ลีสซิ่งกสิกรไทยปล่อยแคมเปญ แจกหนัก แจกจริง เสริมทัพกลยุทธ์พิชิตเป้าหมายปี 59

พุธ ๒๔ สิงหาคม ๒๐๑๖ ๑๓:๓๓
ลีสซิ่งกสิกรไทยปล่อยกู้ 6 เดือนแรกเพิ่ม 35.31 % เตรียมรุกตลาดหัวเมือง ออกแคมเปญหนุนต่อเนื่อง พร้อมรุกสินเชื่อรถช่วยได้ หลังมองตลาดยังดี หนี้เสียต่ำ

นายทวี ธีระสุนทรวงศ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ลีสซิ่งกสิกรไทย จำกัด เผยผลประกอบการ 6 เดือนแรกปี 2559ของบริษัท ลีสซิ่งกสิกรไทย ว่า สามารถปล่อยสินเชื่อได้ 41,152 ล้านบาท เติบโตจากปีที่แล้ว 35.31% แบ่งเป็นสินเชื่อใหม่เช่าซื้อและลีสซิ่ง 18,069 ล้านบาท เติบโต 18.31 % และสินเชื่อผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ (Floor plan) 23,082 ล้านบาท เติบโต 52.45% ทำให้มียอดสินเชื่อคงค้าง (Outstanding Loan) รวม 89,346 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 0.50% ทั้งนี้บริษัทมีสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) อยู่ที่1.54% ดีกว่าเป้าหมาย 0.36% ส่งผลให้มีกำไรครึ่งปีแรก 2559 อยู่ที่ 335 ล้านบาท จากเป้าหมายทั้งปีที่คาดว่าจะมีกำไร 682 ล้านบาท

ในช่วงครึ่งหลังปี 2559 ลีสซิ่งกสิกรไทยยังคงรุกตลาดสินเชื่อเช่าซื้อรถด้วยแคมเปญการตลาดที่หลากหลายและในทุกกลุ่มลูกค้า โดยเฉพาะตลาดต่างจังหวัดที่เป็นหัวเมืองหลัก และได้เน้นการทำตลาดสินเชื่อรถช่วยได้กสิกรไทยมากขึ้น เนื่องจากเป็นตลาดที่ยังมีศักยภาพขยายตัวได้ มีคุณภาพหนี้ที่ดี โดยล่าสุดได้เปิดตัวแคมเปญ "สินเชื่อรถช่วยได้กสิกรไทย แจกหนัก แจกจริง" แจกรถอีซูซุ 4 คัน และคูปองเติมน้ำมัน 100 รางวัล มูลค่ารวมกว่า 2.6 ล้านบาท เพียงลูกค้ามีรถยนต์ปลอดภาระ และต้องการเงินทุนหมุนเวียน สมัครใช้บริการสินเชื่อรถช่วยได้กสิกรไทย และผ่านการอนุมัติสินเชื่อ มีสิทธิ์ลุ้นรับรถกระบะ ISUZU Spark 1.9 Ddi B รวม 4 รางวัล คูปองเติมน้ำมัน PT มูลค่า 5,000 บาท รวม 100 รางวัล ตั้งแต่วันนี้ – 30 พฤศจิกายน 2559 โดยจับรางวัลตั้งแต่กันยายนจนถึงธันวาคมศกนี้ สมัครได้ที่ธนาคารกสิกรไทยทุกสาขาทั่วประเทศ หรือทาง KLeasing on Mobile Application

นายทวี กล่าวเพิ่มเติมว่า ภาพรวมธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์มีทิศทางฟื้นตัวขึ้นจากจุดต่ำสุดตั้งแต่กลางปี 2558 ที่ผ่านมา โดยในช่วงที่เหลือของปี 2559 จะมีโอกาสปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อยประมาณ 0.5-2% จากปัจจัยหลักคือ ยอดขายรถยนต์ที่มีโอกาสขยับขึ้นจากช่วงครึ่งปีแรก สถานการณ์ยึดรถที่ลดลง การชำระคืนสินเชื่อเดิมที่อยู่ในระดับค่อนข้างสูง รวมถึงทิศทางอัตราดอกเบี้ยที่ยังคงทรงตัวในระดับต่ำในปีนี้ ในส่วนของตลาดรถแลกเงินในระบบธนาคารพาณิชย์ปี 2559 คาดว่าจะยังขยายตัวได้ในระดับประมาณ 12-14% ใกล้เคียงกับปี 2558 ที่ประมาณ 5.1-5.3 หมื่นล้านบาท ขณะที่อัตรา NPL ของสินเชื่อรถแลกเงินมีระดับต่ำกว่าสินเชื่อเช่าซื้อโดยทั่วไป และยังมีทิศทางปรับตัวที่ดีขึ้นทำให้ตลาดเป็นที่น่าสนใจ สอดคล้องกับทิศทางการตลาดของลีสซิ่งกสิกรไทย

ในส่วนสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์มือสองในปี 2559 คาดว่าจะฟื้นตัวต่อเนื่องจากครึ่งหลังของปีก่อน จากราคารถมือสองที่ปรับตัวดีขึ้น หลังจากที่มีทิศทางถดถอยลงอย่างต่อเนื่องในช่วงปี 2556-2557 ทำให้ผู้ประกอบการเต็นท์รถมีความมั่นใจที่จะกลับมาสต็อกรถอีกครั้ง เช่นเดียวกับสถาบันการเงินที่มีความเชื่อมั่นในการปล่อยสินเชื่อเงินทุนหมุนเวียน (Floor Plan) ให้กับธุรกิจเต็นท์รถ ในขณะที่การปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตที่มีผลตั้งแต่ต้นปี มีส่วนทำให้ราคาของรถใหม่และรถมือสองบางรุ่น มีความแตกต่างกันมากขึ้น ประกอบกับอำนาจซื้อรถยนต์ใหม่ของผู้บริโภคยังถูกกระทบจากภาวะเศรษฐกิจ นอกจากนี้ ความต้องการรถมือสองยังได้รับแรงหนุนจากการที่ผู้ประกอบการรถมือสองหลายราย รวมตัวกันสร้างมาตรฐานด้วยการรับประกันคุณภาพสินค้าเพื่อสร้างความเชื่อถือต่อผู้บริโภค ขณะที่ความเสี่ยงของสินเชื่อรถมือสองลดลง หลังจากราคาหยุดไถลลง มีผลให้ผู้ให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อหันมาทำตลาดรถมือสองเพิ่มขึ้น เพื่อทดแทนความต้องการซื้อรถยนต์ใหม่ที่ยังไม่มีสัญญาณฟื้นตัวติดต่อกันเป็นปีที่ 3 (2557-2559) ด้วยการเพิ่มวงเงินจัดสินเชื่อในรถบางรุ่น และมีการออกรายการส่งเสริมการขายผ่านการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงเป็นระยะ ส่วนตลาดรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ มีแนวโน้มจะขยายตัวต่อไม่น้อยกว่า 30% และในปี 2560 คาดว่าตลาดรถบิ๊กไบค์จะมีโอกาสขยายตัวได้เนื่องจากยังมีช่องว่างตลาดให้รุกได้พอสมควร

สำหรับแนวโน้มตลาดรถตลอดทั้งปี 2559 นี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดว่า โดยรวมจะหดตัวลง 4–7% หรือคิดเป็นยอดขายรถยนต์ทั้งปีที่ 740,000-770,000 คัน โดยในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ยอดขายรถยนต์ในประเทศอาจจะมีโอกาสหดตัวได้ถึง 7-14%เนื่องจากฐานที่สูงในช่วงครึ่งหลังของปี 2558 ซึ่งเป็นช่วงก่อนมีการปรับอัตราภาษีสรรพสามิตรถยนต์ใหม่

ด้านเซ็กเมนต์ที่มีโอกาสเติบโตได้ในปีนี้ ได้แก่ รถกระบะดัดแปลง PPV รถอเนกประสงค์ขนาดเล็ก (B-SUV) และรถปิกอัพ1 ตัน จากปัจจัยรสนิยมการขับขี่ของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป รวมถึงรายได้เกษตรกรที่กลับมาดีขึ้น โดยเฉพาะรถกระบะดัดแปลง PPV นับว่าเป็นรถประเภทที่มีการเติบโตในตลาดไทยสูงสุด หลังการทยอยเปิดตัวของรถรุ่นใหม่ๆ ไปหลายค่ายตั้งแต่ปีที่แล้วต่อเนื่องมาถึงปีนี้ และเมื่อผนวกกับความนิยมในกลุ่มรถอเนกประสงค์ที่สามารถใช้ประโยชน์ได้หลากหลายรูปแบบและสภาพถนน ทั้งเพื่อการใช้งานและท่องเที่ยวที่มากขึ้น รวมถึงรุ่นที่ออกมาใหม่เหล่านี้ยังเป็นรุ่นปรับโฉมใหม่ ซึ่งเป็นโอกาสให้กลุ่มผู้ซื้อหลักที่มีกำลังซื้อและชื่นชอบรถประเภทนี้อยู่เดิมได้ตัดสินใจซื้อ ส่งผลให้ช่วงครึ่งแรกของปี 2559 รถกระบะดัดแปลง PPV มียอดจำหน่าย 32,130 คัน และขยายตัวกว่า 109% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีก่อน

ส่วนแนวโน้มตลาดรถยนต์ในปี 2560 ศูนย์วิจัยกสิกรไทยมองว่า มีโอกาสกลับมาขยายตัวได้อีกครั้งหลังจากหดตัวต่อเนื่องมา 4 ปีติดต่อกัน โดยคาดว่ามีความเป็นไปได้ที่ตัวเลขยอดขายรถยนต์อาจกลับขึ้นไปแตะระดับ 800,000 คัน หรือใกล้เคียง คิดเป็นการขยายตัวของยอดขายรถยนต์ราว 6% โดยมองว่าผลกระทบที่สืบเนื่องมาจากนโยบายรถยนต์คันแรกได้สิ้นสุดลง ประกอบกับทิศทางเศรษฐกิจในประเทศที่น่าจะดีขึ้น ก็เป็นปัจจัยบวกให้กับตลาดรถในปีหน้า อย่างไรก็ตามภาวะหนี้ครัวเรือนก็ยังอาจเป็นปัจจัยกดดันตลาดในระยะข้างหน้า

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้