Ageas - เมืองไทยประกันชีวิต - Military Bank ลงนามร่วมทุนจัดตั้งบริษัทประกันชีวิตในเวียดนาม

อังคาร ๑๑ สิงหาคม ๒๐๑๕ ๑๓:๕๒
Ageas และบริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) ได้ลงนามในข้อตกลงกับ Military Commercial Joint Stock Bank (“Military Bank”) เพื่อจัดตั้งบริษัทร่วมทุนในประเทศเวียดนามภายใต้ชื่อ MB Ageas Life

ในข้อตกลงนี้ Ageas จะเป็นผู้ถือหุ้นในบริษัทใหม่1 ที่ 29% บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) 10% และ Military Bank 61% ซึ่งได้มีการตกลงว่า Military Bank จะร่วมทำธุรกิจนำเสนอประกันชีวิตผ่านช่องทางธนาคารภายใต้สัญญา 15 ปี กับ MB Ageas Life แต่เพียงผู้เดียว ด้วยเงินทุนรวมของทั้ง 3 บริษัทประมาณ 46 ล้านยูโร2

MB Ageas Life มุ่งมั่นที่จะเป็นบริษัทประกันชีวิตผ่านช่องทางธนาคารชั้นนำในประเทศเวียดนาม รวมถึงจะสร้างเครือข่ายตัวแทนคุณภาพอีกด้วย โดยจุดแข็งของการร่วมทุนในครั้งนี้ คือ จำนวนสาขาของ Military Bank ที่มีอยู่ถึง 217 สาขา รวมทั้งฐานลูกค้าที่มากกว่า 2 ล้านคน และความเชี่ยวชาญในธุรกิจประกันภัยของ Ageas และเมืองไทยประกันชีวิต

Mr. Luu Trung Thai รองประธานกรรมการของ Military Bank ได้กล่าวว่า “ในฐานะที่ Military Bank มีสินทรัพย์ติดอันดับ 1 ใน 3 ของธนาคารเอกชนในประเทศเวียดนามและยังเป็นหนึ่งในธนาคารที่มีผลงานโดดเด่นอย่างมากในประเทศเวียดนาม ธนาคารฯ เป็นพันธมิตรที่ได้รับความไว้วางใจให้ร่วมมือกับสถาบันการเงินชั้นนำทั่วโลก จากกลยุทธ์ธุรกิจของธนาคารฯ เรามีความตั้งใจที่จะพัฒนาบริการประกันชีวิตให้เป็นส่วนหนึ่งในบริการทางการเงินอย่างครบวงจรให้กับลูกค้าของเรา เรายินดีอย่างยิ่งที่ได้ร่วมมือกับ Ageas และเมืองไทยประกันชีวิต ซึ่งมีผลงานอย่างยอดเยี่ยมในธุรกิจประกันผ่านช่องทางธนาคาร ด้วยเครือข่ายลูกค้าที่มั่นคงและพันธมิตรที่มีความเชี่ยวชาญในธุรกิจประกัน เราหวังอย่างยิ่งที่จะประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืนจากการการร่วมทุนครั้งนี้ในประเทศเวียดนาม”

Mr.Gary Crist ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Ageas Asia กล่าวว่า “เอเชียถือเป็นภูมิภาคสำคัญในเชิงยุทธศาสตร์สำหรับ Ageas มาโดยตลอดรวมถึงในอนาคต เรามีความตั้งใจที่จะพัฒนาตลาดในทวีปเอเชียโดยเฉพาะในประเทศเวียดนาม ซึ่งตลาดประกันชีวิตมีความน่าสนใจเนื่องจากมีอัตราการเข้าถึงต่ำเพียงแค่ 0.6% เมื่อเทียบกับผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) การยอมรับในประกันชีวิตที่มากขึ้น ทั้งยังมีประชากรมากถึง 90 ล้านคน โดยเราพบว่า Military Bank มีแนวคิดการดำเนินธุรกิจที่คล้ายกัน ซึ่งเป็นหลักพื้นฐานสำคัญที่จะประสบความสำเร็จในความร่วมมือครั้งนี้ ธนาคารฯ เป็นสถาบันการเงินที่มีการบริหารจัดการอย่างเป็นมืออาชีพ เราตื่นเต้นเป็นอย่างยิ่งกับการร่วมทุนในประเทศเวียดนามครั้งนี้ และการร่วมมือกับบริษัท เมืองไทยประกันชีวิตซึ่งเป็นพันธมิตรธุรกิจประกันชีวิตในประเทศไทยมากว่า 10 ปี นับเป็นจุดเด่นที่หามิได้ในตลาดนี้ เราตั้งใจที่จะเป็นบริษัทร่วมทุนด้านประกันชีวิตชั้นนำของภูมิภาคเอเชีย”

นายสาระ ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) กล่าวเพิ่มเติมว่า “เรารู้สึกภูมิใจเป็นอย่างมากที่ได้ร่วมมือกับ Ageas ซึ่งเป็นพันธมิตรกับบริษัทฯ มายาวนาน ในการร่วมทุนกับ Military Bank ครั้งนี้ เมืองไทยประกันชีวิตมีความตั้งใจที่จะขยายศักยภาพของธุรกิจประกันในตลาดอาเซียน และการร่วมทุนครั้งนี้ถือว่าเป็นก้าวที่สำคัญยิ่ง ทั้งนี้ ด้วยความร่วมมือจาก Ageas นั้น เมืองไทยประกันชีวิต ได้ก้าวขึ้นเป็นอันดับ 1 ในด้านการขายประกันชีวิตผ่านช่องทางธนาคารในประเทศไทยตั้งแต่เดือนมกราคม พ.ศ. 2556 เราหวังที่จะได้แบ่งปันและถ่ายทอดความเชี่ยวชาญของเราในด้านประกันชีวิต เพื่อให้การร่วมทุนกับ Military Bank ครั้งนี้เติบโตเป็นบริษัทประกันชีวิตชั้นนำและประสบความสำเร็จในประเทศเวียดนาม”

คาดว่าการร่วมทุนดังกล่าวจะสำเร็จลุล่วงภายในสิ้นปีนี้ และคาดว่า MB Ageas Life จะสามารถเริ่มดำเนินธุรกิจได้ในปี พ.ศ.2559

หมายเหตุ:

1 Ageas จะมีการถือหุ้นโดยอ้อมที่ 3.1% ในบริษัทใหม่ผ่านบริษัทเมืองไทยประกันชีวิต

2 ผู้ถือหุ้นทั้งหมดจะลงทุนตามสัดส่วนการถือหุ้นของตน ซึ่งหมายถึงการลงทุนจาก Ageas ประมาณ 13.4 ล้านยูโร จากบริษัทเมืองไทยประกันชีวิต 4.6 ล้านยูโร และจาก Military Bank 28 ล้านยูโร

ทั้งนี้ Ageas คือกลุ่มบริษัทประกันระหว่างประเทศที่ได้จัดตั้งมากว่า 190 ปี และเป็น 1 ใน 20 บริษัทประกันชั้นนำในยุโรป Ageas ได้รับเลือกให้ร่วมดำเนินธุรกิจต่างๆ ในทวีปยุโรปและเอเชีย ซึ่งถือว่ามีส่วนแบ่งทางการตลาดที่ใหญ่ที่สุดในตลาดธุรกิจประกันระดับโลก ซึ่งมีการแบ่งเป็น 4 กลุ่ม ดังนี้ ประเทศเบลเยียม, สหราชอาณาจักร, ทวีปยุโรปและทวีปเอเชีย โดยบริษัทฯได้ให้บริการผ่านบริษัทย่อยที่บริษัทฯเป็นผู้ถือหุ้นและพันธมิตรสถาบันทางการเงินที่แข็งแกร่งและผู้จัดจำหน่ายหลักทั่วโลก Ageas ประสบความสำเร็จในการดำเนินงานร่วมกับบริษัทต่างๆ ในประเทศเบลเยียม, สหราชอาณาจักร, ลักเซมเบิร์ก, อิตาลี, โปรตุเกส, ตุรกี, จีน, มาเลเซีย, อินเดีย, ไทยและฟิลิปปินส์ รวมทั้งยังมีบริษัทย่อยในประเทศฝรั่งเศส, โปรตุเกส, ฮ่องกงและสหราชอาณาจักร Ageas เป็นผู้นำตลาดในประเทศเบลเยียมทางด้านประกันชีวิตรายบุคคลและผลประโยชน์ของพนักงาน อีกทั้งยังเป็นผู้นำทางด้านประกันภัยผ่าน AG Insurance ในสหราชอาณาจักร Ageas ได้ถูกจัดอันดับให้เป็นที่ 3 ทางด้านประกันภัยรถยนต์ และมีสถานะที่แข็งแกร่งในตลาดกลุ่มลูกค้าอายุมากกว่า 50 ปี ?Ageas มีพนักงานมากกว่า 13,000 คนในบริษัทย่อยต่างๆและมากกว่า 30,000 คนในบริษัทพันธมิตรทางธุรกิจและมีการรายงานเงินทุนไหลเข้าต่อปีประมาณ ?26,000 ล้านยูโรในปี พ.ค. 2557

Military Bank ได้ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ.2537 ด้วยเงินทุนเริ่มต้นน้อยกว่า 2 หมื่นล้านดอง ธนาคารฯ ได้มีการพัฒนาไปสู่การเป็นธนาคารชั้นนำอย่างรวดเร็วในประเทศเวียดนาม ซึ่งเงินทุนในปัจจุบันมีมูลค่าอยู่ที่ 11.594 พันล้านดอง ธนาคารฯให้บริการทางการเงินอย่างครบวงจรสำหรับทั้งลูกค้ารายย่อยและองค์กรผ่านเครือข่ายสาขาทั่วประเทศจำนวน 217 สาขา Military Bank ใช้ยุทธศาสตร์เพื่อการพัฒนาในช่วงปี พ.ศ. 2554 ถึงปี 2558 วิสัยทัศน์ของธนาคารฯ สู่ปี พ.ศ. 2563 คือการเสริมสร้างความเข้มแข็งในการดำเนินงานทั้งหมด โดยมีความตั้งใจจะเป็น 1 ใน 3 อันดับแรกของธนาคารเอกชนและหนึ่งในธนาคารที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในประเทศ ความสำเร็จของ Military Bank ได้รับการยอมรับอย่างสูงจากสถาบันทั้งในประเทศและต่างประเทศ และได้รับรางวัลที่มีชื่อเสียงต่างๆ เช่น World Class by Asia Pacific Quality Organisation – APQO; Best Domestic Bank of Vietnam by Asia Money; Strongest Bank in Vietnam 2014 by Asian Bankers; Top 50 Best Listed Companies in Vietnam by Forbes; Top 50 High-Performing Companies in Vietnam by Investment Link

บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 6 เมษายน พ.ศ.2494 เพื่อดำเนินธุรกิจด้านประกันชีวิตด้วยความมั่นคงแข็งแกร่งตลอดมา พร้อมกับริเริ่มนวัตกรรมด้านผลิตภัณฑ์และบริการต่างๆ โดยยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง ผ่านช่องทางขายต่างๆ ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความสำเร็จด้วยดีเยี่ยมของกลยุทธ์ “หลากหลายช่องทาง” (Multi-distribution) ขณะเดียวกันบริษัทฯ ยังมีนโยบายที่จะแบ่งปันผลกำไรกลับคืนสู่สังคม ผ่านการสนับสนุนกิจกรรม CSR ในหลากหลายมิติ เช่น การศึกษา สิ่งแวดล้อม ศาสนา เป็นต้น บริษัทฯ ยังได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ จาก Fitch Ratings ที่ระดับ A- (Outlook Stable) และ AAA (tha) (Outlook Stable) และจาก Standard & Poor’s ที่ระดับ BBB+ (Outlook Stable) และ axA+ (ASEAN) รวมถึงได้รับการรับรองมาตรฐาน ISO 9001:2008 นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังได้รับรางวัล Life Insurance Company of the Year ในปี 2014 และรางวัลอันดับ 1 สาขา Corporate Social Responsibility ในปี 2013 จากการประกาศรางวัล Asia Insurance Industry Awards ทั้งหมดนี้ผลักดันให้เมืองไทยประกันชีวิตก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งในบริษัทประกันชีวิตชั้นนำของอุตสาหกรรม และเป็นสิ่งที่ทำให้บริษัทฯ มุ่งมั่นยกระดับมาตรฐานความเป็นอยู่ รวมถึงสร้างความสุขและรอยยิ้มให้แก่คนไทยทุกคน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?