แควนตัส ประกาศผลประกอบการครึ่งปีแรก ปลื้มผลกำไร พร้อมซื้อหุ้นคืน รวมทั้งลงทุนเพื่อลูกค้าและพนักงาน

อังคาร ๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๖ ๑๔:๕๑
ประเด็นสำคัญ:

· มีกำไรอ้างอิงก่อนภาษี 921 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย เพิ่มขึ้น 554 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย

· มีกำไรตามกฏหมายก่อนภาษี 983 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย เพิ่มขึ้น 694 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย

· ผลประกอบการมีรายได้ 8.5 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย เพิ่มขึ้นร้อยละ 5

· เงินสดหมุนเวียนในการดำเนินงาน 1,400 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย เพิ่มขึ้นร้อยละ 95

· กระแสเงินสดอิสระ 770 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย เพิ่มขึ้น 576 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย

· ผลตอบแทนการลงทุนในรอบ 12 เดือนคิดเป็นร้อยละ 22.8

· รายได้การดำเนินงานต่อหุ้นร้อยละ 31.9 เพิ่มขึ้น 22.7 เซ็นต์

· ซื้อหุ้นคืนจากตลาดเป็นเงิน 500 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย

· ลงทุนใหม่สำหรับห้องพักรับรองผู้โดยสาร ไว-ไฟ และการรับนักบินเข้าประจำการ

แควนตัสกรุ๊ปรายงานผลประกอบการครึ่งปีแรกสิ้นสุด 31 ธันวาคม 2558 ด้วยกำไรอ้างอิงก่อนภาษี 921 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย และกำไรตามกฏหมายก่อนภาษี 983 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย นับเป็นผลประกอบการที่เยี่ยมยอดมากในการดำเนินงานปีที่ 95 ที่เกิดจากการร่วมมือกันดำเนินงานของหน่วยงานในแควนตัสกร๊ปทุกฝ่ายทั้งสายการบิน แควนตัส เส้นทางภายในประเทศออสเตรเลีย เจ๊ทสตาร์ กรุ๊ป และแควนตัส รอยัลตี้ แควนตัสกรุ๊ปยังคงเดินหน้าสร้างอัตราการเติบโตในการดำเนินงานรวมถึงมีวินัยในการใช้จ่าย เห็นได้จากรายได้การดำเนินงานเพิ่มขึ้นร้อยละ 5 ไปอยู่ที่ 8,500 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย ขณะที่ค่าใช้จ่ายต่อหน่วยลดลงร้อยละ 7 เมื่อเทียบกับครึ่งปีแรกของปีงบประมาณก่อนหน้า

จากโปรแกรมปรับการดำเนินงาน 2,000 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลียส่งเสริมให้แควนตัสกรุ๊ปดำเนินงานได้คล่องตัวและมีนวัตกรรมทางธุรกิจมากขึ้น ในครึ่งปีแรกของปีงบประมาณ แควนตัสกรุ๊ปได้ปลดล็อกค่าใช้จ่ายด้วยการดำเนินงานที่เห็นผลสร้างประโยชน์เป็นเงินถึง 1,360 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย นับตั้งแต่ปี 2557 ความผันผวนของเศรษฐกิจโลกเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับการปรับการดำเนินงานเพราะเป็นสิ่งที่สร้างคุณค่าให้ผู้ถือหุ้นและนำความยั่งยืนกลับมาในระยะยาว ในปีงบประมาณครึ่งปีแรกนี้ แควนตัสกรุ๊ปสามารถเอื้อประโยชน์ได้ถึง 448 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย จากการบริหารความเสี่ยงด้านน้ำมันที่มีประสิทธิภาพในช่วงที่ราคาน้ำมันในตลาดโลกต่ำลง

ความเห็นของประธานกรรมการบริหาร

มร.อลัน จอยส์ ประธานกรรมการบริหาร แควนตัสกรุ๊ป เผยว่า "สายการบินแห่งชาติของออสเตรเลียพร้อมแล้วที่จะสร้างปรากฏการณ์ที่น่าตื่นเต้นสำหรับอนาคต ผลประกอบการที่ได้รับครั้งนี้สะท้อนการดำเนินงานที่มีความแข็งแกร่ง มีความคล่องตัวมากขึ้นของแควนตัส ผมภูมิใจในทีมงานทุกคนที่ได้ทุ่มเททำงานเพื่อเปลี่ยนแควนตัสกรุ๊ปและนำสิ่งทีดีกว่าเดิมแก่ลูกค้า หากปราศจากการโฟกัสเรื่องรายได้ในการดำเนินงาน ค่าใช้จ่าย และงบดุลที่มีความแข็งแกร่งแล้ว เราคงไม่สามารถได้รับผลที่น่าปลื้มใจเช่นนี้ อุตสาหกรรมการบินทั่วโลก รวมทั้งธุรกิจการบินภายในประเทศออสเตรเลียเองทุกวันนี้มีการแข่งขันกันอย่างมาก ดังนั้นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมเราจึงต้องเคร่งครัดเรื่องค่าใช้จ่าย การลงทุนเพื่อสร้างการเติบโตด้วยรายได้ในการดำเนินงาน รวมทั้งเดินหน้าต่อไปในการลงทุนด้านนวัตกรรมด้วยการร่วมทุนใหม่ๆ และด้านเทคโนโลยี

การตอบแทนผู้ถือหุ้น – ซื้อหุ้นกลับคืนเป็นเงิน 500 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย

เพื่อให้สอดคล้องกับขอบข่ายงานด้านการเงินและความมุ่งมั่นในด้านคุณค่าของผู้ถือหุ้นในระยะยาว คณะกรรมการบริหารแควนตัสกรุ๊ปได้อนุมัติซื้อหุ้นกลับคืนเป็นเงิน 500 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย เริ่มในต้นเดือนมีนาคมนี้ ความแข็งแกร่งด้านการดำเนินงานและงบดุลแสดงให้เห็นว่าเราสามารถตอบแทนผู้ถือหุ้นที่มีความเชื่อมั่นในธุรกิจของเรา เรายินดีอย่างยิ่งที่สามารถคืนทุนในปีที่ผ่านมาได้ถึง 505 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย ด้วยการประกาศซื้อหุ้นคืนในวันนี้ แควนตัสจะเดินหน้าต่อไปในการประเมินโครงสร้างด้านทุนก่อนการประกาศผลประกอบการทั้งปี

การลงทุนสำหรับลูกค้า – ห้องพักรับรองผู้โดยสารที่สนามบินฮีทโทรว์และไว-ไฟ

ในส่วนของโปรแกรมการปรับการดำเนินงานนั้น ในเบื้องต้นแควนตัสได้ลงทุนด้านเครื่องบิน ผลิตภัณฑ์ การบริการและเทคโนโลยี ช่วยให้สามารถสร้างความพึงพอใจแก่ลูกค้า คงความเป็นผู้นำในตลาดหลักๆ มีอัตราการเติบโตด้านรายได้จากการดำเนินงานขณะที่มีการลดค่าใช้จ่าย โดยผลการดำเนินงานของเราเป็นแพลทฟอร์มการลงทุนกับลูกค้าและส่งผลให้แควนตัสก้าวต่อไป

ห้องพักรับรองผู้โดยสารที่สนามบินฮีทโทรว์

ช่วงเวลา 3 ปีที่ผ่านมาได้มีการเปิดห้องพักรับรองผู้โดยสารใหม่ในสิงคโปร์ ฮ่องกง และนครลอสแองเจลิส และเร็วๆ นี้ เราจะสร้างห้องพักรับรองผู้โดยสาร ที่สนามบินฮีทโทรว์ในกรุงลอนดอนโดยมีกำหนดเปิดในไตรมาสแรกปี 2560 ห้องพักรับรองผู้โดยสารแห่งใหม่ซึ่งดีไซน์ด้วยความร่วมมือกับวู้ส์ บาก็อท และ ร็อคพูลกรุ๊ปจะมีพื้นที่มากขึ้นและสามารถมองเห็นทัศนียภาพสนามบินได้ ทั้งนี้ เส้นทางแคงการูเป็นหัวใจของเน็ทเวิร์คแควนตัสและกรุงลอนดอนยังคงเป็นหนึ่งในเส้นทางที่สำคัญมากที่สุด ฮีทโทรว์เป็นโลเกชั่นที่ใช่ที่ตอบโจทย์ห้องพักรับรองผู้โดยสารต้นแบบของเรา และเราคิดว่าลูกค้าจะชื่นชอบเช่นกัน

ไว-ไฟภายในห้องโดยสาร

แควนตัสยืนยันร่วมมือกับเวียแส็ท (ViaSat) พัฒนาบริการไว-ไฟระดับแถวหน้าในเครื่องบินที่ให้บริการภายในประเทศออสเตรเลีย ผ่านเน็ทเวิร์ค nbnTM ที่ให้ความเร็วสูง มีประสิทธิภาพสูงในการเชื่อมต่อช่วยให้ลูกค้าสามารถรับชมการถ่ายทอดสดการแข่งขันกีฬา ชมภาพยนตร์ และรายการโทรทัศน์ขณะเดินทางได้ โดยคาดว่าจะทำการทดลองในเที่ยวบินช่วงปลายปี 2559 และสามารถเริ่มให้บริการแก่ผู้โดยสารเส้นทางบินภายในประเทศในปี 2560

การลงทุนกับบุคลากรและการรับนักบิน

การปรับปรุงประสิทธิภาพตารางบินที่สอดรับโอกาสทางการตลาดและการรับเครื่องบินโบอิ้ง 789-9 เข้าประจำการในปลายปี 2560 ซึ่งได้มีการประเมินความต้องการพนักงานต้อนรับผู้โดยสาร โปรโมทนักบินปัจจุบัน และการรับสมัครงานตำแหน่งใหม่ๆ ทั้งนี้เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2552 ที่จะมีการรับนักบินจำนวน 170 คน เข้าทำงานตลอดระยะเวลา 3 ปีนี้ ซึ่งเป็นการรับต่อจากพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินเพื่อตอบสนองดีมานด์เส้นทางบินระหว่างประเทศ

ผลการดำเนินงานของแควนตัสกรุ๊ป

แควนตัสเส้นทางภายในประเทศ มีรายได้ก่อนดอกเบี้ยและภาษี 387 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย เทียบกับ 227 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลียช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า รายได้ต่อหน่วยเส้นทางภายในออสเตรเลียทั้งหมดเพิ่มขึ้นร้อยละ 2 และราวร้อยละ 4 ในเส้นทางอื่น ทั้งนี้รายได้ก่อนดอกเบี้ยและภาษีอ้างอิงในเส้นทางภายในออสเตรเลียของแควนตัส กรุ๊ป (แควนตัส และเจ๊ทสตาร์) ในครึ่งปีแรกของปีงบประมาณคิดเป็น 556 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย และมีส่วนแบ่งทางการตลาดภายในประเทศราวร้อยละ 80 อย่างไรก็ตามขณะที่ยังมีข้อด้อยในเรื่องบุคลากร แต่ปรากฏว่าด้านการเงิน และภาครัฐกลับยังมีความแข็งแกร่ง แควนตัสเส้นทางบินภายในประเทศยังคงมีการปรับปรุงประสิทธิภาพการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง รวมถึงประสิทธิภาพการให้บริการได้ตรงเวลามากขึ้น จัดสรรการใช้งานเครื่องบินที่ดีขึ้นร้อยละ 5 มีค่าใช้จ่ายต่อหน่วยลดลงร้อยละ 1 นอกจากนั้น ความพอใจของลูกค้าเพิ่มขึ้นร้อยละจุด 7 เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีที่ผ่านมา

แควนตัสเส้นทางต่างประเทศ มีรายได้ก่อนดอกเบี้ยและภาษี 270 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย เทียบกับ 59 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลียช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า เป็นการดำเนินงานที่ดีที่สุดตั้งแต่ก่อนเกิดวิกฤตเศรษฐกิจทั่วโลก รายได้ต่อหน่วยเพิ่มขึ้นร้อยละ 3 ขณะที่ค่าใช้จ่ายลดลงร้อยละ 2 และจากการที่อัตราแลกเปลี่ยนเงินลดลงทำให้มีผลดีต่อการท่องเที่ยวอินบาวน์ แควนตัสได้เพิ่มเที่ยวบินและที่นั่งในเส้นทางเอเชียและอเมริกาเหนือ รวมถึงญี่ปุ่น สิงคโปร์ ฮ่องกง และซานฟรานซิสโก มีการใช้เครื่องบินเพิ่มขึ้นร้อยละ 5 หรือโดยรวมเพิ่มขึ้นร้อยละ 15 นับจากปี 2555-2558 ทั้งนี้แควนตัสเส้นทางบินต่างประเทศเติบโตมากขึ้นจากการเป็นพันธมิตรกับสายการบินอเมริกัน แอร์ไลน์ส สายการบินไชน่า อีสเทิร์น และสายการบินเอมิเรตส์ ที่มีเน็ทเวิร์คกว้างขวางพร้อมพันธมิตรทุกภูมิภาค เห็นได้จากความพอใจของลูกค้าเพิ่มขึ้นร้อยละ 7 ซึ่งมาจากการลงทุนในห้องพักรับรองผู้โดยสาร อาหาร และห้องโดยสารในเครื่องบิน แอร์บัส A330 ที่ปรับใหม่

เจ๊ทสตาร์กรุ๊ป มีรายได้ก่อนดอกเบี้ยและภาษี 262 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย เทียบกับ 61 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลียช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า รายได้ต่อหน่วยเพิ่มขึ้นร้อยละ 10 ขณะที่ค่าใช้จ่ายลดลงร้อยละ 2 เจ๊ทสตาร์กรุ๊ปในเอเชียมีกำไรจากการดำเนินงาน ทั้งนี้รวมเจ๊ทสตาร์ แจแปน ที่มีกำไรนับตั้งแต่เริ่มดำเนินงานในปี 2555 สำหรับแบรนด์เจ๊ทสตาร์ยังคงมีความแข็งแกร่ง มีโอกาสด้านการแข่งขันต่อแควนตัสที่กลุ่มสายการบินใหญ่อื่นๆ จะเทียบได้

แควนตัส รอยัลตี้ มีรายได้ก่อนดอกเบี้ยและภาษี 176 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย เทียบกับ 160 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลียช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า รายได้เพิ่มขึ้นร้อยละ 10 ซึ่งราวร้อยละ 40 ของรายได้มากความร่วมมือใหม่ๆ โดยแควนตัสฟรีเคว่นฟลายเออร์และโปรแกรม Aquire สำหรับเอสเอ็มอียังเติบโตต่อเนื่องด้วยพาร์ทเนอร์ใหม่ทางธุรกิจเพิ่มเข้ามาในครึ่งปีแรก 24 ราย รวมทั้งยังบรรลุข้อตกลงกับวูลเวิร์ทส์ ทั้งนี้อัตราการเติบโตของแควนตัสฟรีเคว่น ฟลายเออร์ที่ร่วมกับบัตรเครดิตเพิ่มขึ้นร้อยละ 5 ด้วยจำนวนสมาชิก 11.2 ล้านคน นอกจากนั้นในส่วนของบัตรเงินสดการเดินทางแควนตัส (Qantas Cash) มีอัตราเติบโตร้อยละ 20 ด้วยยอดเงินรวม 1,500 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย และในส่วนของประกันสุขภาพแควนตัส แอสชัวร์ (Qantas Assure) ซึ่งเป็นการร่วมลงทุนกับเอ็นไอบี (NIB) จะมีการเพิ่มสิทธิประโยชน์ ให้รางวัลสะสมคะแนนแก่ลูกค้าเพื่อให้มีสุขภาพดีอีกด้วย

สำหรับแควนตัสเฟรท นั้นในส่วนของเครื่องบินโบอิ้ง 747-400 จำนวน 2 ลำ ที่เคยประกาศว่าจะปลดระวางในปลายปี 2559 นั้นจะยังคงให้บริการต่อไป เพื่อให้สามารถรองรับดีมานด์ในตลาดต่างประเทศในช่วงเปลี่ยนถ่ายไปให้บริการด้วยเครื่องบินโบอิ้ง 789-9 ส่วนเครื่องบินฟอกเกอร์ F100 จำนวน 3 ลำ จะนำมาให้บริการในเส้นทางบินภายในประเทศระหว่างเวสเทิร์นออสเตรเลีย เพื่อให้สามารถนำเครื่องบินโบอิ้ง 737-800 ไปให้บริการในเส้นทางต่างประเทศ เช่น เพิร์ธ-สิงคโปร์ และบริสเบน-ไคร้ทเชิร์ส ได้

สถานะทางการเงิน

ในครึ่งปีแรกของปีงบประมาณแควนตัสบรรลุวัตถุประสงค์ทางการเงิน รวมทั้งได้รับเครดิตดัชนีเรตติ้งการลงทุนจาก สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (Standard & Poor) กลับมาอีกครั้ง สำหรับสภาพคล่องในระยะสั้นคิดเป็น 3,300 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย รวมเงินสด 2,300 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย และสิ่งปลูกสร้างมูลค่า 1,000 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย เครื่องบินราวครึ่งหนึ่งมูลค่า 3,500 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย ที่ไม่มีภาระผูกพัน ช่วยให้มีสภาพคล่องมากยิ่งขึ้น ในครึ่งปีแรกปีการใช้จ่ายด้านทุนสุทธิ 490 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย และคาดว่าจะใช้จ่ายทั้งปีเป็นเงินประมาณ 1,000 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย สำหรับค่าใช้จ่ายด้านทุนสุทธิตั้งแต่ปี 2560-2562 คาดว่าจะอยู่ที่ 3,600-4,500 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย

ภาพรวมการคาดหวังการดำเนินงานในปัจจุบันของแควนตัสกรุ๊ป

· คาดว่าจะสามารถบรรทุกผู้โดยสารในปีงบประมาณ 2559 ทั้งปีเพิ่มขึ้นร้อยละ 5 เทียบกับปีก่อนหน้า และในครึ่งปีหลังของปีงบประมาณ 2559 นี้

แควนตัสกรุ๊ปเส้นทางบินในประเทศจะโตราวร้อยละ 2 แควนตัสกรุ๊ปเส้นทางบินต่างประเทศจะโตราวร้อยละ 9 และเจ๊ทสตาร์เส้นทางบินต่างประเทศจะโตราวร้อยละ 12 โดยมีจำนวนที่นั่งมากขึ้นในเครื่องบินโบอิ้ง 787-8

· คาดว่าค่าใช้จ่ายด้านน้ำมันปีงบประมาณ 2559 ทั้งปีจะไม่เกิน 3,400 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย

· คาดว่าค่าเสื่อมราคา และการผ่อนชำระหนี้ปีงบประมาณ 2559 ทั้งปีจะเพิ่มเป็น 1,250 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย

· คาดว่าประโยชน์จากการปรับการดำเนินงาน (ประสิทธิภาพด้านน้ำมัน ค่าใช้จ่ายและรายได้) ปีงบประมาณ 2559 ทั้งปีจะอยู่ที่ 450 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย

· คาดว่าค่าใช้จ่ายด้านทุนสุทธิปีงบประมาณ 2559 ทั้งปี จะอยู่ที่ราว 1,000 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย

จากภาวะการณ์ของอุตสาหกรรมการบินและเศรษฐกิจ ณ เวลานี้ยังไม่มีการคาดการณ์เกี่ยวกับผลกำไรของทั้งแควนตัสกรุ๊ปแต่ประการใด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4