PJW คาดปี’58 รายได้เติบโตกว่า 10% ค่ายรถเปิดตัวโมเดลใหม่-โรงพ่นสีตุนBacklogเกือบ100ลบ. ส้มหล่นราคาเม็ดพลาสติกในตลาดโลกลดลงตามราคาน้ำมันดิบ

อังคาร ๓๑ มีนาคม ๒๐๑๕ ๑๑:๔๘
บจม.ปัญจวัฒนาพลาสติก (PJW) เชื่อมั่นผลประกอบการในปี’58 ต้องดีกว่าปีก่อนแน่นอน หลังเริ่มเก็บเกี่ยวรายได้จากโรงพ่นสี ที่ตุนงานในมือเกือบ 100 ล้านบาท และคาดจะปิดจ็อบได้ประมาณ 100-200 ล้านบาท ในปีนี้ "วิวรรธน์ เหมมณฑารพ" มั่นใจผ่านจุดต่ำสุด ตั้งเป้าหมายรายได้เติบโตเกิน 10% หลังสถานการณ์การเมืองคลี่คลาย ค่ายรถเปิดตัวโมเดลใหม่มากขึ้น คาดยอดขายผลิตภัณฑ์นมในปีนี้โต 20% มั่นใจกำไรขั้นต้นดีกว่าปีที่ผ่านมา อานิสงส์ต้นทุนเม็ดพลาสติกปรับตัวลดลงกว่า 10%

นายวิวรรธน์ เหมมณฑารพ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ปัญจวัฒนาพลาสติก จำกัด (มหาชน) (PJW) เปิดเผยว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานในปี 2558 คาดว่าจะฟื้นตัวตามทิศทางเศรษฐกิจ โดยในปีนี้ตั้งเป้าหมายรายได้รวมเติบโตกว่า 10% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมามีรายได้จากการขาย 2,295 ล้านบาท หลังจากสถานการณ์การเมืองคลี่คลาย และค่ายรถยนต์ต่างๆเริ่มมีการออกโมเดลรถยนต์ใหม่ๆ ออกมา คาดว่ารายได้จากธุรกิจชิ้นส่วนพลาสติกสำหรับยานยนต์ในปีนี้จะขยายตัว ประมาณ 40% โดยล่าสุด มีออเดอร์โมเดลรถยนต์จากค่ายรถยนต์ต่างๆเข้ามา

ส่วนแนวโน้มรายได้จากธุรกิจบรรจุภัณฑ์นมและนมเปรี้ยวในปีนี้คาดว่าจะขยายตัว ประมาณ 20% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่าน โดยได้รับปัจจัยหนุนจากทิศทางตลาดนมส่งออกที่คาดว่าจะขยายตัวมากขึ้นในปีนี้

นอกจากนี้ ยังได้รับปัจจัยบวกจากการที่ราคาเม็ดพลาสติกในตลาดโลกปรับตัวลดลงกว่า 10% ซึ่งทำให้ต้นทุนในการดำเนินธุรกิจปรับตัวลดลงตาม และทำให้กำไรขั้นต้น (Gross Margin) ในปีนี้ดีกว่าปีที่ผ่านมา

ขณะที่โรงงานพ่นสีในนิคมอุตสาหกรรมปิ่นทอง จังหวัดชลบุรี เริ่มมีออเดอร์จากลูกค้ารายใหม่เข้ามา โดยปัจจุบันมีงานในมือที่รอรับรู้รายได้ (Backlog) ประมาณ 70-100 ล้านบาท และคาดว่าภายในปีนี้จะมี

รายได้เข้ามาประมาณ 100-200 ล้านบาท และหากมีการใช้กำลังการผลิตเต็มที่ (Full Capacity) จะสร้างรายได้ 600-800 ล้านบาท ซึ่งทีมงานบริหารตั้งเป้าไว้ภายใน 5 ปี

นายวิวรรธน์ กล่าวว่า อนาคตธุรกิจโรงพ่นสีจะมีส่วนสำคัญในการผลักดันรายได้ให้เป็นไปตามเป้าหมาย และทำให้สัดส่วนรายได้ในส่วนของธุรกิจชิ้นส่วนพลาสติกสำหรับยานยนต์ขยับ เพิ่มขึ้นเป็น 20-25% ของรายได้รวม จากเดิมอยู่ที่ระดับ 11-15% ของรายได้รวม และคาดว่าธุรกิจโรงพ่นสีจะถึงจุดคุ้มทุนที่เพียงพอค่าใช้จ่ายโรงงานพ่นสีที่ เพิ่มขึ้นภายใน 2 ปี และมีการใช้กำลังการผลิตเต็มที่ภายใน 5 - 7 ปี

ส่วนสาเหตุที่ทำให้ผลการดำเนินงานในปี 2557 ชะลอตัว ส่วนหนึ่งมาจากมีภาระค่าใช้จ่ายค่าเสื่อมราคาและเงินเดือนบุคลากรเพื่อเตรียมและทดสอบงานนิวโมเดลของโครงการลงทุนใหม่ รวมถึงค่าใช้จ่ายในการขึ้นระบบโรงงานพ่นสี และต้นทุนราคาเม็ดพลาสติกที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ในขณะที่ราคาขายทยอยปรับย้อนหลัง รวมถึงภาระดอกเบี้ยจ่ายที่สูงจากโครงการลงทุน ทำให้ผลกำไรชะลอตัวเมื่อเทียบกับปีก่อน

ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ปัญจวัฒนาพลาสติก กล่าวอีกว่า บริษัทมีจุดเด่นด้านคุณภาพการให้บริการ และการส่งมอบ ในด้านของบรรจุภัณฑ์และชิ้นส่วนยานยนต์ ด้วยประสิทธิภาพ และความสามารถในการบริหารต้นทุน มีหุ้นส่วนทางธุรกิจที่แข็งแกร่งระหว่างเรากับลูกค้า (Partnership) โดยมีการบริหารจัดการด้านความเสี่ยง และโครงสร้างภายในที่สอดรับกับสภาวการณ์ จากผลกระทบด้านเศรษฐกิจและการเมือง ซึ่งมีการเตรียมพร้อมรองรับสถานการณ์ต่างๆ อย่างต่อเนื่อง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๗ พลัส พร็อพเพอร์ตี้ เป็นวิทยากรพิเศษ Brokerage and selling strategy ให้กับโครงการปริญญาโทธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี
๑๖:๓๓ เจโทรฯ จัดงาน JAPAN PREMIUM HOTATE - From HOKKAIDO Ocean to your Table - ชูความสำเร็จ ดันส่งออกหอยเชลล์โฮตาเตะจากญี่ปุ่นมาไทย โตขึ้นเป็น 2.3
๑๖:๑๒ การ์ทเนอร์เผยคาดการณ์ 8 ไซเบอร์ซีเคียวริตี้ แห่งปี 2567
๑๖:๓๖ KGI จัดพิธีทำบุญบริษัท เปิดสำนักงานแห่งใหม่ที่ One Bangkok ด้วยแนวคิดพื้นที่แห่งความยั่งยืน
๑๖:๓๕ LINE STICKERS เสิร์ฟฟีเจอร์ใหม่แกะกล่อง 'คอมบิเนชัน สติกเกอร์' ส่งสติกเกอร์หลายตัว ได้ในคราวเดียว เพิ่มความสนุกทวีคูณให้การแชท
๑๖:๕๔ 'จุฬาฯ' จับมือ 'ไอ ทู เอ็นเตอร์ไพรซ์' วิจัยและพัฒนาการจัดการกับการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ขับเคลื่อนสังคมคาร์บอนต่ำ
๑๖:๑๙ ประกาศ!! พร้อมจัดงาน PET Expo Thailand 2024
๑๖:๔๓ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค เปิดตัวซอฟต์แวร์สำหรับการบริหารจัดการพลังงาน เพื่อความยั่งยืน ในงาน Future Energy
๑๖:๕๘ เตรียมสายจูงให้พร้อมแล้วพาน้องแมวน้องหมามาสนุกกันอีกครั้งกับ โรยัล คานิน ในงาน Pet Expo Thailand 2024
๑๕:๒๖ MAGURO หุ้นไอพีโอสุดฮอตจัดประชุมนักวิเคราะห์ ก่อนขาย IPO 34 ล้านหุ้นไตรมาสนี้