ศิลปินชาวอินโดนีเซียสร้างสรรค์ภาพวาดสะท้อนความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันผ่านความโดดเดี่ยว คว้ารางวัล 2020 UOB Southeast Asian Painting of the Year

อังคาร ๑๕ ธันวาคม ๒๐๒๐ ๑๖:๑๐

ส่วนผู้ได้รับรางวัล 2020 UOB Painting of the Year (สิงคโปร์) ได้แก่ Zhang Chunlei จากการถ่ายทอดภาพแห่งความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน

ศิลปินชาวอินโดนีเซียสร้างสรรค์ภาพวาดสะท้อนความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันผ่านความโดดเดี่ยว คว้ารางวัล 2020 UOB Southeast Asian Painting of the Year

ธนาคารยูไนเต็ด โอเวอร์ซีส์ หรือ ยูโอบี มอบรางวัล 2020 UOB Southeast Asian Painting of the Year (POY) ให้แก่ Mr. Prabu Perdana ศิลปินวัย 36 ปีจากเมืองบันดุง จังหวัดชวาตะวันตก ประเทศอินโดนีเซีย จากผลงานภาพวาดชื่อ Isolated Garden โดยภาพวาดนี้ได้รับการคัดเลือกจากผลงานทั้งหมดที่คว้ารางวัลชนะเลิศระดับประเทศในการประกวด 2020 UOB Painting of the Year ซึ่งจัดขึ้นในอินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ และไทย ศิลปินชาวอินโดนีเซียรายนี้ได้ถ่ายทอดความโดดเดี่ยวที่จงใจให้เกิดขึ้นเพื่อต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในชุมชน ซึ่งตอกย้ำธีม "ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน" ของการประกวด POY ในปีนี้ และนับเป็นครั้งที่ 6 ที่ศิลปินชาวอินโดนีเซียเป็นผู้ชนะรางวัล POY ระดับภูมิภาค

Mr. Wee Ee Cheong รองประธานและซีอีโอของยูโอบี กล่าวว่า "ปี 2020 เป็นปีที่ยากยิ่งสำหรับพวกเราทุกคนและได้สร้างความท้าทายต่อชีวิตและการดำรงชีวิตของผู้คน จำกัดการเคลื่อนที่ และทำให้เราต้องแยกจากกัน อย่างไรก็ตาม ในช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ เราได้เห็นพลังของศิลปะในการรวมพวกเราเป็นหนึ่ง อย่างเช่นในการประกวด UOB Painting of the Year ซึ่งย้ำเตือนเรื่องความแข็งแกร่งของจิตวิญญาณและความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของชุมชนไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ผมขอแสดงความยินดีกับผู้ได้รับรางวัลในปีนี้สำหรับความสำเร็จของพวกเขา และขอขอบคุณที่ช่วยส่งต่อความคิดเชิงบวกให้แก่ทุกคนในระหว่างที่พวกเราพยายามก้าวไปข้างหน้าไปด้วยกัน"

Mr. Perdana ผู้ชนะการประกวด 2020 UOB Southeast Asian Painting of the Year กล่าวว่า "ภาพวาด Isolated Garden สื่อถึงการที่ชุมชนรวมพลังกันต่อสู้กับวิกฤตโรคระบาดแม้ในยามที่แต่ละคนต้องแยกห่างกันทางกาย สวนที่เงียบเหงาสื่อถึงความโดดเดี่ยวของผมในช่วงวิกฤตโรคระบาด ความปรารถนาที่จะมีความสัมพันธ์กับมนุษย์และอยู่ด้วยกันเป็นสิ่งที่ให้ความหวังเราในยามวิกฤตเช่นนี้ ผมหวังว่างานศิลปะชิ้นนี้จะแสดงถึงความสงบในช่วงเวลาที่ไม่แน่นอนนี้"

"UOB Painting of the Year เป็นการประกวดงานศิลป์ที่ทรงเกียรติ ผมรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ผลงานของผม ซึ่งเริ่มต้นขึ้นและจบลงในช่วงเวลาแห่งความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันผ่านความโดดเดี่ยว ได้รับรางวัล UOB Southeast Asian Painting of the Year ในปีนี้"

ภาพวาด Isolated Garden สื่อถึงความโดดเดี่ยวที่ Mr. Perdana ประสบในช่วงวิกฤตโรคระบาดที่ผ่านมา โดยมีเพียงสตูดิโอวาดภาพของเขาที่นำเสนอผ่านภาพของสวนที่เปิดกว้างไร้ผนังและข้าวของส่วนตัวเป็นเพื่อนเท่านั้น สวนดังกล่าวได้รับแรงบันดาลใจจาก Stone Garden ในบริเวณที่ราบสูงในเมืองบันดุง จังหวัดชวาตะวันตก

คณะกรรมการตัดสินรางวัล 2020 UOB Southeast Asian Painting of the Year ประกอบด้วยหัวหน้ากรรมการจากประเทศที่เข้าร่วมการประกวดทั้ง 4 ประเทศ ได้แก่ Dr. Bridget Tracy Tan ผู้อำนวยการ Institute of Southeast Asian Arts and Art Galleries, Nanyang Academy of Fine Arts ประเทศสิงคโปร์, Mr. Agung Hujatnikajennon ภัณฑารักษ์อิสระและอาจารย์ Bandung Institute of Technology ประเทศอินโดนีเซีย, Ms. Bibi Chew กรรมการที่ปรึกษาอุตสาหกรรมด้านทัศนศิลป์ Cultural Economy Development Agency ประเทศมาเลเซีย และศาสตราจารย์เกียรติคุณปริญญา ตันติสุข ศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์ ประเภทวิจิตรศิลป์ (จิตรกรรม) ประจำปี 2561 จากประเทศไทย

Dr. Tan ซึ่งเป็นหัวหน้ากรรมการระดับภูมิภาค กล่าวว่า ไฮไลท์ของปีนี้คือผลงานคุณภาพสูงและความหลากหลายของงานศิลป์ที่ส่งเข้าประกวด "ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ซึ่งเป็นธีมของการประกวด UOB POY ในปีนี้ ไม่เพียงแต่เป็นเรื่องของการรวมพลังกันหรืออยู่เคียงข้างกันตามที่มักจะเข้าใจกันโดยทั่วไปเท่านั้น แต่แท้จริงแล้วความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันยังหมายถึงการพึ่งพาซึ่งกันและกันของคนในสังคม และการเสริมสร้างความรู้สึกเป็นชุมชนในสิ่งที่เราทำและการใช้ชีวิตของพวกเราแต่ละคน ความหลากหลายอย่างน่าชื่นชมของงานศิลป์ในปีนี้แสดงให้เห็นว่าศิลปินยังคงทำงานของตนด้วยใจรักและด้วยความปรารถนาที่จะสื่อสารกับผู้รับชมผลงาน ทัศนศิลป์ได้สร้างพรมแดนใหม่ที่ปลุกความผูกพันทางจิตวิญญาณที่เรามีต่อกันทั้งในบ้านเกิดและทั่วทั้งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้"

"ศิลปะเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อการเสริมสร้างสุขภาวะ เร้าอารมณ์ความรู้สึก และตอกย้ำความเป็นมนุษย์ของเรา เป็นอีกครั้งที่การประกวด UOB POY ได้นำเสนอมุมมองที่ไม่ธรรมดาและส่งเสริมการเติบโตของชุมชนวัฒนธรรมที่หลากหลายของเรา ซึ่งพาให้พวกเราได้ร่วมกันเฉลิมฉลองความหมายของชีวิต โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่ยากลำบากเช่นนี้" Dr. Tan กล่าว

ผลงานที่ชนะการประกวดในสิงคโปร์ถ่ายทอดชีวิตในช่วงมาตรการคุมเข้ม

ประเภทศิลปินอาชีพ ( Established Artist):  Mr. Zhang Chunlei คว้ารางวัล 2020 UOB Painting of the Year (สิงคโปร์)

ศิลปินชาวสิงคโปร์ Mr. Zhang Chunlei วัย 51 ปี ได้รับรางวัล 2020 UOB POY (สิงคโปร์) จากผลงานภาพวาดชื่อ Art Stages Pasar 2020 ภาพวาดสีน้ำมันบนผ้าใบนี้สื่อถึงความอลหม่านวุ่นวายของชีวิตในสิงคโปร์ที่หยุดชะงักลงในช่วงมาตรการคุมเข้ม ซึ่งนำไปสู่ความรู้สึกเหงาและโดดเดี่ยว ศิลปินได้นำเอาตัวละครที่มีชื่อเสียง ไอคอนในวัฒนธรรมป๊อป และสถานที่สำคัญจากวัฒนธรรมตะวันออกและตะวันตกมารวมกันไว้ในผลงาน ด้วยความหวังว่าจะสื่อให้เห็นว่าความเป็นหนึ่งเดียวสามารถเอาชนะอุปสรรคได้"

Mr. Zhang สำเร็จการศึกษาจากวิทยาลัยศิลปะแห่งมหาวิทยาลัยซูโจว ประเทศจีน เขาเดินทางมายังสิงคโปร์เมื่อ 24 ปีก่อน และได้ประกอบอาชีพในสายศิลปะนับแต่นั้นเป็นต้นมา เขาได้เข้าร่วมนิทรรศการระดับนานาชาติมากมาย เช่น งาน Beijing International Art and Biennale ครั้งที่ 8 ประจำปี 2019 ในประเทศจีน งาน Sea of Tears ประเทศมาเลเซีย และงาน The Contemporary Asian Art Fair ประเทศสิงคโปร์

ประเภทศิลปินใหม่หรือสมัครเล่น ( Emerging Artist): รางวัล 2020 Most Promising Artist of the Year Award (สิงคโปร์)

Mr. Emil Nicodemus Chew วัย 22 ปี ได้รับรางวัล 2020 Most Promising Artist of the Year Award (สิงคโปร์) ในการประกวดประเภทศิลปินใหม่หรือสมัครเล่น จากผลงานภาพวาดสีน้ำมันบนผ้าใบชื่อ Family Portrait ภาพดังกล่าวได้รับแรงบันดาลใจจากพี่น้องจำนวนสี่คนของศิลปินและความผูกพันอันแน่นแฟ้นที่เกิดขึ้นจากการอยู่บ้านด้วยกัน ซึ่งก็มีความท้าทายจากการที่ไม่มีเส้นแบ่งที่ชัดเจนของพื้นที่ส่วนตัว เสื้อผ้าที่แขวนอยู่บนราวแสดงถึงรูปร่างของครอบครัวและสื่อถึงลักษณะความสัมพันธ์ของพวกเขา ทั้งนี้ Mr. Chew สำเร็จการศึกษาจากวิทยาลัยศิลปะ LASALLE ประเทศสิงคโปร์

การใช้เทคโนโลยีเพื่อจัดการประกวด UOB POY ระดับภูมิภาค ท่ามกลางโรคระบาดทั่วโลก

การประกวด UOB POY เป็นการประกวดงานศิลป์ประจำปีที่มีชื่อเสียงเป็นอันดับต้น ๆ ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และยังเป็นโครงการศิลปะระดับเรือธงของยูโอบี ซึ่งสะท้อนถึงพันธกิจของธนาคารในการผลักดันศิลปินรุ่นใหม่ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สำหรับสิงคโปร์ การประกวดดังกล่าวเป็นการประกวดงานศิลป์ที่มีมาอย่างยาวนานที่สุด

ตลอดหลายปีที่ผ่านมา การประกวด UOB POY เป็นจุดเริ่มต้นอาชีพของศิลปินชื่อดังในสิงคโปร์และในภูมิภาค รวมถึงผู้ได้รับเหรียญเชิดชูเกียรติ Singapore Cultural Medallion ได้แก่ Mr. Goh Beng Kwan, Mr. Anthony Poon และ Mr. Chua Ek Kay

ด้วยข้อจำกัดในช่วงโควิด-19 ยูโอบีได้เปิดช่องทางออนไลน์ให้ศิลปินส่งผลงานเข้าร่วมประกวดได้อย่างง่ายดายและปลอดภัยในปีนี้ ซึ่งเป็นโอกาสให้ศิลปินในภูมิภาคสามารถเข้าร่วมการประกวดได้มากขึ้น

พิธีมอบรางวัลออนไลน์ได้จัดขึ้นในวันที่ 10 ธันวาคม โดยรับชมได้ทาง Facebook และ Youtube จากทั่วทั้งภูมิภาค ภาพวาดที่ได้รับรางวัลจากการประกวด 2020 UOB Painting of the Year จะจัดแสดงในแกลเลอรี่ศิลปะออนไลน์ของยูโอบีทาง www.UOBandArt.com

ดูภาคผนวกได้ที่ https://mma.prnewswire.com/media/1373089/Appendix.pdf

เกี่ยวกับยูโอบีและแวดวงศิลปะ

ยูโอบีมีส่วนร่วมในแวดวงศิลปะมาตั้งแต่ทศวรรษ 1970 ด้วยการสะสมภาพวาดของศิลปินสิงคโปร์ ปัจจุบัน UOB Art Collection ครอบครองผลงานศิลปะกว่า 2,500 ชิ้น โดยส่วนใหญ่เป็นภาพวาดของศิลปินอาชีพและศิลปินใหม่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ยูโอบีมีบทบาทเชิงรุกในชุมชนต่าง ๆ ทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีการจัดโครงการศิลปะ โครงการความร่วมมือ และโครงการพัฒนาชุมชนหลายโครงการทั่วภูมิภาค

โครงการศิลปะที่สำคัญที่สุดของยูโอบีคือ การประกวด UOB POY ซึ่งจัดขึ้นครั้งแรกในปี 1982 เพื่อเชิดชูศิลปินในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเปิดโอกาสให้ศิลปินได้นำเสนอผลงานสู่สาธารณชนในวงกว้าง การประกวดได้ขยายจากสิงคโปร์ไปยังอินโดนีเซียและมาเลเซีย ซึ่งจัดการประกวดเป็นปีที่ 10 รวมถึงประเทศไทยซึ่งจัดการประกวดเป็นปีที่ 11 แล้ว

การประกวด UOB POY ผลักดันให้ศิลปินมากมายในสิงคโปร์ก้าวหน้าในสายอาชีพ ที่โดดเด่นที่สุดคือ Mr. Goh Beng Kwan (ผู้ชนะปี 1982), Mr. Anthony Poon ผู้ล่วงลับ (ผู้ชนะปี 1983) และ Mr. Chua Ek Kay (ผู้ชนะปี 1991) ซึ่งได้รับเหรียญเชิดชูเกียรติ Singapore Cultural Medallion  

ขณะเดียวกัน การประกวดยังเชิดชูศิลปินมากพรสวรรค์จากทั่วภูมิภาคด้วยรางวัล UOB Southeast Asian POY โดยผู้ชนะประกอบด้วย Mr. Anagard และ Mr. Suvi Wahyudianto จากอินโดนีเซีย ผู้ชนะปี 2019 และ 2018, สุกิจ ชูศรี จากประเทศไทย ผู้ชนะปี 2017, Mr. Gatot Indrajati จากอินโดนีเซีย ผู้ชนะปี 2016, Mr. Anggar Prasetyo จากอินโดนีเซีย ผู้ชนะปี 2015, Mr. Antonius Subiyanto จากอินโดนีเซีย ผู้ชนะปี 2014 และ Ms. Stefanie Hauger จากสิงคโปร์ ผู้ชนะปี 2013

นอกจากนี้ ยูโอบียังจับมือกับผู้ชนะการประกวด UOB POY ในอดีต จัดเวิร์กช็อปศิลปะสำหรับเด็กด้อยโอกาสและเด็กที่มีความต้องการพิเศษเป็นประจำ เพื่อให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้เทคนิคการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะจากศิลปินอาชีพและศิลปินระดับรางวัล

การทุ่มเทให้กับแวดวงศิลปะมาอย่างยาวนานส่งผลให้ยูโอบีได้รับรางวัล Distinguished Patron of the Arts Award จาก National Arts Council เป็นปีที่ 16 ติดต่อกันในปี 2020

เกี่ยวกับ ธนาคารยูไนเต็ด โอเวอร์ซีส์

ธนาคารยูไนเต็ด โอเวอร์ซีส์ จำกัด (ยูโอบี) คือธนาคารชั้นนำในเอเชียที่มีเครือข่ายสำนักงานกว่า 500 แห่ง ใน 19 ประเทศและดินแดน ทั้งในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ยุโรป และอเมริกาเหนือ โดยนับตั้งแต่ก่อตั้งเมื่อปีพ.ศ. 2478 ยูโอบีได้สร้างการเติบโตจากภายในองค์กรเองและผ่านการเข้าซื้อกิจการเชิงกลยุทธ์มาอย่างต่อเนื่อง ยูโอบีได้รับการจัดอันดับให้เป็นหนึ่งในธนาคารชั้นนำของโลก โดยได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่ Aa1 โดยมูดีส์ และระดับ AA- โดยสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ และฟิทช์ เรทติงส์ สำหรับในเอเชีย ยูโอบีดำเนินกิจการผ่านสำนักงานใหญ่ในประเทศสิงคโปร์ และสำนักงานสาขาในจีน อินโดนีเซีย มาเลเซีย ไทย และเวียดนาม ตลอดจนสาขาธนาคารและสำนักงานตัวแทนทั่วภูมิภาค

ตลอดระยะเวลากว่า 8 ทศวรรษที่ผ่านมา พนักงานของยูโอบีจากรุ่นสู่รุ่นต่างมุ่งมั่นทำงานด้วยจิตวิญญาณของความเป็นผู้ประกอบการ โดยให้ความสำคัญกับการสร้างมูลค่าในระยะยาวและยึดมั่นต่อพันธกิจในการทำสิ่งที่ถูกต้องเพื่อลูกค้าและเพื่อนร่วมงานของเรา

เราเชื่อในการเป็นผู้ให้บริการทางการเงินที่มีความรับผิดชอบ และมุ่งมั่นที่จะพัฒนาชีวิตของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและชุมชนที่เราดำเนินกิจการอยู่ทุกแห่ง ควบคู่ไปกับการทุ่มเทช่วยเหลือลูกค้าให้สามารถบริหารการเงินของตนเองอย่างชาญฉลาดและผลักดันให้ธุรกิจเติบโต ตลอดจนยึดมั่นในการสนับสนุนการพัฒนาสังคม โดยเฉพาะในด้านศิลปะ เยาวชน และการศึกษา

รูปภาพ: https://mma.prnewswire.com/media/1373042/1.jpg
คำบรรยายภาพ: ภาพ Isolated Garden โดย Mr. Prabu Perdana ผู้ชนะการประกวด 2020 UOB Southeast Asian Painting of the Year

รูปภาพ: https://mma.prnewswire.com/media/1373044/2.jpg
คำบรรยายภาพ: ภาพ Art Stages Pasar 2020 โดย Mr. Zhang Chunlei ผู้ชนะการประกวด 2020 UOB Painting of the Year (สิงคโปร์)

รูปภาพ: https://mma.prnewswire.com/media/1373043/3.jpg
คำบรรยายภาพ: ภาพ Family Portrait โดย Mr. Emil Nicodemus Chew ผู้ได้รับรางวัล 2020 Most Promising Artist of the Year (สิงคโปร์)

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4