L&E โชว์งบ Q2/58 รายได้ 651 ลบ. แถมตุน Backlog แล้วที่ 900 ลบ. เตรียมเดินหน้า โรง งานใหม่เต็มกำลังใน Q 4/58 หนุนรายได้เพิ่ม - ค่าใช้จ่ายลด

อังคาร ๑๑ สิงหาคม ๒๐๑๕ ๑๓:๔๐
L&E โชว์งบ Q2/58 รายได้ 651 ลบ. ตุน Backlog กว่า 900 ล้านบาท ทยอยรับรู้รายได้ทั้งหมดในปีนี้ "ปกรณ์ บริมาสพร" แม่ทัพใหญ่ มั่นใจผลงานทั้งปี รายได้โตอีก 10-15% ปกรณ์ กล่าวต่อไปว่า บริษัทฯ ได้ย้ายโรงงานไปที่ใหม่เรียบร้อยแล้ว ตั้งแต่ไตรมาส 4 ปี 2558 เป็นต้นไป เมื่อโรงงานผลิตและเครื่องจักรเดินหน้าเต็มสูบ กำลังการผลิตจะเพิ่มเป็น 2 เท่า พร้อมสั่งลุยตลาด AEC เต็มที่ สำหรับค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นในช่วงที่ผ่านมา เป็นผลจากการย้ายเครื่องจักร สินค้าคงคลัง และ ทรัพย์สินไปยังโรงงานแห่งใหม่ นักลงทุนไร้กังวล เพราะเป็นค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นแค่ครั้งเดียว แต่สร้างความแข็งแกร่งให้ L&E ในอนาคต

นายปกรณ์ บริมาสพร ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไลท์ติ้ง แอนด์ อีควิปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ L&E ผู้นำในธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายโคมไฟฟ้าและอุปกรณ์แสงสว่างรายใหญ่ของประเทศ ไทยและภูมิภาคอาเซียน เปิดเผยถึง ผลการดำเนินงานประจำไตรมาส 2/2558 สิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน 2558 ว่า บริษัทฯ มีรายได้จากการขายและให้บริการอยู่ที่ 651 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 9% เป็นผลจากการขยายตัวอย่างต่อเนื่องของการก่อสร้าง รวมทั้งปรับปรุงศูนย์การค้าและร้านค้าต่าง ๆ ส่งผลให้รายได้จากงานโครงการของบริษัทฯ เพิ่มขึ้น 13% ส่วนรายได้จากธุรกิจค้าส่งและค้าปลีกปรับตัวเพิ่มขึ้น 11% เป็นผลจากบริษัทฯ เปิดโชว์รูมแห่งที่ 2 ที่ถนนราชพฤกษ์ในช่วงที่ผ่านมา เพื่อรุกธุรกิจค้าปลีกเพิ่มขึ้น แม้ธุรกิจค้าส่งไปต่างจังหวัดทรงตัวจากกำลังซื้อของประชาชนในพื้นที่ดัง กล่าวได้รับผลกระทบจากราคาพืชผลที่ตกต่ำ สำหรับงานส่งออกลดลง 41% เป็นผลจากการย้ายโรงงานใหม่ในช่วงไตรมาส 2/2558 ที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อผลการผลิตและการจัดส่งสินค้า ทำให้สินค้าส่วนใหญ่เลื่อนส่งมอบงานไปรับรู้รายได้ในไตรมาส 3/2558

สำหรับกำไรเบื้องต้นจากการขายและให้บริการในไตรมาส 2/2558 ของบริษัทฯ เพิ่มขึ้น 21.3 ล้านบาท รายได้อื่นลดลง 2 ล้านบาท ในขณะที่ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารเพิ่มขึ้น 21.1 ล้านบาทจากช่วงเดียวกันของปีก่อน เป็นผลจากการย้ายคลังสินค้าและโรงงานการผลิตไปที่ แยกนพวงศ์ อำเภอลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี รวมทั้ง ย้ายเครื่องจักร และทรัพย์สินต่าง ๆ ที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก ประกอบกับมีปัจจัยทีส่งผลกระทบ เช่น ค่าเสื่อมราคา และอัตราดอกเบี้ย ที่สูงขึ้น ทำให้บริษัทฯ มีค่าใช้จ่ายเพิ่มสูงขึ้น แต่เป็นค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียว ส่งผลให้กำไรสุทธิของบริษัทฯ ในไตรมาส 2/2558 อยู่ที่ 16.3 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 50.1 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม การย้ายคลังสินค้าและโรงงานการผลิต ได้เสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งบริษัทฯ สามารถผลิตสินค้าได้บางส่วน และจะเริ่มผลิตได้เต็มกำลังในไตรมาส 4/2558 สนับสนุนให้กำลังการผลิตของบริษัทฯ เพิ่มขึ้นอีก 2 เท่าตัว รองรับการเติบโตในงานโครงการของบริษัทฯ ซึ่ง L&E เป็นผู้นำในงานโครงการอยู่ ให้สามารถรับงานได้เพิ่มขึ้น และเป็นการเตรียมความพร้อมเพื่อรุกธุรกิจค้าปลีก ค้าส่ง และส่งออกไปยังต่างประเทศ ให้ครอบคลุมลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย เพิ่มความแข็งแกร่งให้ L&E ในอนาคต

ในขณะเดียวกัน บริษัทฯ จะยังคงรักษาการเติบโตของงานในมือ (Backlog) ให้อยู่ในระดับที่ดีอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันบริษัทมีงานคงค้างในมือที่รอรับรู้รายได้ในปีนี้อยู่ที่ 900 ล้านบาท และจะทยอยรับรู้รายได้ได้ทั้งหมดในปีนี้ สนับสนุนเป้าหมายรายได้ทั้งปี 2558ให้เติบโตอีก 10 - 15% จากปีก่อนอยู่ที่ 2617.44 ล้านบาท

“รายได้ทั้งปีเรามั่นใจจะเติบโต 10 – 15% ส่วนกำไรคาดว่าจะใกล้เคียงกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากบริษัทฯ มีการย้ายโรงงานใหม่ จึงมีค่าใช้จ่ายในส่วนของค่าเสื่อมราคา ดอกเบี้ย และค่าขนย้าย ส่งผลต่อกำไรสุทธิในปีนี้ แต่เป็นเพียงค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นครั้งเดียว เรายังคงมั่นใจหลังจากย้ายโรงงานผลิตไปที่ใหม่เรียบร้อยแล้ว จะช่วยลดต้นทุนค่าเช่าโรงงานเก่า (บางส่วน) และ คลังสินค้า ลงได้ อีกทั้ง ลดค่าขนส่งและค่าใช้จ่ายอื่นๆ ได้อีกมากในขณะเดียวกัน การเดินหน้าผลิตสินค้าได้อย่างเต็มที่ จะสนับสนุนผลประกอบการปี 2559 ของ L&E เติบโตอย่างโดดเด่นได้” นายปกรณ์กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา