สแตนดาร์ดชาร์เตอร์ดเชื่อมั่นโครงการ Renminbi Qualified Foreign Institutional Investor (RQFII) ผลักดันการค้าและการลงทุนระหว่างไทยกับจีนเติบโตขึ้น

อังคาร ๑๙ มกราคม ๒๐๑๖ ๑๕:๔๑
ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ดกระตุ้นให้ผู้ประกอบการพาณิชย์และนักลงทุนสถาบันในประเทศไทยใช้ประโยชน์จากโอกาสที่เปิดกว้างในการเข้าถึงตลาดหลักทรัพย์ในประเทศจีนโดยตรง ผ่านโครงการRenminbi Qualified Foreign Institutional Investor (RQFII) เนื่องจากจีนยังคงเป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจ โดยคาดว่าจีนจะเป็นแรงขับเคลื่อนหลักในการเติบโตของเศรษฐกิจโลกราว 25% ภายในปี 2020

จากที่ทางการจีนให้ประเทศไทยได้รับการจัดสรรวงเงินเพื่อการลงทุนในหลักทรัพย์ในประเทศจีนโดยใช้สกุลเงินหยวน ภายใต้โครงการ RQFII ในวงเงิน 50,000 ล้านหยวน หรือประมาณ 273,000 ล้านบาท นายยุทธเดช ปัทมานนท์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานบริหารธุรกรรมทางการเงิน ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) กล่าวว่าการที่ไทยได้รับจัดสรรวงเงินในการลงทุนดังกล่าว แสดงให้เห็นถึงความร่วมมือทางการเงินที่แนบแน่นระหว่างประเทศไทยกับจีน ปัจจุบันมีเพียง 16 เขตการปกครองจากทั่วโลกที่ได้รับการจัดสรรวงเงินดังกล่าวจากประเทศจีน

"นักลงทุนในไทยน่าจะยินดีและเตรียมพร้อมที่จะใช้โอกาสที่เปิดขึ้นนี้ให้เกิดประโยชน์ สิ่งที่น่าจะเป็นไปได้มากคือการใช้ RQFII ในการจัดพอร์ตการลงทุนสำหรับนักลงทุนระหว่างประเทศ ความยืดหยุ่นอย่างยิ่งของโครงการ RQFII จะเอื้ออำนวยให้ผู้จัดการกองทุนต่างๆ สามารถใช้หลักทรัพย์ที่อยู่ในประเทศจีนมาสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์การลงทุนที่น่าสนใจให้แก่นักลงทุนในประเทศไทย ธุรกิจและหลักทรัพย์ที่เติบโตอย่างรวดเร็วหลายภาคส่วนในประเทศจีนซึ่งเดิมไม่เปิดให้นักลงทุนจากต่างประเทศเข้าถึงได้ ตอนนี้จะเปิดให้เราเข้าไปลงทุนได้" นายยุทธเดชกล่าว

จากประกาศล่าสุดในการจัดสรรโควต้าเพื่อการลงทุนภายใต้ RQFII วงเงินที่ทางการจีนได้อนุมัติจัดสรรให้แก่ 16 เขตการปกครองทั่วโลก รวมเป็นจำนวนทั้งสิ้น 1,210,000 ล้านหยวน โดยมีการใช้วงเงินดังกล่าวแล้ว ณ เดือนมกราคม 2016 ราว 450,000 ล้านหยวนในโครงการที่ได้รับอนุมัติ 156 โครงการ ทั้งนี้ สแตนดาร์ดชาร์เตอร์ดเป็นธนาคารแห่งแรกที่ประสบความสำเร็จในการจัดการลงทุนภายใต้ RQFII ให้แก่กองทุนบริหารความมั่งคั่งแห่งชาติแห่งหนึ่ง และในปี 2015 ดำเนินการจัดการลงทุนให้แก่กองทุน Luxembourg UCITS ภายใต้โครงการ RQFII ได้สำเร็จเป็นแห่งแรก

"ตลาดหลักทรัพย์และสกุลเงินของจีนกำลังก้าวไปสู่ความเป็นสากลอย่างรวดเร็ว เราคาดว่าในระยะยาวความต้องการที่จะเข้าถึงตลาดจีนจากผู้บริหารกองทุนการลงทุนทั่วโลกจะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน กองทุนในประเทศไทยเองก็มีทั้งทักษะและศักยภาพในการดำเนินการเพื่อเข้าถึงตลาดจีนได้โดยนำเสนอผลิตภัณฑ์สำหรับตลาดภายในประเทศและในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งจะทำให้ประเทศไทยก้าวขึ้นไปเทียบเคียงกับศูนย์กลางการบริหารหลักทรัพย์ชั้นนำอื่นๆ ทั่วโลก วงเงินจัดสรรเพื่อการลงทุนที่ไทยได้รับภายใต้โครงการ RQFII เป็นส่วนหนึ่งในภาพรวมของแผนผลักดันเงินหยวนไปสู่ความเป็นสากลซึ่งสามารถต่อยอดไปสู่การพัฒนาทางเศรษฐกิจด้านอื่นๆ และสนับสนุนให้เกิดความเชื่อมโยงทางการเงินระหว่างไทยกับจีนได้กว้างขวางยิ่งขึ้น

สแตนดาร์ดชาร์เตอร์ดในฐานะธนาคารชั้นนำระดับโลกมีข้อได้เปรียบและศักยภาพที่จะช่วยนักลงทุนที่สนใจใช้ RQFII เพื่อเข้าถึงตลาดหลักทรัพย์ในประเทศจีน โดยเฉพาะตลาดตราสารหนี้จีน (China Interbank Bond Market) ซึ่งปัจจุบันมีขนาดใหญ่เป็นอันดับสามของโลก การที่สแตนดาร์ดชาร์เตอร์ดอยู่ในตลาดจีนมานานถึง 158 ปี และเป็นธนาคารต่างชาติเพียงแห่งเดียวในจีนที่ได้รับอนุญาตสำหรับการดำเนินงานแบบครบวงจรเพื่อรองรับนักลงทุนที่ต้องการเข้าถึงตลาดตราสารหนี้ของจีน โดยเริ่มต้นตั้งแต่กระบวนการยื่นใบสมัคร การเชื่อมโยงลูกค้ากับแนวคิดการลงทุนที่ปฏิบัติได้จริง ประสานงานด้านซื้อขายและชำระราคาหลักทรัพย์ ตลอดจนบริหารจัดการโควต้าในแต่ละวัน" นายยุทธเดชกล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?