ไทยคมขึ้นแท่นอันดับ 8 ธุรกิจดาวเทียมโลก โชว์ผลงานครึ่งปีแรก 58 โดดเด่นต่อเนื่อง

อังคาร ๑๑ สิงหาคม ๒๐๑๕ ๐๙:๓๓
บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) (“THCOM”) ผู้ให้บริการดาวเทียมของไทย เผยธุรกิจเติบโตต่อเนื่อง ได้รับการจัดอันดับจากสื่ออุตสาหกรรมดาวเทียมชั้นนำ SpaceNews ให้เป็นผู้ประกอบการดาวเทียมอันดับ 8ของโลก พร้อมรับข่าวดี บรรลุข้อตกลงกับรัฐบาลลาวในการต่ออายุสิทธิการประกอบกิจการโทรคมนาคมของบริษัทลูกต่อไปอีก 25 ปี เสริมศักยภาพการเติบโตในสายธุรกิจต่างประเทศ โดยครี่งปีแรกของปี 2558 ทำกำไรสุทธิ 1,112 ล้านบาท เติบโต 24% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2557

นางศุภจี สุธรรมพันธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไทยคม เปิดเผยว่า "ในครึ่งปีแรกของปี 2558 ไทยคมได้รับการเลื่อนชั้นขึ้นเป็น ผู้ประกอบการดาวเทียมอันดับ 8 ของโลก (จากอันดับ 10 ในปี 2557) จากบรรณาธิการ SpaceNews ซึ่งเป็นสื่อด้านอุตสาหกรรมดาวเทียมและอวกาศชั้นนำของโลก การได้รับการจัดอันดับดังกล่าวถือเป็นการสะท้อนศักยภาพของไทยคมในการเป็นผู้นำการให้บริการดาวเทียมแห่งเอเชียที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลก และยังคงเดินหน้าอย่างแข็งแกร่ง

ผลประกอบการครึ่งปีแรก 2558 บริษัทฯ มีรายได้จากการขายและการให้บริการรวมทั้งสิ้น 6,013 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 201 ล้านบาท หรือ 3.5% จาก 5,812 ล้านบาทในครึ่งปีแรกปี 2557 จากรายได้จากการให้บริการดาวเทียม ประกอบกับส่วนแบ่งกำไรจากการลงทุนในการร่วมค้าที่เพิ่มขึ้นอย่างมากส่งผลให้บริษัทมีกำไรสุทธิ 1,112 ล้านบาท คิดเป็นอัตราการเติบโต 24% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2557 โดยมีรายได้จากการให้บริการธุรกิจบรอดคาสต์ซึ่งมีการเติบโตสูง ด้วยจำนวนช่องรายการโทรทัศน์บนดาวเทียมไทยคมถึง 766 ช่องรายการ ประกอบกับมีการรับรู้รายได้จากบริการที่เพิ่มขึ้นของดาวเทียมไทยคม 7 ตั้งแต่ปลายปี 2557

“แม้ว่าในช่วงนี้ ภาวะเศรษฐกิจในประเทศจะมีการชะลอตัวลง รวมไปถึงเกิดความผันผวนในด้านอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราระหว่างประเทศ แต่ด้วยนโยบายการจัดการทางการเงินและการบริหารความเสี่ยงทางด้านอัตราแลกเปลี่ยนที่เหมาะสม รวมถึงความสามารถในการบริหารจัดการ ทั้งจากการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับบริการแบบครบวงจร (End-to-End service) การบริหารค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ ประกอบกับดาวเทียมถือเป็นโครงข่ายพื้นฐานของการสื่อสารโทรคมนาคมที่ยังจำเป็นต้องมีการใช้งานต่อเนื่อง ซึ่งไทยคมมีการให้บริการในหลายประเทศ ปัจจัยต่างๆ เหล่านี้จึงช่วยสนับสนุนทิศทางการดำเนินธุรกิจดาวเทียมของไทยคม และทำให้ผลประกอบการของไทยคมยังคงมีเสถียรภาพ” นางศุภจีกล่าว

นอกจากความสำเร็จของธุรกิจในไทย ไทยคมยังได้บรรลุข้อตกลงกับรัฐบาลสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวในการขยายอายุใบอนุญาตล่วงหน้าในการให้บริการโทรศัพท์มือถือของบริษัทลูก บริษัท ลาว เทเลคอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด (แอลทีซี) ต่อไปอีก 25 ปี ตั้งแต่ปี 2565 ถึงปี 2589 ไทยคมมั่นใจว่าการลงทุนธุรกิจโทรคมนาคมครั้งนี้จะสามารถสร้างรายได้ และเสริมศักยภาพการเติบโตของบริษัทในสายธุรกิจต่างประเทศให้แข็งแกร่ง

“ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา แอลทีซีมีผลการดำเนินธุรกิจที่ดี โดยมียอดผู้ใช้บริการโทรศัพท์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และยังครองส่วนแบ่งในตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่เป็นอันดับหนึ่งในประเทศลาวถึง 49.52% โดยมีผู้ใช้บริการกว่า 1.8 ล้านราย มีการใช้บริการอินเทอร์เน็ตโดยเฉพาะอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ไร้สาย HSPA และผู้ใช้บริการโทรศัพท์ไร้สาย CDMA Fixed Wireless ที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยกลุ่มเป้าหมายในประเทศลาวนั้น ยังมีดีมานด์อีกมาก จากทิศทางการเติบโตของตลาดที่ชัดเจนนี้ ไทยคมจึงได้ตัดสินใจลงทุนเพิ่มเติมในธุรกิจโทรคมนาคมในประเทศลาว ในรูปแบบการสนับสนุนเงินกู้ยืม เพื่อนำไปใช้ในการชำระค่าต่ออายุสิทธิในการดำเนินธุรกิจโทรคมนาคมในประเทศลาวต่อไปอีก นับเป็นโอกาสที่จะสามารถขยายธุรกิจของแอลทีซี รวมถึงโอกาสในการระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ประเทศลาวในอนาคตได้อีกด้วย โดยไทยคมมั่นใจว่าการลงทุนผ่านแอลทีซีในครั้งนี้ จะสามารถสร้างผลกำไรให้กับไทยคมได้ในระยะยาว” นางศุภจีกล่าวเพิ่มเติม

ในส่วนของกลุ่มบริษัทในเครือ บริษัท ซีเอส ล็อกซอินโฟ จำกัด (มหาชน) ซึ่งให้บริการด้านอินเทอร์เน็ตและสื่อ ยังคงมีการเติบโตในส่วนของธุรกิจหลักในการให้บริการด้านไอซีที โดยมีจำนวนฐานลูกค้าจากการให้บริการอินเทอร์เน็ตคุณภาพสำหรับลูกค้าองค์กร (Leased line) เติบโตเพิ่มขึ้น 2% จากไตรมาสก่อน และการให้บริการศูนย์คอมพิวเตอร์ (Internet Data Center: IDC)เติบโตขึ้น 5% ด้าน บริษัท ดีทีวี เซอร์วิส จำกัด (ดีทีวี) ยังคงมุ่งเน้นการขยายธุรกิจภายใต้โครงการ DTV MDU Project โดยนำเสนอการให้บริการแบบครบวงจรให้แก่กลุ่มลูกค้า คอนโดมิเนียม อพาร์ทเมนท์ และโรงแรม ด้วยผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายและสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความต้องการของลูกค้า ในส่วนของบริการแพลทฟอร์ม ดีทีวียังคงพัฒนาแพลทฟอร์มและแอพพลิเคชั่นใหม่ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4