บอร์ด EARTH สั่งลุยโรงไฟฟ้าโซลาร์ในยุโรป พร้อมอนุมัติให้ MD มีอำนาจลงนามในคำเสนอซื้อ

พุธ ๒๘ ตุลาคม ๒๐๑๕ ๑๐:๕๖
"ขจรพงศ์ คำดี" เผย บอร์ด บมจ.เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ (EARTH) อนุมัติแผนแตกไลน์ธุรกิจรุกสู่พลังงานแสงอาทิตย์โซนยุโรป เหตุมั่นใจหนุนศักยภาพธุรกิจของเครือบริษัทฯ ให้แข็งแกร่งเพิ่มยิ่งขึ้นอีก พร้อมประกาศยกเลิก TDR เพื่อเข้าเทรดตลาดหุ้นไต้หวันเพื่อรักษาสัดส่วนผู้ถือหุ้นเดิมไม่ให้เกิดผลกระทบต่อสัดส่วนในการถือหุ้น หลังจากได้รับอนุมัติเงินกู้จากสถาบันการเงิน เพียงพอแล้ว และยกเลิกซื้อเหมือง PT.Hary Niaga แต่เปลี่ยนซื้อเหมือง PT.BAPC จากกลุ่มผู้ถือหุ้น Hary แทน คิดเป็นมูลค่า 3,694.800 ล้านบาท มีปริมาณสำรองถ่านหิน 40 ล้านตัน เผยจะใช้วิธีเพิ่มทุนขาย PP นำหุ้นไปแลกเหมืองใหม่ จำนวน 527,828,572 หุ้น กำหนดราคาเสนอขายหุ้นละ 7 บาทต่อหุ้น เตรียมชงผู้ถือหุ้นอนุมัติวันที่ 30 พฤศจิกายนนี้

นายขจรพงศ์ คำดี กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ จำกัด (มหาชน) (EARTH) เปิดเผยถึงการประชุมคณะกรรมการบริษัทครั้งที่ 4/2558 เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2558 ว่าที่ประชุมฯ รับทราบถึงความคืบหน้าในการศึกษาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ยุโรป ภายหลังจากที่บริษัทฯ เริ่มทำการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการดังกล่าวแล้ว ไม่ว่าจะเป็นข้อกฎหมาย บัญชีการเงิน รวมถึงเทคนิคด้านต่างๆ ซึ่งที่ประชุมฯ ประเมินเห็นตรงกันว่า หากบริษัทฯ สามารถดำเนินโครงการดังกล่าวได้ตามแผนที่วางไว้ น่าจะช่วยเสริมศักยภาพธุรกิจของเครือบริษัทฯ ให้แข็งแกร่งเพิ่มยิ่งขึ้นอีก ทั้งในแง่ของรายได้ กำไรที่เพิ่มขึ้น การแข่งขัน รวมถึงการเพิ่มสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศและเป็นการกระจายความเสี่ยงในการทำธุรกิจในอนาคตอีกด้วย ทั้งนี้คาดว่าผลการศึกษาจะได้ข้อสรุปเร็วๆ นี้ และบอร์ดมีมติอนุมัติให้กรรมการผู้จัดการมีอำนาจลงนามในคำเสนอซื้อเมื่อผลการศึกษาแล้วเสร็จ และให้นำกลับเข้ามาเสนอบอร์ดอีกครั้งเพื่อพิจารณาอนุมัติในลำดับต่อไป

นอกจากนี้คณะกรรมการบริษัทฯ ยังได้พิจารณาอนุมัติยกเลิกการออกและเสนอขาย Taiwan Depositary Receipts ("TDR") เพื่อเสนอขายที่ตลาดหลักทรัพย์ไต้หวัน (TWSE) เพื่อรักษาสัดส่วนผู้ถือหุ้นเดิมไม่ให้เกิดผลกระทบต่อสัดส่วนในการถือหุ้น หลังจากได้รับอนุมัติและสนับสนุนเงินกู้จากสถาบันการเงินเพียงพอแล้ว ประกอบกับบริษัทฯ มีทุนสำรองเพียงพอสำหรับการซื้อเหมืองถ่านหินแห่งใหม่เพียงพอแล้ว ดังนั้นเพื่อให้สอดคล้องกับมติยกเลิก TDR บริษัทฯ จึงมีมติอนุมัติลดทุนจดทะเบียนของบริษัทฯ จากทุนจดทะเบียนเดิม 4,639.103 ล้านบาท ทุนจดทะเบียนชำระแล้ว 2,976.225 ล้านบาท เป็นทุนจดทะเบียน 4,439.103 ล้านบาท โดยการลดจำนวนหุ้นสามัญที่ยังไม่ได้ออกจำหน่ายจำนวน 200 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1.00 บาท รวมเป็นจำนวน 200 ล้านบาท

พร้อมกันนี้ยังมีอีกมติที่สำคัญ คืออนุมัติให้ซื้อหุ้นสามัญทั้งหมดจากผู้ถือหุ้นของ PT. Belayan Abadi Prima Coal (PT.BAPC) ( ทั้งนี้ EARTH ได้ยกเลิกการเข้าซื้อหุ้นสามัญของ PT.Hary Niaga โดยได้เปลี่ยนเป็นการเข้าซื้อเหมืองถ่านหิน PT.BAPC จากกลุ่มผู้ถือหุ้น Hary เดิม ) ซึ่งเป็นบริษัทที่อยู่ในประเทศอินโดนีเซีย จำนวนไม่เกิน 2,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1,376.90 บาท คิดเป็นไม่เกินร้อยละ 100 ของหุ้นสามัญทั้งหมด ในราคาเสนอซื้อหุ้นละ 1,847,400 บาท รวมราคาซื้อหุ้นสามัญของ PT.BAPC ทั้งสิ้น 3,694.800 ล้านบาท จากผู้ถือหุ้นของ PT.BAPC โดยมูลค่าหุ้นที่ซื้อคำนวณจากปริมาณสำรองถ่านหิน ที่ 40 ล้านตัน

ทั้งนี้บริษัทฯ จะชำระราคาค่าซื้อหุ้นดังกล่าว โดยการออกหุ้นเพิ่มทุนของบริษัทจำนวนไม่เกิน 527,828,572 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท เพื่อขายให้แก่บุคคลในวงจำกัด (Private Placement) คือผู้ถือหุ้น PT.BAPC ในราคาหุ้นละ 7 บาท ส่งผลให้ทุนจดทะเบียนของบริษัทฯ เพิ่มเป็น 4,966.931 ล้านบาท จากทุนจดทะเบียนเดิม 4,439.103 ล้านบาท แบ่งเป็นทุนจดทะเบียนชำระแล้ว 2,976.225 ล้านบาท

เขากล่าวอีกว่า เพื่อเป็นการต่อยอดธุรกิจให้แข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น บอร์ดบริษัทฯ ยังได้อนุมัติจัดตั้งบริษัทย่อยที่ประเทศอินโดนีเซีย เพื่อเข้าร่วมประมูลใบอนุญาตทำธุรกิจโรงไฟฟ้าถ่านหินในประเทศอินโดนีซีย ในเบื้องต้นมีทุนจดทะเบียนเริ่มต้นประมาณ 1 ล้านเหรียญสหรัฐ

บริษัทฯ ได้กำหนดวันประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2558 ขึ้นในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2558 เวลา 14.00 น. ณ ห้อง MSC Hall บริเวณลานจอดรถข้างโรงแรม โรงแรมรามาด้า บางกอก แม่น้ำ ริเวอร์ไซด์ โดยได้กำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิเข้าร่วมประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่1/2558 (Record Date) ในวันที่ 11 พฤศจิกายน 2558 และให้รวบรวมรายชื่อผู้ถือหุ้นตามมาตรา 225 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์ฯ โดยวิธีปิดสมุดทะเบียนในวันที่ 12 พฤศจิกายน 2558 เพื่อกำหนดสิทธิของผู้ถือหุ้นในการเข้าร่วมประชุมวิสามัญต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4