บลจ. กสิกรไทย จ่ายปันผล 2 กองทุนต่างประเทศ รวมกว่า 400 ล้านบาท อวดกองทุนหุ้นสหรัฐฯ-หุ้นยุโรปผลงานเข้าเป้า พร้อมเชียร์เข้าลงทุนหุ้นยุโรป รับอานิสงส์จากมาตรการคิวอี

จันทร์ ๐๙ พฤศจิกายน ๒๐๑๕ ๐๙:๐๐
นายนาวิน อินทรสมบัติ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กสิกรไทย จำกัด (บลจ. กสิกรไทย) เปิดเผยว่า บลจ. กสิกรไทย มีกำหนดจะจ่ายเงินปันผลกองทุนต่างประเทศจำนวน 2 กองทุน ประกอบด้วย กองทุนเปิดเค ยูเอสเอ หุ้นทุน (K-USA) ในอัตรา 0.20 บาทต่อหน่วย สำหรับผลการดำเนินงานตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2558 - 31 ตุลาคม 2558 และกองทุนเปิดเค ยูโรเปียน หุ้นทุน (K-EUROPE) ในอัตรา 0.20 บาทต่อหน่วย สำหรับผลการดำเนินงานตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2558 - 31 ตุลาคม 2558 โดยทั้ง 2 กองทุนดังกล่าวจะจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุนที่มีรายชื่ออยู่ในสมุดทะเบียน ณ เวลา 8.00 น. ของวันที่ 2 พฤศจิกายน 2558 และมีกำหนดจ่ายเงินปันผลดังกล่าวพร้อมกันในวันที่ 13 พฤศจิกายน 2558 นี้ รวมมูลค่าเงินปันผลทั้งสิ้น 413.92 ล้านบาท

สำหรับมุมมองเศรษฐกิจของสหรัฐฯ นายนาวินกล่าวว่า ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่ออกมาส่วนใหญ่แสดงถึงการฟื้นตัวต่อเนื่อง อาทิ ดัชนีความเชื่อมั่นการสร้างบ้านในสหรัฐที่แตะระดับสูงสุดในรอบ 10 ปี รวมถึงตัวเลขการจ้างงานและค่าจ้างในตลาดแรงงานสหรัฐฯที่เพิ่มขึ้น ทำให้ล่าสุดประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) เริ่มส่งสัญญาณว่าหากเศรษฐกิจสหรัฐฯยังคงขยายตัวและช่วยหนุนให้อัตราเงินเฟ้อกลับสู่ระดับเป้าหมายที่ 2% ก็มีความเป็นไปได้ที่จะปรับขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมเดือนธันวาคมนี้ อย่างไรก็ตาม ความไม่แน่นอนของจังหวะเวลาในการปรับขึ้นดอกเบี้ยก็ยังทำให้ตลาดการเงินทั่วโลกยังมีความผันผวนอยู่อย่างต่อเนื่อง

"ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ในช่วงที่ผ่านมา เกิดแรงเทขายอย่างหนักโดยเฉพาะในช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา จากความกังวลเรื่องการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนซึ่งเป็นปัจจัยหลักที่ส่งผลลุกลามไปทั่วโลก แต่ตลาดหุ้นสหรัฐฯสามารถฟื้นตัวกลับขึ้นมาถึง 12% หลังจากความกังวลดังกล่าวได้เริ่มผ่อนคลายลง ประกอบกับตัวเลขผลประกอบการไตรมาส 3 ของบริษัทจดทะเบียนในสหรัฐฯที่ออกมาดีกว่าที่คาด ทั้งนี้ภาพรวมตั้งแต่ต้นปีถึง 31 ตุลาคม 2558 ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปรับตัวขึ้นเพียง 0.99% ในขณะที่กองทุนหลักของกองทุน K-USA กลับมีผลการดำเนินงานที่สามารถเอาชนะตลาดได้ถึงเกือบ 11% เนื่องจากความสามารถในการคัดเลือกหุ้นที่เหมาะสมของผู้จัดการกองทุน อย่างไรก็ตาม ในมุมมองของ บลจ.กสิกรไทย มองว่าตลาดหุ้นสหรัฐฯปัจจุบันมีมูลค่าการซื้อขายและราคาอยู่ในระดับที่ค่อนข้างสูงแล้ว ผู้ลงทุนจึงต้องใช้ความระมัดระวังหากต้องการเข้าลงทุนเพิ่มเติม" นายนาวินกล่าว

ด้านสถานการณ์เศรษฐกิจของยุโรป ยังคงฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปจากการดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องของธนาคารกลางยุโรป (ECB) รวมถึงการคงอัตราดอกเบี้ยในระดับต่ำ จะเป็นปัจจัยที่ช่วยหนุนต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจยุโรป นอกจากนี้ ล่าสุดธนาคารกลางยุโรปได้ออกมาแถลงถึงการเตรียมพิจารณาปรับเพิ่มเม็ดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจและขยายระยะเวลาดำเนินมาตรการออกไป ทำให้นักลงทุนต่างคาดหวังต่อการออกมาตรการเพิ่มเติมดังกล่าว และช่วยหนุนสภาพคล่องรวมถึงบรรยากาศการลงทุนให้ดีขึ้น ประกอบกับค่าเงินยูโรที่มีทิศทางอ่อนค่า จะเป็นปัจจัยที่ช่วยหนุนด้านผลประกอบการโดยเฉพาะบริษัทผู้ทำธุรกิจด้านส่งออก อย่างไรก็ตามยังมีปัจจัยที่ต้องติดตามคือ ผลกระทบจากเศรษฐกิจจีนที่อาจส่งผลต่อการส่งออกเนื่องจากปัจจุปันยุโรปมีสัดส่วนธุรกิจกับจีนค่อนข้างมาก รวมถึงต้องติดตามตัวเลขผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนของยุโรปในไตรมาส 3 ที่จะออกมาเพิ่มเติมด้วย

นายนาวินกล่าวต่อไปว่า ตลาดหุ้นยุโรปตั้งแต่ต้นปีปรับตัวขึ้นมาประมาณ 11% แต่กองทุนหลักของกองทุน K-EUROPE กลับมีผลการดำเนินงานสูงถึง 18% แสดงให้เห็นถึงความสามารถของผู้จัดการกองทุนในการคัดเลือกหุ้นที่มีศักยภาพและมีอัตราการเติบโตที่ดี ทั้งนี้ในมุมมองของบลจ.กสิกรไทย มองว่าในแง่ของระดับราคาหุ้นยุโรปปัจจุบัน ยังมีความน่าสนใจมากกว่าเมื่อเทียบกับหุ้นสหรัฐฯ โดยคาดการณ์ว่าหุ้นยุโรปยังมีอัตราการเติบโตของผลกำไรที่สูง และยังมีโอกาสที่จะปรับตัวขึ้นได้ ด้วยมุมมองการเข้าลงทุนในระยะยาว ผู้ลงทุนจึงสามารถเข้าลงทุนเพิ่มเพื่อรับโอกาสการเติบโตในอนาคตได้

สำหรับผลการดำเนินงานของกองทุนที่มีการจ่ายปันผลในครั้งนี้ ทั้ง 2 กองทุนมีผลการดำเนินงานย้อนหลังที่สามารถเอาชนะเกณฑ์มาตรฐานได้ โดยกองทุน K-USA มีผลตอบแทนย้อนหลัง 6 เดือน อยู่ที่ 4.76% เอาชนะเกณฑ์มาตรฐานซึ่งอยู่ที่ 2.01% ผลตอบแทนย้อนหลัง 1 ปี อยู่ที่ 15.54% เอาชนะเกณฑ์มาตรฐานซึ่งอยู่ที่ 6.21% และกองทุน K-EUROPE มีผลตอบแทนย้อนหลัง 6 เดือน อยู่ที่ 0.81% เปรียบเทียบกับเกณฑ์มาตรฐานซึ่งอยู่ที่ -0.55% ผลตอบแทนย้อนหลัง 1 ปี อยู่ที่ 19.42% เอาชนะเกณฑ์มาตรฐานซึ่งอยู่ที่ 17.08% (ที่มา: บลจ.กสิกรไทย, ข้อมูล ณ วันที่ 30 ต.ค. 2558)

ผู้ที่สนใจลงทุนในกองทุน K-USA และกองทุน K-EUROPE สามารถติดต่อขอรับหนังสือชี้ชวนและสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ธนาคารกสิกรไทยทุกสาขา หรือติดต่อ KAsset Contact Center 02673 3888

กองทุน รอบผลการดำเนินงาน อัตราเงินปันผล (บาท/หน่วย)

K-USA 1 พฤษภาคม 2558 - 31 ตุลาคม 2558 0.20

K-EUROPE 1 สิงหาคม 2558 - 31 ตุลาคม 2558 0.20

*คิดจาก NAV วันที่ 30 ต.ค. 5

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4