LIT ผนึกคู่ค้าก้าวสู่อุตสาหกรรมใหม่นอกไอที ลุยปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อรถบรรทุกหัวลากขนส่งก๊าซ NGV ตอกย้ำ "ลิซ อิท" ไม่ใช่ "ลิซ ไอที"

อังคาร ๑๑ สิงหาคม ๒๐๑๕ ๑๓:๔๒
บมจ.ลีซ อิท (LIT) ผนึกคู่ค้าก้าวสู่อุตสาหกรรมใหม่นอกเหนือจากไอที เปิดฉากให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อ / ลิสซิ่ง จัดหารถบรรทุกหัวลาก เพื่อใช้ในการส่งก๊าซ NGV มูลค่าสัญญาเกือบ 40 ล้านบาท ด้านผู้บริหาร "สมพล เอกธีรจิตต์"ย้ำ "ลิซ อิท" ไม่ใช่ "ลิซ ไอที" มีโปรดักท์การเงินที่มีความหลากหลาย พร้อมตอบโจทย์ความต้องการลูกค้าเอสเอ็มอี ตั้งแต่ต้นน้ำไปจนถึงปลายน้ำ "ปล่อยกู้เร็ว-ให้วงเงินสูง-ไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำปประกัน" มั่นใจแนวโน้มครึ่งปีหลัง ยอดปล่อยกู้พุ่งกระฉูด ความต้องสินเชื่อลูกค้าเอสเอ็มอีเพียบ

นายสมพล เอกธีรจิตต์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ลีซ อิท จำกัด (มหาชน) (LIT) เปิดเผยว่า ล่าสุดบริษัทได้ร่วมมือกับคู่ค้า และถือเป็นการก้าวสู่อุตสาหกรรมใหม่นอกเหนือจากกลุ่มไอที โดยบริษัทได้เข้าไปให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อ/ ลิสซิ่ง มูลค่าสัญญาเกือบ 40 ล้านบาท เพื่อจัดหารถเพื่อการพาณิชย์ เป็นชนิดรถบรรทุกหัวลาก เพื่อใช้ในการส่งก๊าซธรรมชาติ (NGV) สำหรับยานยนต์จากจุดสถานีต้นทางไปถึงปลายทางโดยคาดว่าจะทยอยจัดหาเพื่อนำไปทดแทนยานยนต์คันเดิมได้ครบทั้งเป้าหมายภายใน 3-6 เดือน ซึ่งแนวโน้มในอนาคตอาจมีการขยายความร่วมมือเพิ่มเติม ให้สอดคล้องกับความต้องการของคู่ค้าซึ่งเชื่อว่าจะเป็นประโยชน์กับทั้งสองฝ่ายในการดำเนินธุรกิจร่วมกัน

"การให้สินเชื่อนอกเหนือจากกลุ่มไอทีของบริษัทในครั้งนี้ ถือเป็นการตอกย้ำให้เห็นว่า ลีซ อิท ไม่ใช่ ลิซ ไอที และทำให้พอร์ตสินเชื่อของบริษัทโตขึ้นตามแผนงานที่วางเอาไว้ โดยในปีนี้ บริษัทเตรียมเพิ่มสัดส่วนของลูกค้าภาคเอกชนให้มากขึ้น เพื่อขยายฐานลูกค้าและการเติบโตที่ยั่งยืนในอนาคต"นายสมพลกล่าว

นายสมพล กล่าวว่า ตลาดสินเชื่อเอสเอ็มอียังมีช่องว่างให้ขยายฐานลูกค้าได้อีกมาก โดยบริษัทมีแผนงานร่วมมือกับพันธมิตรคู่ค้าเดินหน้าเจาะตลาดใหม่ เพื่อปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อนอกเหนือจากสินค้าไอที โดยแนวโน้มในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้ รัฐบาลจะเดินหน้าขยายการลงทุนของภาครัฐอย่างต่อเนื่อง ทำให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่เป็นคู่ค้าภาครัฐ มีความต้องการสินเชื่อ เพื่อใช้เป็นทุนหมุนเวียนมากขึ้นและเข้ามาติดต่อขอรับสินเชื่อกับบริษัทอย่างต่อเนื่อง เพราะบริษัทมีจุดแข็ง คือ เข้าใจความต้องการของเอสเอ็มอี จึงสามารถเสนอบริการอนุมัติเงินกู้ให้ลูกค้าได้รวดเร็ว ให้วงเงินสูง และที่สำคัญไม่จำเป็นต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน

ทั้งนี้ ในปีนี้ถือเป็นปีแรกที่บริษัทรุกตลาดภาคเอกชนเอย่างหนัก โดยตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนลูกค้าภาคเอกชนเพิ่มเป็น 30% จากเดิมมีสัดส่วนเพียง 20% ของสินเชื่อรวมเท่านั้น ส่วนที่เหลือยังคงเป็นสินเชื่อที่ปล่อยให้กับหน่วยงานราชการและรัฐวิสาหกิจ อย่างไรก็ตาม ในแง่ของการบริหารความเสี่ยง บริษัทมีทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญในการดำเนินธุรกิจ และมีการบริหารความเสี่ยงที่มีประสิทธิภาพ ทำให้สามารถสกรีนลูกค้าที่มีศักยภาพ ส่งผลให้หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) อยู่ในระดับต่ำเพียง 2% เท่านั้น เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรมอยู่ที่ 3-4% ของสินเชื่อรวม และบริษัทจะรักษาระดับเอ็นพีแอลไม่ให้เกิน 2%

กรรมการผู้จัดการ บริษัท ลีซ อิท กล่าวอีกว่า แนวโน้มสินเชื่อในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้คาดว่าจะขยายตัวอย่างต่อเนื่อง และพอร์ตสินเชื่อน่าจะสามารถแตะที่ระดับ 1,150 ล้านบาท ได้อย่างแน่นอน เนื่องจากความต้องการสินเชื่อของกลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอียังมีสูง และบริษัทมั่นใจว่าโปรดักท์ทางการเงินที่มีความหลากหลาย ปล่อยกู้ตั้งแต่ต้นน้ำไปจนถึงปลายน้ำ ขั้นตอนการอนุมัติสินเชื่อรวดเร็ว ให้วงเงินสูง และที่สำคัญไม่จำเป็นต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน ทำให้สามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้อย่างลงตัว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4