รายงานจาก Mahindra Comviva และ Aite Group ชี้นวัตกรรมชำระเงิน mPOS ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นในอุตสาหกรรมต่างๆ

พฤหัส ๑๗ กันยายน ๒๐๑๕ ๑๔:๓๘
Mahindra Comviva ผู้นำระดับโลกด้านโซลูชั่นการเงินผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่และโซลูชั่นสำหรับอุปกรณ์พกพา ร่วมด้วย Aite Group บริษัทวิจัยและที่ปรึกษาอิสระ เปิดเผยผลการศึกษาเกี่ยวกับวิวัฒนาการของเครื่องรูดบัตรบนสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต (mPOS) โดยอภิปรายถึงการพัฒนาวิธีการรับชำระบัตรเครดิตผ่าน mPOS ตั้งแต่จุดเริ่มต้นในฐานะบริการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์สำหรับร้านค้าขนาดเล็ก ไปจนถึงการเป็นช่องทางที่ธุรกิจขนาดใหญ่ใช้ในการขยายและยกระดับบริการให้แก่ลูกค้า

(โลโก้: http://photos.prnewswire.com/prnh/20130626/625127 )

การศึกษาดังกล่าวอาศัยการวิเคราะห์ที่ได้จากการสัมภาษณ์องค์กรชั้นนำหลายแห่งที่มีบทบาทในอุตสาหกรรมชำระเงิน รวมไปถึงการวิจัยเบื้องต้นที่จัดทำโดยนักวิจัยชั้นแนวหน้าจากทั่วโลก เพื่อทำความเข้าใจวิวัฒนาการและรูปแบบความต้องการวิธีรับชำระเงินผ่าน mPOS ในอุตสาหกรรมต่างๆ

การศึกษาบ่งชี้ว่า การชำระเงินผ่านบัตรจะเกิดขึ้น 2.73 แสนล้านครั้ง คิดเป็นมูลค่ารวมกันราว 30 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2561 อย่างไรก็ตาม แม้ mPOS เติบโตขึ้น แต่การชำระเงินรูปแบบใหม่ๆก็กำลังจะเฟื่องฟูเช่นกัน อาทิ อุปกรณ์พกพาที่ติดตั้ง NFC ซึ่งทำให้การรับชำระเงินมีความคล่องตัวมากขึ้น รายงานฉบับนี้จะกระตุ้นความสนใจไปที่บริการชำระเงินบนมือถือล้ำยุคที่ได้รับอานิสงส์จาก mPOS ความสามารถในการรองรับ NFC ควบคู่กับความคล่องตัวคือศักยภาพอันทรงพลังของอุปกรณ์รับชำระเงินผ่านมือถือล้ำยุค การวิจัยของ Aite Group บ่งชี้ว่า ในระหว่างปี 2558-2561 การชำระเงินด้วยโทรศัพท์มือถือผ่านระบบไร้สัมผัส อาจมีสัดส่วนถึง 4-5% ของการชำระเงินในธุรกิจค้าปลีก ขณะที่มูลค่าการทำธุรกรรมจะขยายตัวในอัตราที่สูงขึ้นหลังปี 2563

ด้วยพัฒนาการด้านขีดความสามารถของ mPOS ส่งผลให้ยอดขายฮาร์ดแวร์เติบโตขึ้นอย่างมีนัยสำคัญเช่นกัน โดยจากการพูดคุยกับผู้จำหน่ายเครื่องรับชำระเงิน (POS) ชั้นนำ พบว่ายอดขายฮาร์ดแวร์ mPOS คิดเป็นจำนวนประมาณ 10 ล้านเครื่องในปี 2557

Srinivas Nidugondi รองประธานอาวุโสและหัวหน้าฝ่ายโซลูชั่นการเงินผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ของ Mahindra Comviva แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการศึกษาครั้งนี้ว่า "ในยุคเศรษฐกิจดิจิตอลที่กำลังมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วนั้น โซลูชั่นแบบพกพาถือเป็นตัวช่วยทางธุรกิจที่สำคัญยิ่ง mPOS ช่วยให้ร้านค้ายกระดับความทันสมัยของธุรกิจ ด้วยการนำเสนอความรวดเร็วและคล่องตัวในการมอบโซลูชั่นที่ปรับแต่งตามความต้องการ ซึ่งสามารถช่วยให้ร้านค้าพัฒนาความสัมพันธ์กับลูกค้าขั้นสุดท้ายได้ เราเชื่อมั่นว่า mPOS จะก่อให้เกิดความก้าวหน้าในแวดวงการชำระเงิน และคาดว่าจะปูทางสู่การเติบโตของบริการชำระเงินบนอุปกรณ์พกพาในอุตสาหกรรมต่างๆในช่วงไม่กี่ปีข้างหน้านี้"

Andrew Copeman นักวิเคราะห์ด้านการชำระเงินของ Aite Group แสดงความคิดเห็นว่า "โลกแห่งการชำระเงินกำลังอยู่ในช่วงเริ่มต้นของกระบวนการเปลี่ยนแปลงในเชิงรากฐานยิ่งกว่าแต่ก่อน รูปแบบธุรกิจและความเป็นหุ้นส่วนใหม่ๆ ประกอบกับโซลูชั่นรับชำระเงินที่มีความคล่องตัวมากขึ้นนั้น ถือเป็นสิ่งที่สำคัญมาก อย่างไรก็ตาม องค์ประกอบสำคัญที่จะช่วยให้ผ่านพ้นการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วนี้ไปได้ก็คือโซลูชั่นแบบพกพา ความสามารถในการรับชำระเงินที่มอบความสะดวกสบายให้แก่ลูกค้า และจุดรับชำระเงินที่มีความหลากหลายมากขึ้น mPOS กำลังเปลี่ยนแปลงจากการเป็นบริการเฉพาะกลุ่ม สู่การเป็นบริการกระแสหลักของการค้าขายสมัยใหม่"

รายงานการศึกษาฉบับนี้มีชื่อว่า "The Evolution of mPOS: The Payments Industry in Flux" โดยสามารถดาวน์โหลดรายงานฉบับเต็มได้ที่เว็บไซต์ Mahindra Comviva: http://www.mahindracomviva.com/wp-content/uploads/2015/08/The-Evolution-of-mPOS_White-Paper.pdf

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ:

Sundeep Mehta

Global PR & Corporate Communicationsโทร: +91-124-481-9000

อีเมล: [email protected]

แหล่งข่าว: Mahindra Comviva

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๓๗ มิตซูบิชิ อีเล็คทริค ที่สุดของแอร์ที่ผู้บริโภคไว้วางใจ 24 ปีซ้อน
๐๙:๕๑ สำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ เปิดประกวดราคางานปรับปรุงซ่อมแซมอาคารว่าง บริเวณถนนราชดำเนินกลาง จำนวน 5 อาคาร อาคารหมายเลข 4, 13, 14, 17 และ
๐๙:๑๕ KJLล่องใต้ จัดสัมมนา รวมพลคนไฟฟ้า ON TOUR อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา หวังเพิ่มเครือข่ายช่างไฟ KJL Network เป็น 10,000
๐๙:๐๖ PwC เผย 67% ซีอีโอไทยหวั่นธุรกิจของตนจะไปไม่รอดในทศวรรษหน้า หลังเจอแรงกดดัน จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและ
๐๙:๒๘ PROUD จัดสัมมนา เจาะลึกทำเลหัวหิน ศักยภาพ และโอกาสในการซื้ออสังหาฯ ย้ำดีมานด์คอนโดฯ ระดับลักชัวรียังดี
๐๘:๓๙ ซัมซุงชูวิสัยทัศน์หลัก Lead Future of AI Innovation ประกาศเป็นผู้นำใช้ AI สร้างนวัตกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าแห่งอนาคต AI CE ตั้งเป้าเป็นเบอร์หนึ่ง AI-Product
๐๘:๐๔ PAW IT UP! เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ ย้ำจุดยืน Pet Family Residences ผนึก 2 แบรนด์แกร่ง โมเดอร์นฟอร์ม และ NocNoc
๐๘:๕๑ OR คว้า 5 รางวัล ในงาน 2023-2024 Thailand's Most Admired Brand ตอกย้ำความเป็นแบรนด์ที่ผู้บริโภคไว้วางใจมากที่สุด
๐๘:๐๐ มกอช. ลงพื้นที่ลำพูน หนุนกลุ่มวิสาหกิจชุมชนพัฒนาผลิตภัณฑ์พืชผักสมุนไพรและผลไม้ ใช้ระบบ QR Trace on Cloud และ
๐๘:๒๐ DEK FILM SPU สุดเจ๋ง! คว้ารางวัลชนะเลิศ เด็นโซ่ Tiktok Contest