ฟิทช์คงอันดับเครดิตหุ้นกู้ค้ำประกันของบริษัท เอก-ชัย ดิสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัดที่ AA+(tha)

ศุกร์ ๐๗ มกราคม ๒๐๑๑ ๑๔:๓๗
บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศคงอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Rating) ระยะยาวที่ ‘AA+(tha)’ แนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพ แก่หุ้นกู้ค้ำประกันของบริษัท เอก-ชัย ดิสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด (ECDS) ครบกำหนดไถ่ถอนปี 2556 และ 2558 ซึ่งได้รับการค้ำประกันโดย บริษัท Tesco PLC (Tesco) แห่งสหราชอาณาจักร

อันดับเครดิตสะท้อนถึงการค้ำประกันเต็มจำนวนและไม่สามารถยกเลิกได้ของ Tesco ซึ่งมีอันดับเครดิตสากลระยะยาวที่ระดับ ‘A-’ (A ลบ) /แนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพ อย่างไรก็ตาม ผู้ค้ำประกันไม่มีภาระผูกพันต้องชำระเงินตามสัญญาค้ำประกันในกรณีดังต่อไปนี้ (1) การเวนคืน หรือการแปรรูปกิจการเอกชนให้เป็นของรัฐ โดยหน่วยงานใดๆ ของรัฐบาลไทยที่กระทำต่อสินทรัพย์ของผู้ออกหุ้นกู้หรือบริษัทย่อยของผู้ออกหุ้นกู้ในมูลค่าเท่ากับหรือเกินกว่าร้อยละ 10 ของสินทรัพย์ถาวรรวมของผู้ออกหุ้นกู้และบริษัทย่อย หรือเกินห้าพันล้านบาท หรือ (2) การเวนคืน หรือการแปรรูปกิจการเอกชนให้เป็นของรัฐ ที่ทำให้ผู้ออกหุ้นกู้และบริษัทย่อยไม่สามารถดำเนินธุรกิจตามปกติได้ หรือ (3) การแทรกแซงโดยหน่วยงานใดๆ ของรัฐบาลไทย ที่มีผลให้ผู้ออกหุ้นกู้ไม่สามารถโอนเงินหรือแปลงเงินตราสกุลต่างประเทศเพื่อชำระเงินตามภาระผูกพันของหุ้นกู้ได้ หรือ (4) การแทรกแซงโดยหน่วยงานใดๆ ของรัฐบาลไทย ที่มีผลให้มีการโอนหุ้นของผู้ออกหุ้นกู้จนทำให้ผู้ค้ำประกันมิได้เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของผู้ออกหุ้นกู้ หรือสูญเสียอำนาจในการควบคุมกิจการของผู้ออกหุ้นกู้

อย่างไรก็ตาม ความเสี่ยงดังกล่าวได้ถูกครอบคลุมโดย Country Ceiling ซึ่งครอบคลุมความเสี่ยงในการโอนและแลกเปลี่ยนเงินตรา รวมถึงการแทรกแซงจากรัฐบาล เช่น การเปลี่ยนแปลงกฎเกณฑ์เกี่ยวกับภาษีอากร การห้ามการถอนเงินฝาก มาตรการลงโทษทางภาษี และการเวนคืน เป็นต้น อันมีผลบั่นทอนสถานะทางเครดิตของหน่วยงานเอกชนอย่างมีนัยสำคัญ ดังนั้น อันดับเครดิตภายในประเทศของหุ้นกู้ค้ำประกันดังกล่าวจึงต้องพิจารณารวมถึงการที่อันดับเครดิตของผู้ค้ำประกันที่ไม่สามารถสูงเกินกว่า Country Ceiling ของประเทศไทยที่ระดับ ‘BBB+’ ซึ่งมีอันดับต่ำกว่าอันดับเครดิตสากลระยะยาวสกุลเงินในประทศของประทศไทยที่ ‘A-’ (A ลบ) อยู่หนึ่งอันดับด้วย

ผู้ถือหุ้นกู้ควรตระหนักว่าการเปลี่ยนแปลงอันดับเครดิตที่มีผลให้อันดับเครดิตของ Tesco ต่ำลงกว่า Country Ceiling ของประเทศไทยจะมีผลต่ออันดับเครดิตภายในประเทศของหุ้นกู้ค้ำประกันดังกล่าว โดยการปรับเปลี่ยนอันดับเครดิตสากลหนึ่งอันดับ อาจนำไปสู่การปรับเปลี่ยนอันดับเครดิตภายในประเทศมากกว่าหนึ่งอันดับได้

ECDS ก่อตั้งขึ้นโดยกลุ่มเจริญโภคภัณฑ์ (CP) ในปี 2536 เพื่อดำเนินธุรกิจค้าปลีกขนาดใหญ่แบบซูเปอร์สโตร์ ในนาม ‘Lotus Supercenter’ โดยมีสาขาแรกในบริเวณชานเมืองกรุงเทพมหานคร อย่างไรก็ตาม เนื่องจากวิกฤตการเงินในปี 2540 กลุ่ม CP ได้จำหน่ายหุ้นใน ECDS ให้แก่ Tesco ในปี 2541 และได้เปลี่ยนชื่อสาขาต่างๆ เป็น ‘Tesco Lotus’ Tesco Lotus เป็นผู้นำตลาดในธุรกิจค้าปลีกแบบ modern trade ในประเทศไทย ทั้งในด้านจำนวนสาขาและยอดขาย ณ สิ้นเดือนกุมภาพันธ์ 2553 Tesco Lotus มีจำนวนสาขาทั้งสิ้น 663 สาขา ด้วยพื้นที่รวม 975,393 ตารางเมตร

ข้อมูลเพิ่มเติมหาได้ที่ www.fitchratings.com

ติดต่อ:

Primary Analyst

สมฤดี ไชยวรรัตน์

Associate Director

+66 2655 4762

บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด

ชั้น 13, อาคารเวฟเพลส, ถนนวิทยุ, แขวงลุมพินี, เขตปทุมวัน

กรุงเทพฯ 10330

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๕๙ PROS จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ปี 2567 ผู้ถือหุ้นไฟเขียวอนุมัติทุกวาระ
๐๙:๔๙ ซีพี - ซีพีเอฟ สนับสนุนโครงการ สานใจไทย สู่ใจใต้ รุ่นที่ 42 ส่งเสริมเยาวชนรุ่นใหม่ ตอบแทนคุณแผ่นดิน
๐๙:๑๓ นักวิชาการ TEI แนะมุมมองการสร้าง Urban Climate Resilience ต้องเร่งปรับตัวและเตรียมพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
๐๙:๓๙ TEI เปิดวงเสวนา บทเรียนและทางออกการจัดการกากแคดเมียม ? พร้อมเร่งแก้ปัญหา โจทย์ใหญ่กากแคดเมียม จัดการอย่างไรให้ปลอดภัยและถูกต้อง
๐๙:๒๔ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง สร้างอาชีพ สร้างชีวิต ร่วมกับกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว มอบอุปกรณ์ประกอบอาชีพให้กับสตรีที่ด้อยโอกาสในโครงการส่งเสริมอาชีพเพื่อสตรี ณ
๐๙:๑๑ เขตปทุมวันกำชับเจ้าของพื้นที่ตั้งวางสิ่งของ-อุปกรณ์การค้าริมกำแพงส่วนบุคคลให้เรียบร้อย
๐๙:๓๔ ม.หอการค้าไทย ปฐมนิเทศสำหรับผู้เข้าอบรมหลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านนวัตกรรมการบริการ รุ่นที่ 5 (Top Executive Program for Creative Amazing Thai Services :
๐๙:๐๒ เฮงลิสซิ่ง รับรางวัล หน่วยงานส่งเสริมสุขภาพการเงินพนักงาน ระดับดีเด่น โดย ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)
๐๙:๔๕ มูลนิธิเฮอริเทจ (ประเทศไทย) ส่งมอบผลิตภัณฑ์ให้ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จังหวัดสมุทรสาคร
๐๙:๔๔ พาราไดซ์ พาร์ค ต้อนรับ The Little Gym เปิดสาขาที่ 3