ค่ายเอ็มทีเอส แม่ทองสุก ชี้กระแส “บินลาเดน” ผลักราคาทองวูบระยะสั้น

ศุกร์ ๐๖ พฤษภาคม ๒๐๑๑ ๑๐:๒๔
ค่าย MTS Gold แม่ทองสุก วิเคราะห์กระแสตลาดทองตื่นข่าวการเสียชีวิตของ นายโอซามา บินลาเดน ส่งผลราคาทองร่วงแตะ 1,536 เหรียญ ระบุกระทบเพียงช่วงสั้นๆ คาดราคาทองคำจะดีดกลับขึ้นมาอีก แนะนักลงทุนหาจังหวะเข้าช้อนซื้อเพื่อโอกาสหากำไรในทิศทางขาขึ้นของทองคำอย่างต่อเนื่อง แต่ต้องระมัดระวัง และมีกลยุทธ์ในการควบคุมความเสี่ยงด้วย เพื่อรับมือกับการปรับตัวของราคาทองคำจากแรงเทขายทำกำไร

นายแพทย์กฤชรัตน์ หิรัณยศิริ ประธานกรรมการเอ็มทีเอสโกลด์ แม่ทองสุก เปิดเผยว่า การเสียชีวิตของนายโอซามา บินลาเดน หัวหน้าและผู้ก่อตั้งเครือข่ายอัลกออิดะห์ ได้ส่งผลกระทบต่อสภาวะค่าเงิน Dollar อย่างมาก โดยทำให้ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นอย่างรวดเร็ว และมีแรงเทขายทำกำไรในตลาดทองคำ ทำให้ราคาทองคำร่วงหล่นจากระดับ 1,570 เหรียญลงมา จนทำจุดต่ำสุดที่ระดับ 1,536 เหรียญเมื่อวานนี้ ทั้งนี้เชื่อว่าผลกระทบดังกล่าวน่าเป็นช่วงสั้นๆ และราคาทองคำน่าจะสามารถดีดกลับขึ้นมาได้ เพียงแต่ว่าเป็นช่วงเดียวกันกับการที่ตลาดทองคำปรับตัวขึ้นมาสูง ควรมีการขายทำกำไร ด้วยจังหวะที่สอดคล้องกันด้วย ทำให้ Head Fund มีการขายทองคำออกมาและกดดันราคาทองคำลงไป

“โดยภาพรวมราคาทองคำ น่าจะสามารถกลับขึ้นไปได้ เชื่อว่าจะเป็นปรากฏการณ์เพียงช่วงสั้นๆ ของการเล่นข่าวการตายของนายบินลาเดน ซึ่งโดยภาพรวมของการลงทุนในทองคำ และซิลเวอร์เริ่มมีการทำกำไรอย่างหนักจากการที่ราคาขึ้นมาโดยตลอดในช่วง 10 วันก่อนและซิลเวอร์เองก็ถูกกดดันที่ราคาทำ New High มาตลอด และมีการปรับเรียก Margin เพิ่มขึ้นในต่างประเทศจากระดับ 9% ปรับขึ้นมาทันทีที่ 12% จะเห็นได้ว่าประกาศการลงทุนตอนนี้ เป็นเรื่องของการใช้ข่าวมาผสมกับภาวะเศรษฐกิจ ซึ่งวิเคราะห์ว่าการตายของ บิน ลาเดน ไม่น่าจะกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจใน Real Sector น่าจะเป็นแค่ภาวะจิตวิทยาในระยะ 1-2 วันเท่านั้น เพราะว่าในเรื่องของเศรษฐกิจสหรัฐอเมริกาก็ยังอยู่ในภาวะกดดันเช่นเดิมและก็จะสามารถปรับฐานทำกำไรกลับขึ้นไปได้” นายแพทย์กฤชรัตน์ กล่าว

สำหรับทิศทางราคาทองคำมีความผันผวนอย่างมาก โดยปรับตัวสูงขึ้นก่อนเที่ยงไปทดสอบที่ระดับ 1,550 เหรียญ ก่อนที่จะมีแรงเทขายออกมาในช่วงบ่าย ทำให้ราคาปรับลดลงมาที่ระดับ 1,540 เหรียญ และดีดกลับไปปิดตลาดที่ระดับ 1,546 เหรียญ ปริมาณการซื้อขาย Gold Future 50 บาท อยู่ที่ 10,202 คู่สัญญา และ 10 บาท อยู่ที่ 8,000 คู่สัญญา OI แบบ 50 บาท เพิ่มขึ้น 6 % และ 10 บาท ลดลง 0.56 % ในตลาด London และ Comex ราคาทองคำแกว่งอย่างมากไปทำจุดสูงสุดที่ระดับ 1,551.40 เหรียญ และปิดตลาดที่ระดับ 1540.40 เหรียญ โดยมีข่าวทางเศรษฐกิจสหรัฐออกมาดีขึ้น คือ Factory Order ออกมาที่ 3 % จากเดิมที่ 0.7% และในคืนนี้จะมี ADP Non-Farm Employment Change คาดว่าจะออกมาที่ 200000 ราย , ISM Non-Manufacturing PMI คาดว่าจะออกมาที่ 57.9 และ Crude Oil Inventories คาดว่าจะออกมาที่ 1.9 ล้านบาร์เรล

วิเคราะห์ทางเทคนิค ราคา ทองคำเข้าสู่ภาวการณ์ปรับฐานทางเทคนิคหลังจากมีการปรับตัวสูงขึ้นมาอย่าง รุนแรง จะเห็นได้ว่ามีความผันผวนของราคาอย่างมาก โดยที่ราคาขึ้นไปชนแนวต้านด้านบนที่ระดับ 1,570 เหรียญ และถูกแรงเทขายปรับลดลงมา ทองคำปรับตัวลดลงมาค่อนข้างรุนแรงโดยหลุดแนวรับแรกที่ระดับ 1,540 เหรียญลงมา ซึ่งเป็นแนวรับระยะสั้น ราคาทองคำ ณ ขณะนี้ อยู่ที่ระดับ 1,531 เหรียญ ซึ่งจะมีแนวรับถัดไปอยู่ที่ระดับ 1,520 เหรียญ และ 1,510 เหรียญ ตามลำดับ โดยมีแนวต้านที่ระดับ 1,545 เหรียญ โดยภาพรวมเป็นลักษณะของการเทขายทำกำไร และราคาแกว่งอย่างมากในช่วงนี้ รวมทั้ง silver เองก็กดดันราคาทองคำเช่นกัน โดยร่วงลงอย่างรุนแรง ราคาทองคำแท่งของไทย ปิดตลาดที่ระดับ 21,850บาท และ 21,950 บาท Spot ปิดตลาดที่ระดับ 1,546 เหรียญ ราคาทองคำแท่งของไทย จะมีแนวรับสำคัญอยู่ที่ระดับ 21,650 บาท และมีแนวต้านสำคัญอยู่ที่ระดับ 21,800 บาท Gold Futures M11 จะมีแนวรับที่ระดับ 21,800 บาท และแนวต้านที่ระดับ 21,950 บาท

คำแนะนำสำหรับนักลงทุนในขณะนี้ คือ การหาจังหวะเข้าช้อนซื้อเพื่อหาโอกาสหากำไรในทิศทางขาขึ้นของทองคำอย่างต่อเนื่อง โดยสำหรับนักลงทุนระยะรายวัน (Daily Trade) สามารถเก็งกำไรในภาวการณ์แกว่งตัว ซึ่งคาดว่าจะมีการแกว่งตัวค่อนข้างมากในระดับ 1520-1540 เหรียญ โดยแกว่งเป็นช่วงกว้าง นักลงทุนรายสัปดาห์ (Weekly Trade) เป็นการรอจังหวะเข้าช้อนซื้อทีละน้อย พอร์ต 10-15 % โดยให้บริหารพอร์ตให้ดี ใช้จังหวะช้อนซื้อเมื่อราคาอ่อนตัวเท่านั้น ส่วนนักลงทุนระยะยาว ทองคำแท่งยังเป็นลักษณะ Wait & See และนักลงทุนระยะยาวคงยังไม่ซื้ออะไรในขณะนี้ สรุป ได้ว่านักลงทุนที่ถือ Long Position คงต้องระมัดระวังการแกว่งตัวของราคาทองคำ โดยที่ราคาทองคำหลุดแนวรับแรกที่ระดับ 1,540 เหรียญ ดูเป็นการกลับตัว ซึ่งถือว่าไม่ค่อยจะดีนักในระยะสั้นๆ อาจจะมีการปรับฐานลงต่อได้ stop loss Level อยู่ที่ระดับ 1,520 เหรียญ อย่างไรก็ตามการปรับตัวของราคาขึ้นลงจากแรงเทขายทำกำไรก็เป็นเรื่องต้องระมัดระวังต่อเนื่องตามที่ได้กล่าวเตือนไว้แล้ว ก็ขอให้นักลงทุนในตลาดทองคำและ Gold Futures เพิ่มมาตรการควบคุม หรือกลยุทธ์ในการควบคุมความเสี่ยงในการลงทุนในรวดเร็วยิ่งขึ้น

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

ที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์ บจก. วีม คอมมิวนิเคชั่น

คุณศุภอัชฌ์ (เอ็ม) , คุณภัทรเดช (เอ)

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ