ตลท. เป็นเจ้าภาพจัดงาน GMS Capital Market Education Forum 2014 ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 สานต่อความร่วมมือพัฒนาตลาดทุนใน GMS

อังคาร ๑๑ พฤศจิกายน ๒๐๑๔ ๑๗:๓๐
ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เป็นเจ้าภาพจัดงาน GMS Capital Market Education Forum 2014 ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 เมื่อวันที่ 7 - 9 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ณ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ภายใต้แนวคิด “Investor Education: A Key Driver for Capital Market Growth” ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านการพัฒนาตลาดทุนในอนุภาคลุ่มแม่น้ำโขง (Greater Mekong Subregion: GMS) เชิญผู้บริหารระดับสูงจากหน่วยงานด้านตลาดทุนในกลุ่มประเทศ GMSร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้แนวทางการให้ความรู้ด้านตลาดทุน นอกจากนี้ ยังเชิญผู้เชี่ยวชาญจากญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และไทย ร่วมถ่ายทอดประสบการณ์การให้ความรู้แก่ผู้ลงทุน เผยผลการประชุมทุกประเทศใน GMS มีความเห็นร่วมกันในการสร้างความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยชั้นนำของแต่ละประเทศเพื่อพัฒนาความรู้แก่ผู้ลงทุน ประชาชนทั่วไป และผู้ประกอบวิชาชีพ นอกจากนี้ ยังร่วมกันสร้างมาตรฐานการขึ้นทะเบียนและต่ออายุใบอนุญาตผู้ประกอบวิชาชีพ และมาตรฐานโครงสร้างหลักสูตรสำหรับการสอบใบอนุญาตผู้แนะนำการลงทุนด้านตราสารทุน

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวว่า “งาน GMS Capital Market Education Forum 2014” ที่ ตลท. ได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพจัดงานต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 นี้ เพื่อสานต่อความร่วมมือในการพัฒนาตลาดทุนในกลุ่ม GMS ภายใต้แนวคิด การพัฒนาความรู้ผู้ลงทุน ปัจจัยสำคัญสู่การเติบโตของตลาดทุน “Investor Education: A Key Driver for Capital Market Growth” โดยมีผู้บริหารระดับสูงที่ดูแลด้านการให้ความรู้ในตลาดทุน ผู้แทนจากสำนักงาน ก.ล.ต. และธนาคารกลางของประเทศในกลุ่ม GMS ได้แก่ กัมพูชา เมียนมาร์ ลาว และเวียดนาม เข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ โดยหัวข้อการประชุมเน้นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการพัฒนาความรู้ผู้ลงทุนซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ผลักดันให้ตลาดทุนขับเคลื่อนไปข้างหน้า รวมทั้งหาแนวทางในการพัฒนาผู้ลงทุนอย่างมีประสิทธิภาพและมีความยั่งยืน ทั้งนี้ ในการประชุมได้เชิญผู้เชี่ยวชาญจาก Japan Exchange Group (JPX) และ Korean Financial Investment Association (KOFIA) มาร่วมถ่ายทอดประสบการณ์อีกด้วย นอกจากนี้ ยังได้เยี่ยมชมการทำงานของศูนย์เรียนรู้การลงทุน (SET Investment Center: SET IC) ที่ ตลท. จัดตั้งขึ้น ณ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งเป็นกิจกรรมตัวอย่างที่ ตลท. ดำเนินการร่วมกับมหาวิทยาลัยชั้นนำในภูมิภาคอย่างใกล้ชิด อันจะเป็นประโยชน์ต่อการนำไปใช้ในการกำหนดแผนงานร่วมกันเพื่อยกระดับงานด้านการพัฒนาความรู้ตลาดทุนของตลาดหลักทรัพย์ของประเทศในกลุ่ม GMS ให้เกิดประสิทธิภาพและเป็นมาตรฐานเดียวกัน

“สำหรับผลการประชุม GMS Capital Market Education Forum 2014 ได้มีความเห็นร่วมกันที่จะพัฒนาความรู้ผู้ลงทุน โดยเน้นกลยุทธ์สร้างความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยชั้นนำของแต่ละประเทศ เพื่อเป็นศูนย์กลางในการให้ความรู้แก่ผู้ลงทุน ประชาชนทั่วไป และผู้ประกอบวิชาชีพ รวมถึงการพัฒนาเนื้อหาและช่องทางการเผยแพร่ความรู้ไปยังผู้ลงทุนปัจจุบัน (Existing Investor) และผู้มีศักยภาพในการลงทุน (Potential Investor) นอกจากนี้ คณะทำงาน GMS Professional Education Working Committee ที่มีมติจัดตั้งเมื่อปีที่แล้ว ยังมีมติร่วมกันในการจัดทำ “มาตรฐานกระบวนการขึ้นทะเบียนและต่ออายุใบอนุญาตผู้ประกอบวิชาชีพ” และ “(ร่าง) มาตรฐานโครงสร้างหลักสูตรสำหรับการสอบใบอนุญาตผู้แนะนำการลงทุนด้านตราสารทุน” เพื่อที่แต่ละหน่วยงานกำกับดูแลของประเทศในกลุ่ม GMS นำไปผลักดันให้มีการปรับปรุงกระบวนการและโครงสร้างเนื้อหาให้สอดคล้องกับมาตรฐานสำหรับใช้ร่วมกันในอนาคต” นางเกศรากล่าว

นายเหงียน วัน ซุง (Mr. Nguyen Van Dzung) รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ตลาดหลักทรัพย์ฮานอย (Deputy Chief Executive Officer, Hanoi Stock Exchange (HSE)) กล่าวว่า “งาน GMS Capital Market Education Forum 2014 ถือเป็นโอกาสอันดียิ่งที่จะช่วยให้ตลาดหลักทรัพย์และหน่วยงานกำกับดูแลที่เกี่ยวข้องกับงานด้านพัฒนาความรู้ผู้ลงทุนของแต่ละประเทศในกลุ่ม GMSได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์และเรียนรู้แนวทางการดำเนินกิจกรรมของกันและกัน ทำให้เข้าใจถึงบริบทและเงื่อนไขที่แตกต่างกัน ซึ่งจะช่วยให้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการกำหนดกลยุทธ์และแนวทางสำหรับประเทศของตนได้อย่างเหมาะสม นอกจากนี้ การที่ตัวแทนของแต่ละหน่วยงานได้มีโอกาสพบปะพูดคุยแลกเปลี่ยนข้อมูล จะนำไปสู่การสร้างเครือข่ายความร่วมมืออย่างเป็นรูปธรรมในอนาคต”

สำหรับการดำเนินงานที่เกิดขึ้นในช่วงปีที่ผ่านมา ภายหลังจากการประชุม GMS Capital Market Education Forum 2013 แต่ละประเทศได้นำข้อมูลและสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปปรับใช้ในด้านการพัฒนาความรู้ตลาดทุนอย่างเป็นรูปธรรม อาทิ สำนักงาน ก.ล.ต. กัมพูชาได้ออกหลักเกณฑ์การอบรมเพื่อต่ออายุใบอนุญาต และได้ร่วมมือกับ ตลท. ในการจัดอบรมหลักสูตรต่ออายุใบอนุญาตให้แก่บุคลากรในธุรกิจหลักทรัพย์ของกัมพูชาขึ้นเป็นครั้งแรก เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2557 ขณะที่ ตลาดหลักทรัพย์ลาว ร่วมมือกับ ตลท. ในการจัดอบรมหลักสูตร Train the Trainers ขึ้นเป็นครั้งแรก ในเดือนกันยายนที่ผ่านมา เพื่อพัฒนาบุคลากรในสังกัดองค์กรที่เกี่ยวข้องในตลาดทุนของ สปป. ลาว ให้เป็นวิทยากรมืออาชีพที่สามารถถ่ายทอดและเผยแพร่ความรู้ด้านหลักทรัพย์ให้แก่ผู้ลงทุนและผู้เกี่ยวข้องต่อไป

สื่อมวลชนสอบถามข้อมูลได้ที่ฝ่ายสื่อสารองค์กร อารดา กุลตวนิช 0 2229 2796/ อรสิริ บุญแต้ม 0 2229 2799/ กนกวรรณ เข็มมาลัย 0 2229 2048

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4