ทริสเรทติ้งเชื่อว่าอันดับเครดิตของ ปตท.สผ. ไม่ได้รับผลกระทบจากการขาดทุนจำนวน 986 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

พุธ ๒๘ ตุลาคม ๒๐๑๕ ๐๙:๒๒
ทริสเรทติ้งมีความเห็นว่าอันดับเครดิตของ บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) (ปตท.สผ.) ไม่ได้รับผลกระทบจากการขาดทุนจำนวน 986 ล้านดอลลาร์สหรัฐสำหรับผลประกอบการงวด 9 เดือนแรกของปี 2558 ของบริษัทอันเนื่องมาจากการด้อยค่าของสินทรัพย์ซึ่งเป็นผลจากราคาน้ำมันดิบที่อยู่ในระดับต่ำ

ในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี 2558 ปตท.สผ. บันทึกขาดทุนจากการด้อยค่าของสินทรัพย์มูลค่าประมาณ 1,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐจากโครงการที่เป็นฐานการผลิตน้ำมันซึ่งส่วนใหญ่มาจากโครงการ Marina Oil Sands และ Montara ซึ่งเป็นผลจากการปรับสมมติฐานราคาน้ำมันลงเหลือประมาณ 50–60 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรลสำหรับปี 2559-2561 ทั้งนี้ การบันทึกการด้อยค่าของสินทรัพย์นี้มิได้ส่งผลกระทบต่อกระแสเงินสดของบริษัท อย่างไรก็ตาม การปรับสมมติฐานราคาน้ำมันนี้คาดว่าจะทำให้กำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) ของบริษัทลดลงประมาณ 10%-15% หรืออยู่ที่ประมาณ 3,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปีในช่วงปี 2559-2561 ทริสเรทติ้งเชื่อว่าบริษัทมีความยืดหยุ่นเพียงพอในการลดค่าใช้จ่ายฝ่ายทุนและบริหารจัดการต้นทุนที่เป็นเงินสดของบริษัทเพื่อให้สอดคล้องกับราคาน้ำมันและ EBITDA ที่ลดลง สำหรับช่วง 9 เดือนแรกของปี 2558 บริษัทสามารถลดต้นทุนที่เป็นเงินสดลงจาก 21 ดอลลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรลเหลือ 17 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล และสามารถลดค่าใช้จ่ายฝ่ายทุนสำหรับปี 2558 จากประมาณการที่จำนวน 3,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐให้เหลือประมาณ 2,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ นอกจากนี้ ยังคาดว่าบริษัทจะสามารถลดค่าใช้จ่ายฝ่ายทุนให้เหมาะสมเพื่อรักษาระดับการผลิต ณ ปัจจุบันภายใต้ราคาน้ำมันที่อยู่ในระดับต่ำนี้ด้วย บริษัทยังมีสภาพคล่องทางการเงินที่แข็งแกร่ง โดย ณ สิ้นเดือนกันยายน 2558 บริษัทมีเงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสดจำนวน 3,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เทียบกับเงินกู้รวมที่ประมาณ 3,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ บริษัทมีแผนจะชำระคืนเงินกู้ก่อนกำหนดจำนวนประมาณ 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐสำหรับปี 2558 นอกเหนือจากการชำระคืนเงินกู้ตามกำหนดจำนวน 750 ล้านดอลลาร์สหรัฐสำหรับปี 2558 โดยที่ในปี 2559 บริษัทไม่มีภาระหนี้ที่ต้องชำระคืน

ปัจจุบัน ปตท.สผ. ได้รับการจัดอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันที่ระดับ "AAA" และหุ้นกู้ด้อยสิทธิลักษณะคล้ายทุนที่ "AA" ด้วยแนวโน้ม "Stable" หรือ "คงที่" จากทริสเรทติ้ง

?

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ