงไฮ้, ปักกิ่ง และเจ้อเจียง ที่เพิ่มสูงขึ้นนั่นแสดงให้เห็นว่าแม้การเดิน ทางระหว่างประเทศจะหยุดชะงักจนทำให้นักลงทุนไม่สามารถเข้ามาดูโครงการจริงได้ด้วยตัวเอง แต่หากนักการตลาดเข้าใจ และสามารถสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ ก็ยังสามารถสร้างยอดขาย จากนักลงทุนชาวจีนได้เช่นกัน พร้อมเผยเทคนิคที่นักการตลาดสามารถนำไปประยุกต์ใช้เพื่อเข้าถึง ตลาดจีนนั้น 3 ข้อ คือ

  • สร้าง content อย่างต่อเนื่องบนคอมมูนิตี้ออนไลน์ของคนจีน โดยเฉพาะคนจีนที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยเพื่อให้เกิดความน่าเชื่อถือ (Active on online community) และสามารถบอกต่อได้
  • การออกแบบเว็บไซต์ให้เข้าถึงง่ายและค้นหาได้ผ่านไป่ตู้ เสิร์ชเอนจินของจีน รวมถึงมีรีวิวที่ดี เพื่อให้เกิดการบอกต่อ (Visible on Baidu search engine by a chinese friendly website & Good Reviews
  • การมีตัวตนในสื่อโซเชียลมีเดียของจีนอย่างวีแชท, โถวเถียว, จือฮู ฯลฯ ให้เกิดประโยชน์ (Get Social Media Presence in China)

นอกจากนี้ สิ่งที่โครงการอสังหาริมทรัพย์ควรให้ความสำคัญมากขึ้นในยุคหลัง Covid-19 คือ "คลิปรีวิวแบบ 360 องศา" เนื่องจากนักลงทุนชาวจีนไม่สามารถเดินทางมาชมห้องพักได้ด้วยตัวเอง จะช่วยให้นักลงทุนจีนเห็นภาพของห้องพักได้ดียิ่งขึ้น โดยเทคนิคที่นักการตลาดสามารถใส่ลงไปในคลิปด้วยนั้นอาจเป็นการใส่เข็มทิศ เพื่อบอกทิศทางของห้อง ซึ่งมีผลต่อการตัดสินใจด้านฮวงจุ้ย หรือการถ่ายทำโดยให้มองเห็นธรรมชาติ ต้นไม้ สระว่ายน้ำ ซึ่งเป็นสิ่งที่นักลงทุนจีนให้ความสำคัญนั่นเอง

นายภาสพงศ์ ผลิกะพันธ์ New Business Director กล่าวทิ้งท้ายว่า หากผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ สามารถจับมือกันจัดงาน Virtual Exhibition เพื่อโปรโมทโครงการนี้ จะไม่เพียงประหยัดงบประมาณในการโฆษณา แต่ยังได้ข้อมูลกลุ่มเป้าหมายที่มีความสนใจอย่างที่ไม่สามารถได้รับจาก Facebook หรือ Google อีกด้วย ข้อดีของการจัด Virtual Exhibition ในกลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ก็คือ ผู้บริโภคสามารถดูข้อมูลพร้อมคลิปนำเสนอของโครงการเพื่อเปรียบเทียบโครงการต่างๆ และพูดคุยกับเซลเบื้องต้นได้ทันที ก่อนที่จะเดินไปดูโครงการจริง ซึ่งวายดีเอ็ม(ไทยแลนด์) เรามีแพลตฟอร์ม "Virtual Solution" ที่ไม่เพียงช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย ให้กับผู้จัดงานได้มากถึง 80% เมื่อเทียบกับค่าใช้จ่ายในการจัดงานแบบปกติ และยังรองรับจำนวนผู้เข้าร่วมงานได้มากขึ้น เพราะไม่มีข้อจำกัดด้านสถานที่จัดงานใดๆ รวมทั้งยังช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถต่อยอดสู่การทำ Digital Marketing ได้ดีขึ้นอีกด้วย เนื่องจากการจัด Virtual Exhibition นั้น ผู้จัดงานสามารถเก็บข้อมูลได้ว่าลูกค้าให้ความสนใจโครงการใดเป็นพิเศษ ซึ่งสามารถนำไปทำ Re-Targeting ให้ตรงกลุ่มเป้าหมายได้ในอนาคตอีกด้วย

"Thailand Virtual Property Expo 2021 ที่กำลังจะเกิดขึ้นในปีหน้า จะเป็นดิจิทัลโซลูชั่นที่จะช่วยเชื่อมต่อคนซื้อและคนขาย ช่วยสร้างโอกาสในวิกฤติให้ผู้ประกอบการ Real estate ในไทยและช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศอีกทางหนึ่งด้วย ถ้าผู้ประกอบการท่านใดสนใจเข้าร่วมงาน สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ YDM Thailand" คุณภาสพงศ์ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ