อุตสาหกรรมน้ำตาลไทย เทียบเชิญประเทศสมาชิกอาเซียน เข้าร่วมกลุ่ม ASEAN Sugar Alliance รับการเปิด AEC

พุธ ๐๕ สิงหาคม ๒๐๑๕ ๑๔:๓๙
3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย เชิญอุตสาหกรรมน้ำตาลประเทศเวียดนาม เข้าร่วมเป็นสมาชิกกลุ่มพันธมิตรน้ำตาลอาเซียน (ASEAN Sugar Alliance: ASA) เชื่อมสัมพันธ์ด้านธุรกิจและการค้า พร้อมแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านการวิจัยและพัฒนา เพื่อยกระดับอุตสาหกรรมน้ำตาลในประเทศสมาชิกอาเซียน รองรับการเปิด AEC พร้อมลุ้นคำตอบอินโดนีเซียเข้าร่วมเป็นสมาชิกอีกราย หลังเตรียมยกทีมผู้บริหารโรงงานน้ำตาลไทยไปพบลูกค้าในเดือนสิงหาคมนี้

นายสิริวุทธิ์ เสียมภักดี ประธานคณะทำงานด้านประชาสัมพันธ์ของบริษัท ไทยชูการ์ มิลเลอร์ จำกัด หรือTSMC เปิดเผยว่า คณะผู้บริหาร 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย นำโดยนายวิบูลย์ ผาณิตวงศ์ ประธานคณะกรรมการบริหาร TSMC และรองประธานคณะกรรมการประสานงาน 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย นายกฤษฎา มนเทียรวิเชียรฉาย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มน้ำตาลมิตรผล และนายกสมาคมผู้ผลิตน้ำตาลและชีวพลังงานไทย ได้เข้าพบนาย Nguyen Thanh Long ประธานสมาคมน้ำตาลเวียดนาม (Vietnam Sugarcane Association: VSA) ในระหว่างการประชุม TTC 3rd Annual International Sugarcane Conference ที่จัดโดยกลุ่มบริษัท Thanh Thanh Cong Group (TTC) ณ เมืองนาตรัง ประเทศเวียดนาม โดยเชิญชวนสมาคมน้ำตาลเวียดนามเข้าร่วมเป็นสมาชิกกลุ่มพันธมิตรน้ำตาลอาเซียน หรือ ASEAN Sugar Alliance (ASA) เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างอุตสาหกรรมน้ำตาลในชาติสมาชิกอาเซียนและส่งเสริมความร่วมมือพัฒนาขีดความสามารถของอุตสาหกรรมน้ำตาลในอาเซียน รองรับการเปิดตลาด AEC และการแข่งขันในตลาดโลก นอกจากนี้ คณะผู้บริหาร 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทรายยังได้พบหารือกับนาย Dang Van Thanh ประธานกลุ่มบริษัท TTC ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำตาลรายใหญ่ที่สุดของเวียดนาม เพื่อหาลู่ทางขยายความร่วมมือทางธุรกิจและการค้าระหว่างกันอีกด้วย

ทั้งนี้ สมาคมน้ำตาลเวียดนามได้ตอบตกลงเข้าร่วมเป็นสมาชิกพันธมิตรน้ำตาลอาเซียนเป็นรายที่ 3 จากปัจจุบันที่มีไทยและฟิลิปปินส์ได้ตกลงก่อตั้ง ASA ร่วมกัน ซึ่งการเข้าร่วมเป็นสมาชิกของเวียดนามในครั้งนี้จะถือเป็นเปิดประตูด้านการส่งเสริมความร่วมมือในการขยายความร่วมมือทางธุรกิจ การค้า การลงทุน รวมถึงการอำนวยความสะดวกด้านโลจิสติกส์ในการขนส่งและการค้าสินค้าน้ำตาล ตลอดจนแลกเปลี่ยนความร่วมมือด้านการวิจัยและพัฒนา องค์ความรู้ด้านเทคนิควิชาการ เพื่อยกระดับการพัฒนาอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลของประเทศสมาชิก

“กลุ่มพันธมิตรน้ำตาลอาเซียน จะเป็นเวทีสำหรับอุตสาหกรรมน้ำตาลในภูมิภาคนี้ได้ร่วมกันปรึกษาหารือให้ความช่วยเหลือแก่กัน เพื่อพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมน้ำตาลอาเซียนในตลาดโลก หลังการเปิด AEC ต้นปี 2559 ซึ่งการตอบรับเข้าร่วมเป็นสมาชิก ASA ของสมาคมน้ำตาลเวียดนาม จะช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างกันมากขึ้น โดยเวียดนามถือเป็นประเทศหนึ่งที่มีความสำคัญต่อการช่วยสร้างความเข้มแข็งให้แก่อุตสาหกรรมน้ำตาลของอาเซียนมีความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้นได้” นายสิริวุทธิ์ฯ กล่าว

นอกจากนี้ ในเดือนสิงหาคม ทางคณะผู้บริหาร 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย จะเดินทางไปยังประเทศอินโดนีเซีย พบปะกับผู้ประกอบการน้ำตาลทรายและสมาคมน้ำตาลทรายของอินโดนีเซีย เพื่อเสนอให้ประเทศอินโดนีเซียเข้าร่วมเป็นสมาชิก ASA เช่นกัน หลังจากที่ผ่านมา ทางอินโดนีเซียได้เห็นชอบในหลักการเข้าร่วมเป็นสมาชิก หลังจากที่ได้มีการหารือกันไปตั้งแต่ปี 2555 โดยผู้ประกอบการของอินโดนีเซียได้ขอเวลาหารือเกี่ยวกับการเข้าร่วมเป็นสมาชิกอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม การเดินทางไปพบปะของผู้บริหาร 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทรายในครั้งนี้ เชื่อว่าจะสามารถชักชวนให้อุตสาหกรรมน้ำตาลอินโดนีเซียตัดสินใจเข้าร่วมกลุ่มเป็นพันธมิตรน้ำตาลอาเซียนได้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4