PLUS ควบ AQUA ดันผลงานวิ่งฉิวรับอนาคต IFA หนุนเป็นเรื่องดีช่วยขจัดความขัดแย้งทางผลประโยชน์-เกิดความโปร่งใส

พุธ ๒๒ มิถุนายน ๒๐๑๑ ๑๓:๒๓
ที่ปรึกษาการเงินอิสระชี้ PLUS เข้าควบรวมกิจการ AQUA ช่วยขจัดรายการระหว่างทั้งสองบริษัท ทำให้สามารถดำเนินงานได้อย่างโปร่งใส คล่องตัว และเป็นไปตามหลักบรรษัทภิบาล ให้ความเห็นผู้ถือหุ้น PLUS ควรอนุมัติ การเข้าซื้อหุ้นสามัญของ AQUA ด้าน“ชวนพิศ ฉายเหมือนวงศ์” เผยการควบรวมในครั้งนี้ช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้ธุรกิจ พร้อมมั่นใจช่วยดันผลประกอบการในอนาคตให้ขยายตัว เหตุที่ผ่านมา AQUA มีรายได้และกำไรดีต่อเนื่องมาโดยตลอด เตรียมชงผู้ถือหุ้นอนุมัติเดือน ก.ค.นี้

ต่อกรณีที่ประชุมคณะกรรมการ บริษัท พี พลัส พี จำกัด (มหาชน) (PLUS) ครั้งที่ 4/2554ได้มีมติอนุมัติการเข้าซื้อหุ้นสามัญของ บริษัท อควา คอร์เปอเรชั่นจำกัด (มหาชน) (AQUA) (ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ PLUS ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 44.24 ของทุนที่ชำระแล้วทั้งหมด) รวมจำนวน 225,513,053 หุ้น คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 55.76 ของทุนที่ชำระแล้วทั้งหมด มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท ในราคาหุ้นละ 1.38 บาท รวมเป็นมูลค่า 311,208,013.14 บาท จากผู้ถือหุ้นอื่นของ AQUA จำนวน 26 รายโดยการออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนในวงจำกัด ให้แก่ผู้ถือหุ้นอื่นของ AQUA จำนวน 451,026,106 หุ้น หรือคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 25.09 ของทุนที่ชำระแล้วภายหลังการเพิ่มทุน มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท ในราคาหุ้นละ 0.69 บาท เพื่อชำระค่าหุ้น

ทั้งนี้ PLUS ได้แต่งตั้งบริษัท สีลม แอ๊ดไวเซอรี่ จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ และมีความเห็นว่าการที่บริษัทฯ เข้าซื้อหุ้นสามัญของ AQUA มีความเหมาะสมในด้านเหตุผลและความจำเป็น เนื่องจาก เป็นการขจัดรายการระหว่างกันระหว่าง PLUS และ AQUA ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ทำให้บริษัทฯ และบริษัทย่อยสามารถดำเนินงานได้อย่างโปร่งใส คล่องตัว และเป็นไปตามหลักบรรษัทภิบาล (Good Corporate Governance) ซึ่งจะส่งผลดีต่อผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ นอกจากนี้เนื่องจาก AQUA มีการดำเนินธุรกิจดี และมีผลประกอบการดีอย่างต่อเนื่อง การถือหุ้นในสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นจึงน่าจะส่งผลดีต่อการดำเนินงานโดยรวมของ PLUS รวมทั้งภายหลังการถือหุ้นร้อยละ 100 ของทุนที่ชำระแล้วทั้งหมดของ AQUA PLUS จะสามารถควบคุมการบริหารงานของ AQUA ได้อย่างเบ็ดเสร็จ ทำให้สามารถบริหารทรัพยากรต่างๆ ของทั้งสองบริษัทร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อรองรับการขยายธุรกิจในอนาคต

สำหรับราคาซื้อหุ้น AQUA ที่ 1.38 บาทต่อหุ้นนั้น มีความเหมาะสม เนื่องจากต่ำ กว่าราคาเหมาะสมที่ประเมินโดยที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ โดยวิธีมูลค่าปัจจุบันสุทธิของกระแสเงินสด ภายใต้สมมติฐาน ณ ปัจจุบัน ซึ่ง อยู่ระหว่าง 1.48 — 2.02 บาทต่อหุ้น ส่วนราคาหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัทฯ ที่ 0.69 บาทต่อหุ้น เพื่อชำระค่าหุ้น AQUA นั้น มีความเหมาะสม เนื่องจากเท่ากับมูลค่าหุ้นที่เหมาะสมของบริษัทฯ ซึ่ง ประเมินโดยที่ปรึกษาทางการเงินอิสระโดยวิธีมูลค่าหุ้นตามราคาตลาดจากเหตุผลที่กล่าวมาข้างต้น ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินอิสระมีความเห็นว่า ผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ ควรอนุมัติ การที่บริษัทฯ เข้าซื้อหุ้นสามัญของ AQUA

นางชวนพิศ ฉายเหมือนวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พี พลัส พี จำกัด (มหาชน) (PLUS ) เปิดเผยถึงการเข้าซื้อหุ้นของ บริษัท อควา คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (AQUA) ว่าภายหลังการเข้าทำรายการในครั้งนี้ PLUS จะเป็นผู้ถือหุ้นร้อยละ 100 ใน AQUA ซึ่งการเข้าถือหุ้นในครั้งนี้ทำให้ PLUS มีความแข็งแกร่งยิ่งขึ้น โดยคาดว่าจะทำให้ผลประกอบการของบริษัทดีขึ้นตามสัดส่วนที่ถือหุ้นเพิ่มขึ้น เนื่องจากที่ผ่านมา AQUA มีรายได้และกำไรที่ดีต่อเนื่อง นอกจากนั้น PLUS ยังสามารถบริหารทรัพยากรต่างๆ ของทั้งสองบริษัทร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะในส่วนงาน Back Office รวมถึงการลดค่าใช้จ่ายบางส่วน เพื่อรองรับการขยายธุรกิจในอนาคตที่จะเกิดขึ้น

ทั้งนี้ PLUS บริษัทได้กำหนดวันประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 2/554 ในวันอังคารที่ 5 กรกฎาคม 2554

บริษัท อควา คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (AQUA) ประกอบธุรกิจให้บริการสื่อโฆษณาครบวงจร ประกอบด้วย สื่อโฆษณากลางแจ้ง (Outdoor Advertising) และสื่อโฆษณาภายในอาคาร, ผลิตรายการโทรทัศน์ และบริหารจัดการช่วงเวลาออกอากาศสื่อโฆษณาทางโทรทัศน์ และ ธุรกิจที่ปรึกษาด้านการประชาสัมพันธ์และสื่อสารการตลาด ธุรกิจที่สร้างรายได้หลัก คือ ธุรกิจสื่อป้ายโฆษณากลางแจ้ง การให้บริการครอบคลุม การจัดหาพื้นที่ป้ายโฆษณาตามความต้องการของลูกค้า รับจ้างออกแบบผลิตสื่อป้ายโฆษณา รับติดตั้งป้ายโฆษณา รับว่าจ้างโฆษณาในสื่อประเภทอื่น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๕๐ ก.แรงงาน เตือนประชาชนรอบโกดังกากของเสีย จ.ระยอง ปฏิบัติตามคำแนะนำ พร้อมกำชับดูแลความปลอดภัยของลูกจ้างแรงงาน
๐๙:๒๘ MSC ร่วมกับ AWS จัดงาน MSC x AWS ECO Connect
๐๙:๐๕ เอเอฟเอส ประเทศไทย ผนึกกำลังศิษย์เก่า แลกเปลี่ยนแนวคิดธุรกิจให้เติบโตและยั่งยืน
๐๙:๐๐ Synology ช่วยให้องค์กรต่างๆ นำแผนการกู้คืนข้อมูลจากแรนซัมแวร์ไปปรับใช้ได้อย่างไร
๐๙:๓๗ ศูนย์ฯ สิริกิติ์ ชวนคนกรุงฯ ค้นหาความสุขที่แท้จริงของชีวิต กับกิจกรรม ธรรมะในสวน ห้วข้อ เข้าใจชีวิต พิชิตสุข ณ สวนเบญจกิติ 4 พฤษภาคม 2567
๐๙:๐๒ ฉางเจียงเปิดแฟชั่นโชว์ หลอมรวมวัฒนธรรมและงานศิลป์อวดสายตาชาวโลก
๐๙:๕๗ เจาะฟีเจอร์กล้อง 108MP ใน HUAWEI nova 12i สเปกเท่าเรือธงในงบต่ำหมื่น!
๐๘:๑๓ ม.หอการค้าไทย ลงนามความร่วมมือ กับ AIT
๐๘:๒๑ จับติ้วแบ่งสายสุดเดือด ศึกลูกหนังเยาวชน แอสเซทไวส์ สยามกีฬาคัพ 2024 เริ่มโม่แข้ง 23 เม.ย.นี้!!
๐๘:๔๐ The Winner of OpsSimCom 2024 by MIT Sloan is.THAMMASAT.!!