GBX ชี้ กรอบบริเวณสะสมทอง 1,180 – 1,230 เหรียญต่อทอยออนซ์ แนะจับตาตัวเลขเศรษฐกิจโลก ตัวแปรการลงทุนทองคำ

อังคาร ๐๓ มิถุนายน ๒๐๑๔ ๑๐:๒๒
บมจ.โกลเบล็ก โฮลดิ้ง ชี้ราคาทองมีแนวโน้มซึมต่อ หลังยังไม่มีปัจจัยบวกเข้าหนุน ด้านกูรู แนะ หาจังหวะทยอยสะสม พร้อมให้กรอบลงทุนบริเวณ 1,180 -1,230 เหรียญต่อทอยออนซ์ พร้อมให้จับตาตัวเลขเศรษฐกิจในต่างประเทศ ที่จะเป็นตัวแปรหลักในการผันผวนของราคาทองคำในตลาดโลก

นายโสฬส สาครวิศว กรรมการผู้จัดการ บริษัท โกลเบล็ก โฮลดิ้ง แมนเนจเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GBX แนะนำกรอบการลงทุนทองคำ ประจำสัปดาห์ (2 - 6 มิ.ย.57) ว่า กลยุทธ์การลงทุนในทองคำ ควรรอจังหวะซื้อ หรือทยอยสะสม เมื่อราคาอ่อนตัวลงมา เนื่องจากราคาทองคำยังขาดปัจจัยบวกสนับสนุน โดยประเมินกรอบทางเทคนิค แนวรับไว้ที่ระดับ 1,180 -1,230 เหรียญต่อทอยออนซ์

ขณะเดียวกัน แนะให้จับตาปัจจัยที่จะเข้ามาเป็นตัวแปรหลักที่สำคัญของราคาทองคำ อาทิ การรายงานตัวเลขดัชนีภาคการผลิตสหรัฐ ในขณะที่จีนจะรายงานตัวเลขดัชนีภาคบริการ ประเทศในกลุ่มยูโรโซนจะรายงานตัวเลขดัชนีภาคการผลิต และสหรัฐจะรายงานตัวเลขยอดจ้างงานภาคเอกชน รวมทั้งยอดดุลการค้า และดัชนีภาคบริการ นอกจานี้ ทาง Beige Book จะมีการสรุปตัวเลขเศรษฐกิจ และรายงานการประชุมธนาคารกลางยูโรโซน รวมทั้งยอดผู้ขอรับสวัสดิการสหรัฐ และการแจ้งยอดจ้างงานนอกภาคเกษตรสหรัฐ และอัตราว่างงานสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม หากพิจารณาราคาทองคำโลกในสัปดาห์ที่ผ่านมา (26 -30 พ.ค.57) จะปรับตัวลงจากสัปดาห์ก่อน ประมาณ 42.57 เหรียญต่อทอยออนซ์ หรือคิด เป็น 3.30% มาซื้อขายที่ระดับ 1,247 เหรียญต่อทอยออนซ์ โดยมีจุดต่ำสุดที่ 1,242.10 เหรียญต่อทอยออนซ์ และมีจุดสูงสุดที่ 1,308 เหรียญต่อทอยออนซ์

ทั้งนี้สาเหตุที่ราคาทองคำปรับตัวลงตลอดทั้งสัปดาห์ เนื่องจากสหรัฐเผยตัวเลขเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งโดยคอนเฟอเรนซ์ บอร์ด รายงานว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น แตะระดับ 83 จากระดับ 81.7 ในเดือนเม.ย. เนื่องจากผู้บริโภคมีมุมมองที่เป็นบวกมากขึ้นต่อเศรษฐกิจและตลาดแรงงาน ขณะที่กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนหรือสินค้าที่มีอายุการใช้งานนานกว่า 3 ปี ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.8% ในเดือนเม.ย. ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าปรับตัวลง 0.7% โดยยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนถือเป็นมาตรวัดแผนการใช้จ่ายด้านทุนของภาคธุรกิจ

นอกจากนี้ รัสเซียได้ถอนกองกำลังทหารออกจากชายแดนที่อยู่ติดกับยูเครนแล้ว ในขณะที่กองทัพยูเครนยังคงเดินหน้าปฏิบัติการกวาดล้างกลุ่มแบ่งแยกดินแดนออกจากพื้นที่ภาคตะวันออกของยูเครนส่งผลให้นักลงทุนลดการถือครองทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย

อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์สหรัฐ เปิดเผยการประมาณการครั้งที่ 2 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ประจำไตรมาส 1/2557 โดยระบุว่า จีดีพีหดตัว 1% ซึ่งเป็นการหดตัวลงครั้งแรกในรอบ 3 ปี และเป็นการหดตัวที่รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ไตรมาสแรกของปี 2554 เนื่องจากภาคเอกชนปรับลดสต็อกสินค้าคงคลัง นอกจากนี้ อากาศที่หนาวเย็นจัดยังเป็นอีกปัจจัยหนึ่งทีส่งผลกระทบต่อการลงทุนยังเป็นตัวหนุนให้ราคาทองคำเริ่มสร้างฐานได้

“ ราคาทองคำปรับลงหลุดแนวรับหลังจากแกว่งตัวอยู่บริเวณ 1,268-1,308 เหรียญมานานเกือบ 3 สัปดาห์ จากปัจจัยที่นักเก็งกำไรหันเข้าไปซื้อดอลลาร์และขายยูโรออก เนื่องจากตลาดมีการคาดการณ์ว่าต้นสัปดาห์นี้ทางธนาคารกลางยุโรปหรือ ECB จะมีการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อแก้ไขปัญหาเงินฝืดและมีแนวโน้มที่อาจทำให้ยูโรอ่อนค่าลง ซึ่งจะส่งผลให้ราคาทองคำปรับลงจากดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น นอกจากที่ตลาดต้องลุ้นว่าทาง ECB จะออกมาตรการกระตุ้นใดๆ ในช่วงต้นสัปดาห์นี้แล้ว ตลาดยังต้องลุ้นตัวเลขเศรษฐกิจประจำสัปดาห์ในช่วงวันศุกร์ที่จะถึง อย่างตัวเลขว่างงานสหรัฐและตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรเช่นกัน สัปดาห์นี้ ราคาทองคำจะมีความผันผวนมากเป็นพิเศษในสัปดาห์นี้ ” นายโสฬส กล่าว

กรรมการผู้จัดการ บมจ. โกลเบล็ก โฮลดิ้ง แมนเนจเม้นท์ กล่าวว่า หากไปดูสถานะบรรดากองทุน Hedge Fund สัปดาห์ก่อนหน้านี้ในตลาดล่วงหน้าทองคำ Comex ก็เริ่มลดสถานะที่เคยถือ Long Futures ไว้ลง แถมกลับเป็นสถานะ Short แล้ว ขณะที่ในตลาด Silver Futures ก็บ่งบอกถึงเทรดเดอร์ก็ให้น้ำหนักว่าโลหะมีค่าในระยะสั้น จะได้รับผลกระทบเชิงลบจากนโยบายที่ ECB จะออกมาในอนาคตอันใกล้

“ สำหรับคนที่เก็งกำไรทองคำในบ้านเรา แม้แนวโน้มค่าเงินบาทจะอ่อนและหนุนให้ราคาทองคำในบ้านเราน่าจะได้อานิสงค์จากอัตราแลกเปลี่ยน แต่ทิศทางของราคาทองคำโลกเป็นขาลงในระยะสั้น จึงทำให้ราคาทองคำบ้านเราจะยังคงค่อยๆซึมลงอยู่ดี ส่วนปัจจัยทางฝั่งรัสเซีย และยูเครน ที่หนุนทองคำปรับขึ้นเร็วก่อนหน้านี้ก็ดูเบาบางลง หลังมีข่าวรัสเซียจะถอนทหาร และหลังจากการเลือกตั้งประธานาธิบดีในยูเครน เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทำให้ราคาทองคำขาดปัจจัยบวกจากส่วนนี้ไปเช่นกัน ” นายโสฬส กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4