GBX ชี้ กรอบลงทุนทองครึ่งปีหลัง 1,180-1,420 เหรียญต่อทรอยออนซ์ รับอานิสงส์มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจยูโรโซน-ปัญหาในยูเครน และปัญหาในอิสราเอล

อังคาร ๑๕ กรกฎาคม ๒๐๑๔ ๑๐:๕๖
บมจ.โกลเบล็ก โฮลดิ้ง มองกรอบลงทุนทองคำครึ่งปีหลัง 1,180-1,420 เหรียญต่อทรอยออนซ์ จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมของยูโรโซน และส่อแววลดดอกเบี้ยลงอีก บวกปัญหาความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย และยูเครนยังไม่จบ บวกกับปัญหาระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์หนุนนักลงทุนเข้าลงทุนทองคำที่เป็นสินทรัพย์ปลอดภัย แนะจับตาท่าทีเฟดต่อการลด QE กดดันราคาทองช่วงที่เหลือของปีนี้

นายโสฬส สาครวิศว กรรมการผู้จัดการ บริษัท โกลเบล็ก โฮลดิ้ง แมนเนจเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GBX ประเมินทิศทางการเคลื่อนไหวของราคาทองคำในช่วงครึ่งปีหลัง 2557 ว่า การเคลื่อนของราคาทองคำยังคงอยู่ในกรอบ 1,180-1,420 เหรียญต่อทรอยออนซ์ หลังจากมีการปรับตัวลงกว่า 38% จากจุดสูงสุดที่ 1,920 เหรียญต่อทรอยออนซ์ และมีจุดต่ำสุดที่ระดับ 1,180 เหรียญต่อทรอยออนซ์

ทั้งนี้เชื่อว่าราคาให้มีโอกาสปรับตัวเพิ่มขึ้นได้ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมของทางยูโรโซน ที่อาจมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพิ่มเติม และมีการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม หากเศรษฐกิจเริ่มส่งสัญญาณชะลอตัว

นอกจากนี้ยังมีประเด็นความขัดแย้งระหว่างประเทศยูเครนและยูเครนตะวันออกซึ่งฝักใฝ่รัสเซียหากขยายตัวเป็นปัญหาระหว่างประเทศจะส่งให้ทองคำได้รับความสนใจในฐานสินทรัพย์ปลอดภัย สำหรับปัญหาทางอิสราเอลล่าสุดมีผู้เสียชีวิตจากปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลต่อฉนวนกาซาเป็นระยะเวลา 4 วัน ได้เพิ่มขึ้นเป็น 118 รายยังเป็นตัวหนุนให้นักลงทุนเข้าซื้อทองคำในฐานสินทรัพย์ปลอดภัย

อย่างไรก็ตามปัจจัยกดดันราคาทองคำในช่วงครึ่งปีหลังก็ยังคงมีอยู่ จากความกังวลว่า เฟดจะเดินหน้าปรับลดวงเงินในมาตรการ QE ลงจนสิ้นสุดมาตรการดังกล่าวภายในเดือนตุลาคม 2557 และช่วงครึ่งปีแรกทางกองทุน SPDR มีการขายลดสถานะออกมาเพียง 7 ตันเมื่อเทียบกับปี 2556 กองทุนดังกล่าวมีการขายลดสถานะถึง 380 ตัน ถือเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่ากองทุนดังกล่าวได้ผ่านช่วงปรับพอร์ตการลงทุนไปแล้วและในอนาคตคาดว่าจะไม่มีแรงขายขนาดใหญ่เหมือนในครึ่งปีแรกของปี 2556 อีก

“การลดมาตรการ QE ของเฟดที่จะทยอยปรับลดลงในทุก ๆ ครั้งที่มีการประชุมจำนวน 1 หมื่นล้านดอลลาร์ซึ่งจะส่งผลให้มาตรการดังกล่าวยุติลงในเดือนตุลาคม 2557 หลังจากมีการใช้มาตรการ QE มาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2552 นอกจากนี้ยังมีปัจจัยกดดันเพิ่มเติมเรื่องอัตราดอกเบี้ยนโยบายของสหรัฐหากมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายขึ้นจะส่งผลให้เม็ดเงินไหลกลับสู่สหรัฐและส่งผลให้เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นกดดันต่อราคาทองคำได้” นายโสฬส กล่าว

อีกทั้งนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด แถลงต่อรัฐสภาสหรัฐว่า เฟดจะเดินหน้าปรับลดวงเงินการซื้อพันธบัตรอย่างต่อเนื่องจนกว่าจะจบโครงการในฤดูใบไม้ร่วงนี้ หากเศรษฐกิจสหรัฐขยายตัวตามเป้าหมาย และเธอยังระบุว่าเจ้าหน้าที่เฟดส่วนใหญ่คาดว่านโยบายอัตราดอกเบี้ยจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติในปี 2558 หรือ 2559

กรรมการผู้จัดการ บมจ. โกลเบล็ก โฮลดิ้ง แมนเนจเม้นท์ กล่าวถึงราคาทองในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2557 ว่า ราคาทองคำเคลื่อนไหวในกรอบ 1,180-1,420 เหรียญต่อทรอยออนซ์ โดยเริ่มปรับตัวขึ้นตั้งแต่ต้นปี ซึ่งไดรับแรงหนุนจากธนาคารกลางยุโรปพร้อมที่จะดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมหากมีความจำเป็น และนักลงทุนยังเข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยหลังรัฐสภาของไครเมียมีมติรับคำประกาศอิสรภาพจากยูเครน โดยผลการนับคะแนนบ่งชี้ว่า 95.5% ของชาวไครเมียที่ไปใช้สิทธิ์ลงประชามติ ต้องการเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับรัสเซีย

ขณะที่สหรัฐและประชาคมโลกจะไม่ยอมรับผลดังกล่าว ทั้งนี้ สหรัฐได้ยกเลิกการเจรจาทางการค้า และการแลกเปลี่ยนทางการทหารกับรัสเซีย และยังอนุมัติให้ระงับวีซ่า และอายัดสินทรัพย์ของชาวรัสเซียและชาวยูเครนหลายราย ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการที่รัสเซียส่งทหารเข้าไปในไครเมีย

ดังนั้นแนะนำกลยุทธ์การลงทุนในทองคำช่วงครึ่งปีหลัง 2557 ดังนี้ สำหรับนักลงทุนระยะสั้น แนะนำให้เล่นเก็งกำไรในกรอบ 1,180-1,420 เหรียญต่อทรอยออนซ์ โดยซื้อที่แนวรับและขายออกที่แนวต้าน ส่วนนักลงทุนระยะกลาง-ยาว แนะนำให้ทยอยซื้อสะสมเมื่อราคาปรับตัวลงมาในกรอบ 1,180-1,250 เหรียญต่อทรอยออนซ์ เนื่องจากในระยะยาวราคาทองคำยังได้รับแรงหนุนจากที่ธนาคารกลางต่าง ๆ ได้อัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบอย่างต่อเนื่อง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้