ฟิทช์คงอันดับเครดิตหุ้นกู้ค้ำประกันของบริษัท เอก-ชัย ดิสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัดที่ AA+(tha)

ศุกร์ ๒๕ พฤศจิกายน ๒๐๑๑ ๑๕:๐๗
บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศคงอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Rating) ระยะยาวที่ ‘AA+(tha)’ แนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพ แก่หุ้นกู้ค้ำประกันของบริษัท เอก-ชัย ดิสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด (ECDS) ครบกำหนดไถ่ถอนปี 2556 และ 2558 ซึ่งได้รับการค้ำประกันโดย บริษัท Tesco PLC (Tesco) แห่งสหราชอาณาจักร

อันดับเครดิตสะท้อนถึงการค้ำประกันเต็มจำนวนและไม่สามารถยกเลิกได้ของ Tesco ซึ่งมีอันดับเครดิตสากลระยะยาวที่ระดับ ‘A-’ (A ลบ) /แนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพ อย่างไรก็ตาม ผู้ค้ำประกันไม่มีภาระผูกพันต้องชำระเงินตามสัญญาค้ำประกันในกรณีดังต่อไปนี้ (1) การเวนคืน หรือการแปรรูปกิจการเอกชนให้เป็นของรัฐ โดยหน่วยงานใดๆ ของรัฐบาลไทยที่กระทำต่อสินทรัพย์ของผู้ออกหุ้นกู้หรือบริษัทย่อยของผู้ออกหุ้นกู้ในมูลค่าเท่ากับหรือเกินกว่าร้อยละ 10 ของสินทรัพย์ถาวรรวมของผู้ออกหุ้นกู้และบริษัทย่อย หรือเกินห้าพันล้านบาท หรือ (2) การเวนคืน หรือการแปรรูปกิจการเอกชนให้เป็นของรัฐ ที่ทำให้ผู้ออกหุ้นกู้และบริษัทย่อยไม่สามารถดำเนินธุรกิจตามปกติได้ หรือ (3) การแทรกแซงโดยหน่วยงานใดๆ ของรัฐบาลไทย ที่มีผลให้ผู้ออกหุ้นกู้ไม่สามารถโอนเงินหรือแปลงเงินตราสกุลต่างประเทศเพื่อชำระเงินตามภาระผูกพันของหุ้นกู้ได้ หรือ (4) การแทรกแซงโดยหน่วยงานใดๆ ของรัฐบาลไทย ที่มีผลให้มีการโอนหุ้นของผู้ออกหุ้นกู้จนทำให้ผู้ค้ำประกันมิได้เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของผู้ออกหุ้นกู้ หรือสูญเสียอำนาจในการควบคุมกิจการของผู้ออกหุ้นกู้

อย่างไรก็ตาม ความเสี่ยงดังกล่าวได้ถูกครอบคลุมโดย Country Ceiling ซึ่งครอบคลุมความเสี่ยงในการโอนและแลกเปลี่ยนเงินตรา รวมถึงการแทรกแซงจากรัฐบาล เช่น การเปลี่ยนแปลงกฎเกณฑ์เกี่ยวกับภาษีอากร การห้ามการถอนเงินฝาก มาตรการลงโทษทางภาษี และการเวนคืน เป็นต้น อันมีผลบั่นทอนสถานะทางเครดิตของหน่วยงานเอกชนอย่างมีนัยสำคัญ ดังนั้น อันดับเครดิตภายในประเทศของหุ้นกู้ค้ำประกันดังกล่าวจึงต้องพิจารณารวมถึง Country Ceiling ของประเทศไทยที่ระดับ ‘BBB+’ ซึ่งมีอันดับต่ำกว่าอันดับเครดิตสากลระยะยาวสกุลเงินในประทศของประทศไทยที่ ‘A-’ (A ลบ) อยู่หนึ่งอันดับด้วย

ECDS มียอดขายคิดเป็นร้อยละ 4.7 ของยอดขายรวมของกลุ่ม Tesco ในปีงบการเงิน 2554 (สิ้นสุด 28 กุมภาพันธ์ 2554) ซึ่งถือเป็นประเทศที่มียอดขายสูงเป็นอันดับสองของกลุ่ม (ไม่รวมสหราชอาณาจักร) และมียอดขายคิดเป็นร้อยละ 4.9 ของยอดขายรวมของกลุ่ม Tesco ในครึ่งปีแรกของปีงบการเงิน 2555 นอกจากนี้ Tesco ยังได้ประกาศแผนจัดตั้งกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ซึ่งประกอบด้วยศูนย์การค้าจำนวน 15 แห่งในประเทศไทยที่มี Tesco Lotus Hypermarket เป็นผู้เช่าหลัก โดย Tesco คาดว่าจะใช้เงินที่ได้รับจากกองทุนดังกล่าวเพื่อขยายธุรกิจของ Tesco ในประเทศไทยต่อไป

ฟิทช์กล่าวว่าการเปลี่ยนแปลงอันดับเครดิตที่มีผลให้อันดับเครดิตของ Tesco ต่ำลงกว่า Country Ceiling ของประเทศไทยจะมีผลต่ออันดับเครดิตภายในประเทศของหุ้นกู้ค้ำประกันดังกล่าว โดยการปรับเปลี่ยนอันดับเครดิตสากลหนึ่งอันดับ อาจนำไปสู่การปรับเปลี่ยนอันดับเครดิตภายในประเทศมากกว่าหนึ่งอันดับได้

ECDS ก่อตั้งขึ้นโดยกลุ่มเจริญโภคภัณฑ์ (CP) ในปี 2536 เพื่อดำเนินธุรกิจค้าปลีกขนาดใหญ่แบบซูเปอร์สโตร์ ในนาม ‘Lotus Supercenter’ โดยมีสาขาแรกในบริเวณชานเมืองกรุงเทพมหานคร อย่างไรก็ตาม เนื่องจากวิกฤตการเงินในปี 2540 กลุ่ม CP ได้จำหน่ายหุ้นใน ECDS ให้แก่ Tesco ในปี 2541 และได้เปลี่ยนชื่อสาขาต่างๆ เป็น ‘Tesco Lotus’ Tesco Lotus เป็นผู้นำตลาดในธุรกิจค้าปลีกแบบ modern trade ในประเทศไทย ทั้งในด้านจำนวนสาขาและยอดขาย โดย ณ สิ้นเดือนสิงหาคม 2554 Tesco Lotus มีจำนวนสาขาในประเทศไทยทั้งสิ้น 887 สาขา

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้