ธนาคารไทยพาณิชย์จัดสัมมนาเศรษฐกิจประจำปี วิเคราะห์ภาพรวมความท้าทายและโอกาสทางเศรษฐกิจไทยสู่ปี 2554

จันทร์ ๐๖ กันยายน ๒๐๑๐ ๑๔:๔๕
ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ จัดสัมมนาเศรษฐกิจประจำปี SCB Annual Conference on the Economy (SCB ACE) หัวข้อ Thailand: Tougher Challenges, Bigger Opportunities ซึ่งเป็นการนำเสนอข้อมูลเชิงลึกที่ ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ หรือ SCB Economic Intelligence Center (SCB EIC) ได้วิเคราะห์ทางด้านเศรษฐกิจและตลาดเงินเพื่อให้ธุรกิจต่าง ๆ สามารถนำไปใช้ประกอบการวางแผนงานและกลยุทธ์สำหรับปี 2011 โดยมี ดร.วิชิต สุรพงษ์ชัย ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ ร่วมเสวนากับผู้นำจากภาคธุรกิจแนวหน้าของประเทศ เปิดมุมมองสะท้อนแนวคิดเกี่ยวกับความท้าทายและโอกาสทางธุรกิจที่ประเทศไทยกำลังจะเผชิญในอนาคตข้างหน้า

ดร. เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ และ Chief Economist ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจปี 2554 ว่า “เราคาดว่าเศรษฐกิจปีหน้าจะเติบโตได้ในช่วง 3.5 — 4.5% โดยปัจจัยระยะสั้นต่างๆ ที่ทำให้เศรษฐกิจโลกฟื้นตัวขึ้นมาได้ในปีนี้กำลังจะหมดลง ไม่ว่าจะเป็นการอัดฉีดจากภาครัฐและการปรับตัวของสินค้าคงคลัง ในขณะที่ปัจจัยเชิงโครงสร้างสำคัญต่างๆ ยังไม่เอื้อให้เศรษฐกิจขยายตัวต่อเนื่องจากการฟื้นตัวได้มากนัก สัญญาณการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกที่ชัดเจนจะกระทบภาคการส่งออกและทำให้ภาคการผลิตอุตสาหกรรมของไทยซึ่งเป็นตัวหลักที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยขยายตัวได้น้อยลง อีกทั้งการใช้จ่ายภาคเอกชนดูเหมือนจะไม่สามารถมาช่วยขับเคลื่อนได้แทน เพราะปัจจัยต่างๆ ที่กระทบต่ออุปสงค์เอกชนไม่เอื้ออำนวยให้ขยายตัวได้มากกว่าปี 2553 ทั้งค่าเงินบาทที่มีแนวโน้มแข็งค่า อัตราดอกเบี้ยและราคาน้ำมันขาขึ้น รวมถึงปัจจัยเสี่ยงจากความไม่สงบทางการเมืองที่ยังคงต้องเฝ้าระวัง”

ทั้งนี้ นายชาตรี โสตางกูร ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ สายบริหารการเงิน ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวเพิ่มเติมในส่วนของตลาดเงินปี 2554 ว่า “เราคาดว่า ตลาดการเงินของโลก โดยเฉพาะเศรษฐกิจของซีกโลกตะวันตก จะยังเผชิญกับความผันผวนต่อไป หากแต่ว่าจะไม่รุนแรงมากเท่ากับเมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมา สำหรับในประเทศไทย และประเทศในภูมิภาคเอเชีย จะมีการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่ดี ส่วนต่างของอัตราดอกเบี้ย และการเกินดุลการค้าและดุลการชำระเงิน น่าจะส่งผลให้ค่าเงินแข็งค่าขึ้นได้อีก การปรับขึ้นของอัตราดอกเบี้ยนั้นน่าจะเป็นการปรับฐานของดอกเบี้ยจากอัตราที่ต่ำมากกว่าที่จะเกิดจากปัจจัยเสี่ยงในเรื่องของเงินเฟ้อ”

ธนาคารมีความมุ่งมั่นที่จะให้งานสัมมนาในครั้งนี้เป็นประโยชน์ต่อการวางแผนธุรกิจในปี 2554 และตอบสนองต่อปัจจัยต่างๆ ที่เปลี่ยนไปได้ ทั้งนี้ ธนาคารมีนโยบายที่จะจัดสัมมนา “SCB ACE” เป็นประจำทุกปี เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดทั้งต่อลูกค้าและการพัฒนาเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ

ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ธนาคารพาณิชย์ชั้นนำของประเทศที่ให้บริการทางการเงินแบบครบวงจร ก่อตั้งขึ้นโดยพระบรมราชานุญาตในปี พ.ศ. 2449 โดยเป็นธนาคารพาณิชย์ไทยที่เก่าแก่ที่สุดของประเทศ ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2553 ธนาคารมีมูลค่าตลาดรวม (Market Capitalization) สูงเป็นอันดับที่ 1 ในกลุ่มสถาบันการเงิน (276 พันล้านบาท) มีเครือข่ายสาขาและจุดให้บริการมากที่สุดในประเทศไทย (สาขารวมทั้งสิ้น 999 สาขา ศูนย์แลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ 112 แห่ง เครื่องเอทีเอ็ม 7,467 เครื่อง) เพื่อให้บริการที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าทุกกลุ่ม ทั้งลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่ ลูกค้าธุรกิจขนาดกลาง/ขนาดย่อม และลูกค้าบุคคล ด้วยขนาดสินทรัพย์ 1,266 พันล้านบาท สามารถเรียกดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.scb.co.th

สื่อสารองค์กร ธนาคารไทยพาณิชย์จำกัด (มหาชน)

โทร : 02-544-5401-2 , 6421 Email: [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ