“โกลเบล็ก” ชี้กรีซส่อแววฉุดดัชนีหุ้นไทยลงต่อ ลุ้นนโยบายภาครัฐกระตุ้นเศรษฐกิจ-ดันกลุ่มรับเหมา-สินเชื่อเด่น

พฤหัส ๐๔ มิถุนายน ๒๐๑๕ ๑๕:๔๔
บล. โกลเบล็ก ประเมินหุ้นไทยเดือนมิ.ย.ยังผันผวนหนัก แนะกลยุทธ์การลงทุนลงทุนสะสมหุ้น รอการฟื้นตัวรอบใหม่ใกล้ปิดงบไตรมาส 2/58 หวังการทำ Window Dressing ให้กรอบการแกว่งตัวที่ 1,460 – 1,520 จุด เน้นกลุ่มรับเหมา กลุ่มสินเชื่อเช่าซื้อ รับอานิสงค์ โครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูง และการลดดอกเบี้ยเงินกู้ ชูหุ้นเด่น ITD, CK , STEC , SEAFCO , PYLON , SAWAD, MTLS, GL และTHANI

น.ส.วิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS ประเมินทิศทางดัชนีตลาดหุ้นไทยประจำเดือนมิถุนายนว่า ดัชนีตลาดหุ้นไทยมีโอกาสผันผวนมากโดยเฉพาะในช่วงที่ประเทศกรีซที่ยังไม่มีความชัดเจน จึงให้กรอบดัชนีไว้ที่ระดับ 1,460 – 1,520 จุด เนื่องจากความกังวลต่อปัญหาหนี้กรีซที่จะครบกำหนดชำระหนี้ IMF 1,600 ล้านยูโรในเดือนมิถุนายน

รวมถึงแรงกดดันจากกลุ่มธนาคารจากความกังวล NPL ในส่วนของ SME และรายย่อย รวมถึงการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลงขาเดียวซึ่งกระทบต่อส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยสุทธิ (NIM)

อย่างไรก็ตาม มองว่าการย่อตัวของดัชนีเป็นจังหวะทยอยเข้าซื้อสะสมในระยะกลาง-ยาว เนื่องจากคาดว่าดัชนีตลาดหุ้นไทย จะมีการฟื้นตัวในช่วงปลายเดือนจากการทำ Window Dressing ปิดงบไตรมาส 2/2558 อีกทั้งคาดว่าเศรษฐกิจไทยจะฟื้นตัวในครึ่งปีหลังจากการเร่งเบิกจ่ายงบประมาณและการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ

“ตลาดมีการตอบปัจจัยบวกจากการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐบ้าง เช่น ร่างแผนยุทธศาสตร์การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ.2558-2562 งบลงทุน 1.4 ล้านล้านบาท และมีการอนุมัติโครงการขนาดใหญ่หลายโครงการ อาทิ ท่าเทียบเรือชายฝั่งท่าเรือแหลมฉบัง รถไฟความเร็วสูง รถไฟทางคู่ และค่าเงินบาทที่มีแนวโน้มอ่อนค่าช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันด้านราคาของสินค้าไทยแต่ก็ไมชัดเจนมากนัก” น.ส.วิลาสินี กล่าว

ส่วนภาพรวมเศรษฐกิจไทยเศรษฐกิจในไตรมาสที่ 2/2558 มีแนวโน้มฟื้นตัวล่าช้า และเปราะบางเช่นเดียวกับไตรมาส 1/2558 การส่งออกในช่วง 4 เดือนแรกของปียังติดลบเกือบ 4% การบริโภคภายในประเทศอยู่ในกรอบจำกัดจากภาระหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง และธนาคารแห่งประเทศไทยมีแนวโน้มปรับลดประมาณการตัวเลข GDP ลงอีกในวันที่ 19 มิถุนายนจากเดิม 3.8%

ขณะที่ภาพรวมเศรษฐกิจสหรัฐปรับดีขึ้นต่อเนื่อง เห็นได้จากตัวเลขการจ้างงานภาคเอกชนที่เพิ่มขึ้นมากกว่าคาดการณ์ ทำให้ตลาดคาดว่าธนาคารกลางสหรัฐอาจจะเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยราวเดือนกันยายน เศรษฐกิจของกลุ่มประเทศยูโรโซนยังคงขยายตัวแม้จะลดความร้อนแรงลงบ้าง ส่วนเศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มเติบโตในอัตราที่ชะลอตัวลง โดยนักเศรษฐศาสตร์คาดว่าจะเห็นธนาคารกลางจีนเดินผ่อนคลายทางการเงินอย่างต่อเนื่องเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

นอกจากนี้คาดว่าในเดือนมิถุนายนนี้จะยังไม่เห็นนักลงทุนต่างชาติกลับเข้ามาลงทุนในไทยรวมถึง Emerging market จากภาพรวมเศรษฐกิจชะลอตัวลง สวนทางกับกลุ่มประเทศใหญ่ เช่น USA EURO JAPAN ที่เศรษฐกิจเริ่มมีสัญญาณฟื้นตัว รวมถึงตลาดหุ้นจีนที่น่าจะมีการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม ขณะที่ค่าเงินบาทที่อ่อนค่าลงต่อเนื่อง ดังนั้น Fundflow มีแนวโน้มจะไหลไปยังประเทศดังกล่าวมากกว่ากลุ่มประเทศ TIPS

ด้าน นายชัยยศ จิวางกูร ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.โกลเบล็ก จำกัด แนะนำกลยุทธ์การลงทุนว่า ว่า SET ยังมีแนวโน้มอ่อนตัวลงเพื่อทดสอบแนวรับ 1,460 จุด แต่เป็นจังหวะในการเข้าซื้อสะสมระยะกลาง-ยาว เพื่อหวังการฟื้นตัวในช่วงครึ่งปีหลังจากการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐบาล

ดังนั้นจึงคัดสรรหุ้นที่น่าสนใจ และได้ประโยชน์จากการกระเศรษฐกิจของภาครัฐ ได้แก่ กลุ่มรับเหมา จาก Big Project ภาครัฐ เช่น ไทย-ญี่ปุ่นเซ็น MOC โครงการรถไฟความเร็วสูง 3 เส้นทาง หุ้นเด่น คือ ITD CK STEC SEAFCO PYLON เช่นเดียวกันกับกลุ่มสินเชื่อเช่าซื้อ ได้ประโยชน์จากต้นทุนการเงินที่ลดลงจากการปรับลดดอกเบี้ยเงินกู้ และหากการประชุม กนง.วันที่ 10 มิถุนายนนี้ มีการปรับลดดอกเบี้ย R/P ลงอีกจะยิ่งเป็นบวก โดยหุ้นที่ได้รับอานิสงค์ คือ SAWAD MTLS GL THANI

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๒๙ ไทยพาณิชย์ ตอกย้ำกลยุทธ์ Digital Bank with Human Touch เปิดตัว โปรจีน อาฒยา นักกอล์ฟหญิงระดับโลก เป็น Brand
๑๔:๓๐ KCG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 พร้อมอนุมัติจ่ายปันผล 0.30 บาทต่อหุ้น
๑๔:๔๙ บาฟส์ ประกาศความสำเร็จ ลุยขยายโครงข่ายขนส่งน้ำมันทางท่อ เชื่อมต่อเครือข่ายพลังงานทั่วไทย
๑๔:๓๙ บีโอไอจับมือพันธมิตร จัดงาน SUBCON Thailand 2024
๑๔:๐๘ Finnomena Funds มองสงครามคลายกังวล เป็นโอกาส Buy the Dip แนะจังหวะสะสม กองทุนหุ้นเวียดนาม ดาวเด่น
๑๔:๕๔ กลุ่ม KTIS คว้า 3 รางวัลโรงงานน้ำตาลดีเด่นและอ้อยรักษ์โลก ประจำปี 2566
๑๔:๒๒ AKP จัดประชุมผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567
๑๔:๕๒ บัญชี ttb all free พร้อมดูแลต่อหลังสงกรานต์ มอบสิทธิ์ประกันอุบัติเหตุฟรีให้คนไทย ไม่มีวันจบ
๑๔:๕๘ SINO จัดประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2567
๑๓:๑๘ เรียน ONLINE- เรียนลัดคัดหุ้นเด็ด ฉบับปรับปรุงใหม่ (CC01)