ทิสโก้แนะเพิ่มพอร์ต “หุ้นยุโรป-ญี่ปุ่น-จีน” เชื่อปรับฐานผ่านจุดต่ำสุดแล้ว คาดรีบาวน์รับอานิสงส์คิวอี “BoJ – ECB” อัดฉีดเศรษฐกิจ

จันทร์ ๐๙ พฤศจิกายน ๒๐๑๕ ๐๘:๓๐
ทิสโก้แนะเพิ่มพอร์ตหุ้น "ยุโรป – ญี่ปุ่น – จีน" เชื่อปรับฐานผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว คาดตลาดฟื้นตัวในไตรมาส 4 มองหุ้นยุโรปและญี่ปุ่นเตรียมเด้งรับปัจจัยหนุน หลัง "BoJ – ECB" ยังอัดฉีดมาตรการผ่อนคลายทางการเงิน ส่วนหุ้นจีนพื้นฐานยังดีจากแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ขณะที่Valuation ของทั้ง 3 ตลาดยังต่ำ เป็นโอกาสลงทุน

นายคมศร ประกอบผล หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจและกลยุทธ์ทิสโก้ (TISCO ESU) (Mr. Komsorn Prakobphol, Head of Strategy, TISCO Economic Strategy Unit) เปิดเผยว่า ทิสโก้ยังคงมีมุมมองเป็นบวกต่อการลงทุนใน "ตลาดหุ้นยุโรป ญี่ปุ่น และ จีน" โดยมองว่าการปรับฐานของตลาดหุ้นทั้ง 3 ภูมิภาคได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว และเชื่อว่าตลาดหุ้นจะฟื้นตัวขึ้นในไตรมาส 4 ปีนี้ เพราะ "ตลาดหุ้นญี่ปุ่น" และ "ตลาดหุ้นยุโรป" ได้รับปัจจัยหนุนจากความคาดหวังต่อการผ่อนคลายนโยบายทางการเงินเพิ่มเติมของทั้ง ธนาคารกลางญี่ปุ่น(BoJ) และธนาคารกลางยุโรป(ECB) หลังจากที่อัตราเงินเฟ้อในทั้งญี่ปุ่นและยุโรปกลับมาอยู่ในระดับติดลบอีกครั้ง ประกอบกับค่าของเงินเยนและยูโรแข็งค่าขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงเดือนที่ผ่านมา หลังธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed)ตัดสินใจคงดอกเบี้ยในเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา

ล่าสุด ECB ได้มีการส่งสัญญาณในการประชุมเมื่อวันที่22 ต.ค. ที่ผ่านมาว่า อาจมีการผ่อนคลายนโยบายเพิ่มเติมในเดือน ธ.ค. นี้ เราคาดว่า ECB น่าจะประกาศขยายเวลา QE ไปอีก 6 เดือน จากแผนปัจจุบันที่กำหนดไว้ว่าจะสิ้นสุดในเดือน ก.ย. 2016 ไปเป็นเดือน มี.ค. 2017

"ความคาดหวังต่อการผ่อนคลายนโยบายเพิ่มเติมของทั้ง BoJและ ECB จะช่วยจำกัดความเสี่ยงขาลงของตลาดหุ้นในไตรมาส 4 นี้ ซึ่งหมายความว่าหากตัวเลขเศรษฐกิจยังคงชะลอต่อจากนี้ ตลาดก็จะเริ่มเก็งกำไรจากการผ่อนคลายนโยบาย และทำให้ตลาดหุ้นยุโรป และญี่ปุ่น มีความน่าสนใจเป็นพิเศษ ในขณะเดียวกันผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนในญี่ปุ่นยังคงเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง ส่วนตลาดหุ้นยุโรปก็ได้ผ่านพ้นช่วงแห่งความผันผวนจากปัจจัยวิกฤตหนี้กรีซไปแล้ว" นายคมศร กล่าว

สำหรับ "ตลาดหุ้นจีน" นายคมศร กล่าวว่า ในภาพรวมเศรษฐกิจจีนเริ่มฟื้นตัวดีขึ้นในช่วงไตรมาส 4 ปีนี้ ซึ่งจะช่วยคลายความกังวลของนักลงทุนต่อความเสี่ยงในการชะลอตัวอย่างรุนแรง(Hard Landing) อันเป็นสาเหตุของการปรับฐานของตลาดหุ้นจีนในรอบที่ผ่านมา โดยในสัปดาห์ที่แล้วรัฐบาลจีนเห็นชอบแผนพัฒนาเศรษฐกิจระยะ 5 ปี (2016-2020) ซึ่งประกอบด้วยการพัฒนาความเป็นเมือง (Urbanization),การปฏิรูปโครงสร้างทางเศรษฐกิจให้หันมาพึ่งพิงภาคการบริโภคแทนการลงทุน และการตั้งเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจในปีหน้าอยู่ในช่วงไม่ต่ำกว่า 6.5%

นอกจากนี้ รัฐบาลจีนยังได้ยกเลิกนโยบายการมีบุตรคนเดียว โดยอนุญาตให้คู่สมรสมีบุตรได้ 2คน แต่ยังไม่ได้ระบุกำหนดเวลาหรือรายละเอียด แต่เชื่อว่ามีความเป็นไปได้ที่จะมีนโยบายหรือประกาศเพิ่มเติม การยกเลิกนโยบายการมีบุตรคนเดียวมีขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 30 ปีนั้น สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลจีนที่ต้องการให้เศรษฐกิจจีนหันมาพึ่งพาการบริโภคในประเทศ ซึ่งเป็นผลดีต่อการลงทุนในตลาดหุ้นจีนและจะช่วยยกระดับ Valuation ได้ในระยะยาว

"ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจและกลยุทธ์ทิสโก้ (ESU) แนะนำให้เพิ่มน้ำหนักการลงทุน (Overweight) ในตลาดหุ้นยุโรป ญี่ปุ่น และจีน ที่มีสัญญาณบวกจากความคาดหวังต่อการผ่อนคลายนโยบายเพิ่มเติมของทั้ง BoJ และECB รวมถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีน"

คำเตือน

· ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ