บลจ.ทาลิส ฟันธง! เฟดยังไม่ขึ้นดอกเบี้ยในปีนี้ รอผลเลือกตั้งปธน.สหรัฐ-เศรษฐกิจยังฟื้นตัวไม่ชัดเจน หนุน Fund Flow ไหลเข้า ดัน SET ทดสอบ 1,600 ก่อนพุ่งแตะ 1,700-1,800 จุด ในปีหน้า

จันทร์ ๐๕ กันยายน ๒๐๑๖ ๑๒:๒๘
บลจ.ทาลิส มั่นใจเฟดไม่ขึ้นดอกเบี้ยจนกว่าเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐจะแล้วเสร็จ คาดปรับขึ้นจิ๊บๆ ในไตรมาส 1 ปีหน้า ไม่เกิน 0.25% เหตุเศรษฐกิจยังฟื้นตัวไม่ชัด หนุน Fund Flow ไหลเข้าตลาดหุ้นไทย ดัน SET ขึ้นไปทดสอบระดับ 1,600 จุด ในปีนี้ แนะหาจังหวะ "ขาย" ทำกำไร รอไปตั้งรับ แถว 1400-1500 จุด มองข้ามช็อตไปถึงปี"60 ดัชนีมีโอกาสทะยานแตะ 1,700-1,800 จุด

นายประภาส ตันพิบูลย์ศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ทาลิส จำกัด เปิดเผยว่า โอกาสในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในช่วงปลายปีนี้ มีความเป็นไปได้น้อยกว่า 50% ซึ่งบลจ.ทาลิส ประเมินว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยน่าจะเกิดขึ้นในช่วงไตรมาส1/60มากกว่า และไม่น่าจะปรับขึ้นเกิน 0.25% เนื่องจาก สัญญาณการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นไปอย่างเข้มแข็งและอย่างยั่งยืน ประกอบกับ ตามธรรมเนียมแล้วธนาคารกลางสหรัฐ จะไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ที่จะมีขึ้นในช่วงเดือน พ.ย. 59 นี้

" ในช่วงก่อนเดือนพ.ย.นี้ เฟดไม่น่าจะมีการปรับขึ้นดอกเบี้ย ซึ่งน่าจะมีการปรับขึ้นในช่วงหลังที่มีการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐแล้วเสร็จ และหากจะมีการปรับขึ้นในเดือน ธ.ค. ก็น่าจะเร็วเกินไปเพราะเมื่อหลังจากประเทศสหรัฐมีประธานาธิปดีคนใหม่ แล้วเฟดต้อนรับด้วยการขึ้นดอกเบี้ยเลย ก็ถือว่าเป็นอะไรที่แรงไปพอสมควร ดังนั้นเรื่องนี้ น่าจะเกิดขึ้นในช่วงไตรมาส1/60" นายประภาสกล่าว

นายประภาส กล่าวว่า แม้ตอนนี้ตัวเลขเศรษฐกิจในหลายๆตัวจะส่งสัญญาณเป็นบวก แต่อย่างไรก็ตามมีสัญญาณเตือนจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ระบุว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังมีโอกาสชะลอตัวได้อยู่ ดังนั้น หากมีการประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย อาจส่งผลให้เศรษฐกิจในระยะปานกลางเกิดการชะลอตัวอย่างต่อเนื่อง

"จะเห็นได้ว่าตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เฟดได้ส่งสัญญาณที่จะปรับขึ้นดอกเบี้ยในปี 2559 หลายครั้ง แต่ก็ยังไม่สามารถดำเนินการได้ แสดงได้ว่าเฟดให้ความสำคัญและติดตามตัวเลขเศรษฐกิจอย่างใกล้ชิด ซึ่งหากไม่มีสัญญาณที่ชัดเจนว่าเศรษฐกิจฟื้นตัวอย่างยั่งยืน ก็เชื่อว่าจะยังไม่ปรับขึ้นดอกเบี้ย" นายประภาสกล่าว

ประธานเจ้าหน้าที่การลงทุน บลจ.ทาลิส กล่าวถึงความเคลื่อนไหวของเงินทุนต่างประเทศ ภายใต้สมมติฐานเฟดยังไม่ขึ้นดอกเบี้ยภายในปีนี้ว่า จะทำให้เงินทุนจากต่างประเทศไหลเข้ามาลงทุนในภูมิภาคเอเชีย รวมถึงตลาดหุ้นไทยอย่างต่อเนื่องอีกในช่วง ก.ย.-ต.ค.นี้ หลังจากที่มีเข้ามาตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบันแล้วราว 1.1 แสนล้านบาท จากนั้นจะเริ่มชะลอตัวลงในช่วงเดือน พ.ย. ที่เป็นช่วงการเลือกตั้งในสหรัฐ และเดือนธ.ค.ที่เป็นช่วงหยุดยาวในเทศกาลสิ้นปี ดังนั้น ดัชนีตลาดหุ้นไทยในช่วงที่เหลือของปี มีโอกาสปรับตัวขึ้นไปแตะระดับ 1,600 จุด ซึ่งเป็นระดับที่ควรขายทำกำไร และให้รอซื้อกลับที่บริเวณ 1,400-1,500 จุด ขณะที่ดัชนีตลาดหุ้นไทยในปี 2560 คาดว่าจะเติบโตได้อีก 10-15% ดัชนีฯมีโอกาสปรับตัวขึ้นแตะระดับ 1,700-1,800 จุด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4