ไทยประกันชีวิตแกร่ง ฟิทช์ เรตติ้งส์ คงอันดับความแข็งแกร่งทางการเงิน AAA (tha)

อังคาร ๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๖ ๑๒:๐๓
ไทยประกันชีวิตความมั่นคงปึ้ก ฟิทช์ เรทติ้งส์ จัดอันดับความแข็งแกร่งที่ระดับ AAA(tha) ถือเป็นอันดับเครดิตสูงสุดของไทย เผยจากผลการดำเนินงานที่ดี นโยบายการลงทุนรอบคอบและมีประสิทธิภาพ รวมถึงมีพันธมิตรและเครือข่ายธุรกิจที่มีคุณภาพ

นางวรางค์ ไชยวรรณ (Varang Chaiyawan) กรรมการและรองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส(Director & First Senior Executive Vice President) บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) (Thai Life Insurance PCL.) เปิดเผยว่า ฟิทช์ เรทติ้งส์ (Fitch Ratings) สถาบันจัดอันดับเครดิตทางการเงินระดับโลก ได้ประเมินและจัดอันดับเครดิตทางการเงินของบริษัทฯ ให้มีระดับความแข็งแกร่งทางการเงินสากล (International Insurer Financial Strength (IFS)) ที่ระดับ A- และอันดับความแข็งแกร่งทางการเงินภายในประเทศ (National Insurer Financial Strength) ที่ระดับ AAA(tha) โดยมีแนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพซึ่งถือเป็นอันดับเครดิตทางการเงินสูงที่สุดในไทย

ฟิทช์ เรทติ้งส์ ระบุว่า ไทยประกันชีวิตเป็นบริษัทประกันชีวิตที่มีเงินกองทุนอยู่ในระดับแข็งแกร่งอย่างมาก ตามแบบประมาณการของ Prism Factor Based Capital Model (Prism FBM) ซึ่งเป็นแบบจำลองที่ฟิทช์ เรทติ้งส์ใช้ประเมินระดับความแข็งแกร่งด้านเงินกองทุน โดยพิจารณาจากข้อมูลการดำเนินงานของบริษัทฯ ณ สิ้นไตรมาส 3 ของปี 2558 ซึ่งมีส่วนแบ่งเบี้ยประกันผ่านช่องทางตัวแทนสูงถึง 21% และในช่วง 11 เดือนของปี 2558 (มกราคม-พฤศจิกายน) บริษัทฯ มีส่วนแบ่งเบี้ยประกันภัยรับรวมอยู่ที่ 12.5% ขณะเดียวกันยังพิจารณาจากสัดส่วนเงินกองทุนต่อเงินกองทุนที่ต้องดำรงตามกฎหมาย (Risk-Based Capital - RBC) อยู่ที่ 374% ซึ่งอยู่ในระดับที่สูงกว่าเกณฑ์ขั้นต่ำที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) กำหนดไว้ที่ 140%

"สำหรับปัจจัยสนับสนุนความแข็งแกร่งทางการเงินสากล และอันดับความแข็งแกร่งทางการเงินภายในประเทศนั้น มาจากผลการดำเนินงานที่ดี อันเป็นผลจากการวางตำแหน่งทางการตลาดที่ชัดเจน โดยมุ่งเน้นการขยายตลาดผ่านตัวแทนเป็นช่องทางหลัก และเพิ่มช่องทางการขายใหม่ๆ ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย รวมถึงให้ความสำคัญกับการพัฒนานวัตกรรมด้านสินค้า และบริการ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้เอาประกันได้อย่างรวดเร็ว ถูกต้อง ถูกใจ และต่อเนื่อง" นางวรางค์กล่าวและว่า

ขณะเดียวกัน บริษัทฯ ยังมุ่งเน้นการบริหารทรัพย์สินอย่างรอบคอบ โดยเป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยงต่ำ ซึ่งพอร์ตการลงทุน ณ สิ้นไตรมาสที่ 3 ประกอบด้วย ตราสารหนี้ เงินสด และเงินฝาก ในสัดส่วนประมาณ 85% ของพอร์ตเงินลงทุนรวม นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังคงรักษาสัดส่วนการลงทุนในตราสารทุนในระดับต่ำกว่า 10% ของเงินลงทุนรวม และมีผลการดำเนินงานที่ดี อันเป็นปัจจัยสะท้อนถึงความมั่นคงและความมีเสถียรภาพที่สร้างความมั่นคง เพิ่มความมั่นใจให้แก่ผู้เอาประกันมากยิ่งขึ้น

ประกอบกับ การร่วมทุนกับพันธมิตรที่มีศักยภาพ คือ บริษัท เมจิ ยาซึดะ ไลฟ์ อินชัวรันส์ จำกัด (Meiji Yasuda Life Insurance Company) บริษัทประกันชีวิตยักษ์ใหญ่อันดับ 2 ของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งถือเป็นพันธมิตรทางยุทธศาสตร์ หรือ Strategic Partners ทั้งด้านการบริหารความเสี่ยง การพัฒนาความสามารถในการแข่งขันด้านการขายและผลิตภัณฑ์ รวมถึงการขยายตัวในภูมิภาคอาเซียน เพื่อการก้าวสู่การแข่งขันในระดับสากลได้อย่างแข็งแกร่งและมีประสิทธิภาพอีกด้วย

"ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประเมินว่า ไทยประกันชีวิตมีความแข็งแกร่งอย่างมาก จากนโยบายการจัดสรรสินทรัพย์ลงทุนอย่างมีประสิทธิภาพ สะท้อนจากสินทรัพย์ลงทุนในรูปของตราสารหนี้ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพันธบัตรรัฐบาล และพันธบัตรรัฐวิสาหกิจ ที่มีความน่าเชื่อถือสูง ส่งผลให้ระดับเงินกองทุนเมื่อเทียบกับความเสี่ยง อยู่ในระดับที่น่าพอใจ แม้ว่าการแข่งขันของตลาดประกันชีวิตในประเทศจะรุนแรง อัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำ และผลตอบแทนจากการลงทุนทั้งในและต่างประเทศมีความผันผวน แต่บริษัทฯ มีความพร้อมในการขยายธุรกิจและรองรับการเติบโตสู่ระดับอาเซียนได้" นางวรางค์กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4