ก.ล.ต. ร่วมมือ 2 องค์กรจัดสัมมนาให้ความรู้ "การเปิดเผยความเสี่ยงจากสภาพภูมิอากาศ"

อังคาร ๑๕ ธันวาคม ๒๐๒๐ ๐๙:๐๒

ก.ล.ต. ร่วมกับกองทุนพรอสเพอริตี้ของรัฐบาลสหราชอาณาจักร ภายใต้โครงการ ASEAN Low Carbon Energy Programme (ALCEP) และบริษัท อีวาย คอร์ปอเรท เซอร์วิสเซส จำกัด (สิงคโปร์) จัดงานสัมมนาออนไลน์ หัวข้อ "Introduction to Climate Risk Disclosure" เพื่อส่งเสริมให้บริษัทจดทะเบียนและบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนคำนึงถึงความเสี่ยงและผลกระทบจากสภาพภูมิอากาศที่มีต่อการประกอบธุรกิจ แนวโน้มและแนวทางการเปิดเผยข้อมูลตามมาตรฐานสากล และยกระดับตลาดทุนไทยในการตอบโจทย์เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน

นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวเปิดงานสัมมนาออนไลน์ในหัวข้อ "Introduction to Climate Risk Disclosure" เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2563 ว่า การสัมมนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยให้บริษัทจดทะเบียนมีความรู้ความเข้าใจเรื่องความเสี่ยงจากสภาพภูมิอากาศ (climate risk) และสามารถนำข้อมูลที่มีอยู่ไปต่อยอดเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ตลอดจนส่งเสริมให้บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนในฐานะผู้ลงทุนสถาบันเข้าใจความเสี่ยงและผลกระทบจากสภาพภูมิอากาศที่มีต่อการประกอบธุรกิจ รวมทั้งยังส่งเสริมการมีส่วนร่วมของตลาดทุนไทยในการตอบโจทย์เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) ของประเทศ

"ตามที่ ก.ล.ต. ได้ปรับปรุงหลักเกณฑ์การเปิดเผยข้อมูลในแบบรายงานเดียว (แบบ 56-1 One Report) เพื่อยกระดับการเปิดเผยข้อมูลด้านความยั่งยืน (ESG) ของบริษัทจดทะเบียน โดยกำหนดให้การปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นหนึ่งในหัวข้อการเปิดเผย เพื่อแสดงให้เห็นถึงเจตนารมณ์ในการดำเนินธุรกิจอย่างมี ESG และเป็นข้อมูลให้ผู้ลงทุนใช้
ในการตัดสินใจลงทุนนั้น ก.ล.ต. หวังว่า การสัมมนานี้จะเป็นประโยชน์สำหรับบริษัทจดทะเบียนทุกแห่ง ทั้งบริษัทจดทะเบียนที่อยู่ระหว่างดำเนินการเพื่อเปิดเผยข้อมูลในแบบ 56-1 One Report และบริษัทจดทะเบียนที่ต้องการยกระดับการเปิดเผยข้อมูลให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล และนำไปสู่การเติบโตของธุรกิจที่ยั่งยืนต่อไป" เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าว

นายแอนดรูว์ เบิร์น ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจและแผนพรอสเพอริตี้ประจำสถานเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย กล่าวว่า การตระหนักถึงความเสี่ยงจากสภาพภูมิอากาศที่จะส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อภาคธุรกิจถือเป็นโอกาสของธุรกิจที่จะปรับเปลี่ยนไปสู่ความยั่งยืน โดยอาศัยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ตลอดจนการเปลี่ยนแปลงความต้องการใช้ทรัพยากรในช่วงสถานการณ์ COVID-19 นอกจากนี้ ยังมีแรงผลักดันที่เพิ่มขึ้นจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง เช่น ผู้ลงทุน หน่วยงานกำกับดูแล และบริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือในหลายประเทศ เช่น ภายในปี ค.ศ. 2025 อังกฤษมีแผนที่จะให้ทุกภาคส่วนในระบบเศรษฐกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริษัทขนาดใหญ่ และสถาบันการเงิน ต้องเปิดเผยผลกระทบเกี่ยวกับสภาพภูมิอากาศตามแนวทางของ Task Force on Climate-related Financial Disclosures (TCFD) ซึ่งมี 4 ด้านหลัก ได้แก่ การกำหนดโครงสร้างการกำกับดูแล การผนวกเข้ากับกลยุทธ์องค์กร การบริหารจัดการความเสี่ยง และการกำหนดตัวชี้วัดและเป้าหมาย ดังนั้น การเปิดเผยข้อมูลตามแนวทาง TCFD จะเป็นประโยชน์ต่อภาคธุรกิจไทยในเวทีโลก

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?