GUNKUL เปิดแผนกลยุทธ์ระยะสั้น-ยาว ครบสูตร ปักธงปี’59 ทำผลงานโตไม่ต่ำกว่า 20%

อังคาร ๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๖ ๑๐:๒๐
บมจ.กันกุล เอ็นจิเนียริ่ง (GUNKUL) กางแผนธุรกิจปี 59 เน้นกลยุทธ์ปั๊มผลงานทุกส่วนขยายตัวไม่ยั้ง พร้อมย้ำชัดธุรกิจพลังงานทดแทนยังไปได้สวย ปักธงผลงานโตไม่ต่ำกว่า 20% หรือประมาณ 6,000 ล้านบาท หลังทยอยรับรู้รายได้จากโครงการโรงไฟฟ้าโซล่าร์เซลล์ – พลังงานลม "ดร.สมบูรณ์ เอื้ออัชฌาสัย" ระบุนับจากนี้มุ่งผลักดันผลงานทุกภาคส่วนให้ขยายตัวต่อเนื่อง หนุนกลุ่มธุรกิจด้วยฐานเงินทุนที่แข็งแกร่งและเพียงพอต่อการขยายธุรกิจด้านพลังงานทั้งในและต่างประเทศ

ดร.สมบูรณ์ เอื้ออัชฌาสัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ GUNKULเปิดเผยถึงภาพรวมปี 2558 ที่ผ่านมาถือว่าเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ทุกด้าน โดยบริษัทฯ มีรายได้เกินกว่า5,000 ล้านบาท และสามารถก่อสร้างโรงฟ้าเพื่อจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิยช์สำหรับโครงการรางเงินจำนวน 11 โรง ขนาด 87 เมกะวัตต์ ได้ตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา กอรปกับบริษัทประสบความสำเร็จในการระดมทุนในรูปแบบ ROและ PP เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งของฐานเงินทุนได้เพียงพอต่อการขยายตัวของธุรกิจด้านพลังงานทดแทนทั้งในและต่างประเทศ

สำหรับปีนี้บริษัทฯ ตั้งเป้าเติบโตอีกไม่น้อยกว่า 20% หรือเป็นยอดรายได้รวมที่ 6,000 ล้านบาท โดยคาดการณ์ว่ารายได้จากการจำหน่ายไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าโซล่าเซลล์และโรงไฟฟ้าพลังงานลมขนาด 60 เมกะวัตต์ในโครงการบริษัท WED และการให้บริการด้านบำรุงรักษาโรงไฟฟ้าจะเป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างรายได้เพิ่มขึ้นกว่า1,000 ล้านบาทในปีนี้ ในขณะที่เป้าหมายรายได้จากธุรกิจก่อสร้างและธุรกิจผลิตและจำหน่ายอุปกรณ์ไฟฟ้าในระบบสายส่งและสถานีจำหน่าย ตลอดจนผลิตภัณฑ์ LED จะยังคงเติบโตไม่น้อยกว่าร้อยละ 15 โดยบริษัทยังได้เข้าร่วมประมูลงานด้านต่างๆของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคและการไฟฟ้าฝ่ายผลิต ตลอดจนงานเอกชนต่างๆ ในวงเงินรวมกว่า 5,000 ล้านบาท

พร้อมกันนี้บริษัทฯ ได้กำหนดเป้าหมายในการพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมที่ได้รับใบอนุญาตแล้วครบทุกประเภทอีกจำนวน 110 เมกะวัตต์ในนาม KWE และ GNP โดยบริษัทฯได้บรรลุข้อตกลงเบื้องต้นในการจัดหากังหันลมเพื่อผลิตไฟฟ้า และการได้รับสนับสนุนสินเชื่อโครงการแล้วเช่นเดียวกัน ซึ่งถือเป็นความคืบหน้าสำคัญในการพัฒนาโครงการดังกล่าวให้สามารถผลิตไฟฟ้าเพื่อจำหน่ายเชิงพาณิชย์ได้ในปี 2560 นี้

ด้านการพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ญี่ปุ่นจำนวน 2 โครงการรวม 65 เมกะวัตต์ ทางบริษัทฯ ได้บรรลุข้อตกลงด้านสินเชื่อโครงการกับธนาคารในประเทศญี่ปุ่นและมีกำหนดเข้าลงนามสัญญาระหว่างเดือนเมษายน 2559 นี้ และโครงการยังคงก้าวหน้าเป็นไปตามแผนงานทุกประการ ซึ่งจะสามารถจำหน่ายไฟฟ้าในเชิงพาณิชย์ปี 2560 กอรปกับภายหลังจากที่บริษัทฯ ประสบความสำเร็จในการระดมทุนเสริมความแข็งแกร่งด้านฐานะเงินทุนจึงกำหนดเป้าหมายการจัดหาสัญญาจำหน่ายไฟฟ้า PPA ในประเทศญี่ปุ่นเพิ่มเติมโดยได้วางเป้าหมายรวมไว้ไม่น้อยกว่า 250 เมกะวัตต์ จากปัจจุบันที่ได้รับอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นแล้วรวม 65 เมกะวัตต์ ซึ่งเมื่อรวมกับจำนวนเมกะวัตต์ที่มีในปัจจุบันรวม 352 เมกะวัตต์และที่คาดว่าเกิดขึ้นเพิ่มเติมในโครงการพลังงานทดแทนในประเทศ จะส่งผลให้บริษัทฯ มีจำนวนเป้าหมาย เมกะวัตต์รวมไม่น้อยกว่า 600 เมกะวัตต์ภายในปี 2560

"บริษัทฯ ได้เล็งเห็นว่าธุรกิจพลังงานทดแทนยังเป็นตลาดที่มีแนวโน้มเติบโตสูงและมีโอกาสอย่างมากทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งจากการเตรียมพร้อมทุกด้านของบริษัทฯ เพื่อรองรับความเติบโตของธุรกิจในด้านต่างๆ เช่น บุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญ ฐานเงินทุนที่แข็งแกร่ง พันธมิตรที่สำคัญทั้งด้านกลยุทธ์และด้านการเงินอย่างธนาคารไทยพาณิชย์ที่ให้ความไว้วางใจเข้าลงทุนถือหุ้นกับบริษัทฯที่ผ่านมา รวมถึงการกำหนดวิสัยทัศน์และการเตรียมพร้อมเข้าสู่ถนนสายพลังงานอย่างเต็มรูปแบบของ GUNKUL อีกทั้งทางบริษัทฯยังได้แต่งตั้งธนาคารฯให้ศึกษาด้านการจัดทำกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน และการแต่งตั้งบริษัท บรุ้คเกอร์ จำกัด (มหาชน) เป็นที่ปรึกษาด้านการลงทุนของบริษัทฯ ที่ผ่านมา ล้วนตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะขยายโอกาสการลงทุนในธุรกิจพลังงานอย่างเต็มที่ภายใต้หลักระมัดระวังเพื่อมุ่งประโยชน์ของผู้ถือหุ้นและผู้มีส่วนได้เสียของบริษัทฯสูงสุด ในฐานะ "ผู้นำพลังงานสร้างสรรค์ คิดล้ำ ทำจริง"

ดร.สมบูรณ์ กล่าวในที่สุด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4