ฟิทช์จัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ค้ำประกันของบริษัท เอก-ชัย ดิสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัดที่ AA+(tha)

จันทร์ ๒๕ มกราคม ๒๐๑๐ ๑๕:๔๔
บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด คาดว่าจะให้อันดับเครดิตภายในประเทศ (National Rating) ระยะยาวที่ ‘AA+(tha)’ แนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพ แก่หุ้นกู้ค้ำประกันของบริษัท เอก-ชัย ดิสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด (ECDS) มูลค่ารวมไม่เกิน 5 พันล้านบาท ซึ่งได้รับการค้ำประกันโดย บริษัท Tesco PLC (Tesco) แห่งสหราชอาณาจักร

อันดับเครดิตสะท้อนถึงการค้ำประกันเต็มจำนวนและไม่สามารถยกเลิกได้ของ Tesco ซึ่งมีอันดับเครดิตสากลระยะยาวที่ระดับ ‘A-’ (A ลบ/แนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพ) อย่างไรก็ตาม ผู้ค้ำประกันไม่มีภาระผูกพันต้องชำระเงินตามสัญญาค้ำประกันในกรณีดังต่อไปนี้ (1) การเวนคืน หรือการแปรรูปกิจการเอกชนให้เป็นของรัฐ โดยหน่วยงานใดๆ ของรัฐบาลไทยที่กระทำต่อสินทรัพย์ของผู้ออกหุ้นกู้หรือบริษัทย่อยของผู้ออกหุ้นกู้ในมูลค่าเท่ากับหรือเกินกว่าร้อยละ 10 ของสินทรัพย์ถาวรรวมของผู้ออกหุ้นกู้และบริษัทย่อย หรือเกินห้าพันล้านบาท หรือ (2) การเวนคืน หรือการแปรรูปกิจการเอกชนให้เป็นของรัฐ ที่ทำให้ผู้ออกหุ้นกู้และบริษัทย่อยไม่สามารถดำเนินธุรกิจตามปกติได้ หรือ (3) การแทรกแซงโดยหน่วยงานใดๆ ของรัฐบาลไทย ที่มีผลให้ผู้ออกหุ้นกู้ไม่สามารถโอนเงินหรือแปลงเงินตราสกุลต่างประเทศเพื่อชำระเงินตามภาระผูกพันของหุ้นกู้ได้ หรือ (4) การแทรกแซงโดยหน่วยงานใดๆ ของรัฐบาลไทย ที่มีผลให้มีการโอนหุ้นของผู้ออกหุ้นกู้จนทำให้ผู้ค้ำประกันมิได้เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของผู้ออกหุ้นกู้ หรือสูญเสียอำนาจในการควบคุมกิจการของผู้ออกหุ้นกู้

อย่างไรก็ตาม ความเสี่ยงดังกล่าวได้ถูกครอบคลุมโดย Country Ceiling ซึ่งครอบคลุมความเสี่ยงในการโอนและแลกเปลี่ยนเงินตรา รวมถึงการแทรกแซงจากรัฐบาลอันมีผลบั่นทอนสถานะทางเครดิตของหน่วยงานเอกชนอย่างมีนัยสำคัญ เช่น การเปลี่ยนแปลงกฎเกณฑ์เกี่ยวกับภาษีอากร การห้ามการถอนเงินฝาก มาตรการลงโทษทางภาษี และการเวนคืน เป็นต้น ดังนั้น อันดับเครดิตภายในประเทศของหุ้นกู้ค้ำประกันดังกล่าวจึงพิจารณารวมถึงการที่อันดับเครดิตของผู้ค้ำประกันถูกจำกัดโดย Country Ceiling ของประเทศไทยที่ระดับ ‘BBB+’ ซึ่งมีอันดับต่ำกว่าอันดับเครดิตสากลระยะยาวสกุลเงินในประเทศของประเทศไทยที่ ‘A-’ (A ลบ) อยู่หนึ่งอันดับ

ผู้ถือหุ้นกู้ควรตระหนักว่าการเปลี่ยนแปลงอันดับเครดิตที่มีผลให้อันดับเครดิตของ Tesco ต่ำลงกว่า Country Ceiling ของประเทศไทยจะมีผลต่ออันดับเครดิตภายในประเทศของหุ้นกู้ค้ำประกันดังกล่าว โดยการปรับเปลี่ยนอันดับเครดิตสากลหนึ่งอันดับ อาจนำไปสู่การปรับเปลี่ยนอันดับเครดิตภายในประเทศมากกว่าหนึ่งอันดับได้

อันดับเครดิตของ Tesco ซึ่งเป็นผู้ค้ำประกัน สะท้อนถึงผลการดำเนินงานที่สม่ำเสมอโดยมีอัตราส่วนกำไรจากการดำเนินงานสูงที่สุดในบรรดาผู้ค้าปลีกหลักในประเภทอาหารของสหราชอาณาจักร รวมถึงส่วนแบ่งทางการตลาดที่ใหญ่ที่สุดในตลาดค้าปลีกประเภทอาหารของสหราชอาณาจักร อย่างไรก็ตาม อันดับเครดิตของ Tesco ถูกลดทอนโดยกระแสเงินสดสุทธิที่เป็นลบเนื่องจากการลงทุนจำนวนมาก รวมถึงการซื้อกิจการในประเทศเกาหลีใต้และการซื้อกิจการ Tesco Bank ในปี 2551 โดยใช้เงินกู้ ซึ่งทั้งหมดนี้ทำให้อัตราส่วนหนี้สินสุทธิที่ปรับปรุงแล้วต่อกำไรจากการดำเนินงานก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคา ค่าตัดจำหน่ายและค่าเช่า (EBITDAR) (เฉพาะธุรกิจค้าปลีก) ของกลุ่ม เพิ่มสูงขึ้นเป็น 3.1 เท่า ณ สิ้นปีงบการเงิน 2552 (สิ้นสุดวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2552) จาก 2.3 เท่า ณ สิ้นปีงบการเงิน 2551 อัตราส่วนหนี้สินสุทธิที่ปรับปรุงแล้วต่อกำไรจากการดำเนินงานก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคา ค่าตัดจำหน่ายและค่าเช่า (EBITDAR) (เฉพาะธุรกิจค้าปลีก) ดังกล่าว ไม่ได้รวมหนี้สิน เงินสด และ กำไรจากการดำเนินงานก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคา ค่าตัดจำหน่ายและค่าเช่า (EBITDAR) ของ Tesco Bank

ECDS ก่อตั้งขึ้นโดยกลุ่มเจริญโภคภัณฑ์ (CP) ในปี 2536 เพื่อดำเนินธุรกิจค้าปลีกขนาดใหญ่แบบซูเปอร์สโตร์ ในนาม ‘Lotus Supercenter’ อย่างไรก็ตาม เนื่องจากวิกฤตการเงินในปี 2540 กลุ่ม CP ได้จำหน่ายหุ้นใน ECDS ให้แก่ Tesco ในปี 2541 และได้เปลี่ยนชื่อสาขาต่างๆ เป็น ‘Tesco Lotus’ ปัจจุบัน ECDS เป็นบริษัทย่อยของ Tesco โดยการถือหุ้นผ่านบริษัทย่อยในเครือ ECDS เป็นผู้นำตลาดในธุรกิจค้าปลีกแบบ modern trade ในประเทศไทย ทั้งในด้านจำนวนสาขาและยอดขาย

หลักเกณฑ์การจัดอันดับเครดิตหาได้ที่ www.fitchratings.com ในการจัดอันดับเครดิตของตราสารนี้ ฟิทช์ได้ใช้หลักเกณฑ์ตาม Corporate Rating Methodology ลงวันที่ 24 พฤศจิกายน 2552

ติดต่อ: สมฤดี ไชยวรรัตน์ +662 655 4762, พิมรำไพ ปันยารชุน +662 655 4752, Vincent Milton, +662 655 4755

หมายเหตุ: การจัดอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Ratings) เป็นการวัดระดับความน่าเชื่อถือในเชิงเปรียบเทียบกันระหว่างองค์กรในประเทศนั้นๆ โดยจะใช้ในประเทศที่อันดับเครดิตแบบสากลของรัฐบาลในประเทศนั้นอยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำ อันดับเครดิตขององค์กรที่ดีที่สุดของประเทศได้จัดไว้ที่ระดับ “AAA” และการจัดอันดับเครดิตอื่นในประเทศ จะเป็นการเปรียบเทียบความเสี่ยงกับองค์กรที่ดีที่สุดนี้เท่านั้น อันดับเครดิตภายในประเทศได้ถูกจัดทำขึ้นเพื่อใช้ในตลาดในประเทศเป็นหลักและจะมีสัญลักษณ์ที่กำหนดไว้ต่อท้ายจากอันดับเครดิตสำหรับประเทศนั้นๆ เช่น “AAA(tha)” ในกรณีของประเทศไทย ดังนั้นอันดับเครดิตภายในประเทศจึงไม่สามารถใช้เปรียบเทียบระหว่างประเทศได้

ข้อมูลเพิ่มเติมหาได้ที่ www.fitchratings.com

การใช้อันดับเครดิตที่จัดทำโดยฟิทช์เรทติ้งส์มีข้อจำกัดและขอบเขตการใช้ ซึ่งข้อจำกัดและขอบเขตของการใช้อันดับเครดิตดังกล่าวสามารถหาได้จาก HTTP://FITCHRATINGS.COM/UNDERSTANDINGCREDITRATINGS นอกจากนี้คำจำกัดความของอันดับเครดิตและการใช้อันดับเครดิตของ ฟิทช์ เรทติ้งส์ สามารถหาได้จาก www.fitchratings.com อันดับเครดิตที่ประกาศ หลักเกณฑ์และวิธีการจัดอันดับเครดิต ได้แสดงไว้ในเว็บไซต์ดังกล่าวตลอดเวลา หลักจรรยาบรรณ การรักษาข้อมูลภายใน ความขัดแย้งทางผลประโยชน์ที่อาจเกิดขึ้น แนวทางการเปิดเผยข้อมูลระหว่างบริษัทในเครือ กฎข้อบังคับรวมทั้งนโยบายและกระบวนการที่เกี่ยวข้องอื่นๆของฟิทช์ ได้แสดงไว้ในส่วน ‘หลักจรรยาบรรณ’ ในเว็บไซต์ดังกล่าวเช่นกัน ผู้ออกตราสารไม่ได้มีส่วนร่วมในกระบวนการจัดอันดับเครดิต นอกเหนือจากการเปิดเผยข้อมูลสาธารณะของบริษัทเท่านั้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๕๙ อแมนด้า ชาร์ลีน ออบดัม VICHY LIFTACTIV BRAND PARTNER ตัวแทนประเทศไทย ร่วมงาน 'V.I.C VICHY INTEGRATIVE CENTER' อีเว้นท์สุดยิ่งใหญ่ในรอบ 5 ปี ของแบรนด์ VICHY (วิชี่) อวดลุคเซ็กซี่สุดฮอต สวย ปัง
๒๖ เม.ย. ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๒๖ เม.ย. NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๒๖ เม.ย. แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๒๖ เม.ย. แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๒๖ เม.ย. RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๒๖ เม.ย. ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๒๖ เม.ย. เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๒๖ เม.ย. ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๒๖ เม.ย. ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud