บทวิเคราะห์ราคาทองคำและ Gold Futures โดยคุณณัฐพงศ์ หิรัณยศิริ ประจำอังคารที่ 13 กันยายน 2559 (ภาคเช้า)

อังคาร ๑๓ กันยายน ๒๐๑๖ ๑๐:๒๙
ทิศทางราคาทองคำ

ราคาทองคำปรับตัวลดลงไปทำจุดต่ำสุดบริเวณ 1,322 เหรียญ ก่อนจะมีการดีดขึ้นในช่วงปลายตลาด เวลาประมาณ 23.30 น. หลังถ้อยแถลงของนางลาเอล เบรนนาร์ด หนึ่งในคณะผู้ว่าการเฟด ที่มีความเห็นในเชิงว่าการขึ้นดอกเบี้ยที่เร็วเกินไปจะส่งผลลบมากกว่าผลบวกต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ ทำให้ราคาทองคำดีดขึ้นทันทีหลังถ้อยแถลงดังกล่าว นอกจากนี้ประธานเฟดสาขาย่อยอีกสองแห่งเองก็มีความเห็นในทำนองเดียวกันว่าไม่ควรขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วเกินไป ราคาทองคำจึงดีดกลับขึ้นมาจากระดับ 1,322 เหรียญ สู่ระดับ 1,330 เหรียญ ทันที และทรงตัวบริเวณนี้จนถึงเช้าวันนี้ ซึ่งความคิดเห็นดังกล่าวตลาดหุ้นได้ตอบรับในเชิงบวกทั้งตลาดหุ้นสหรัฐฯและตลาดหุ้นเอเชีย โดยตลาดหุ้นดาวโจนส์ปรับตัวสูงขึ้นมากกว่า 1% และดัชนีดอลลาร์เองอ่อนค่าลงเล็กน้อย จากระดับ 95.28 จุด สู่ระดับ 95.11 จุด ขณะที่ในวันนี้ไม่มีตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญที่สำคัญ และกองทุน SPDR ยังคงถือครองทองคำเท่าเดิม

วิเคราะห์ราคาทองคำทางเทคนิค

ในระยะสั้นราคาทองคำมีความผันผวนอยู่ในกรอบแนวด้านล่าง โดยที่ยังมีความไม่แน่นอนจากการขึ้นอัตราดอกเบี้ยหรือไม่ของเฟด ทำให้ภาพรวมของราคาทองคำในเชิงเทคนิคเริ่มขึ้นมาทดสอบแนวต้านสำคัญระยะสั้นในกราฟรายชั่วโมงที่บริเวณ 1,333 เหรียญ ซึ่งหากทะลุขึ้นไปได้ จะทำให้กราฟในระยะสั้นกลับมาเปลี่ยนเป็นทิศทางขาขึ้น แต่หากทดสอบไม่ผ่านก็จะทำให้ราคาเคลื่อนตัวในกรอบ Sidewaysระหว่าง 1,322 – 1,333 เหรียญ

กลยุทธ์การลงทุนในวันนี้

ปรับพอร์ตให้สมดุลตามที่ได้กล่าวมาแล้ว โดยถ้าราคาทองคำไม่หลุด Low เดิมที่ระดับ 1,322 เหรียญ การถือสถานะ Long Position ยังพอรับความเสี่ยงได้ แต่หากหลุดให้ทำการ Stop Loss ออกไป ขณะที่หากราคาดีดขึ้นทะลุ 1,333 เหรียญ ให้ Follow Through ในการ Buy ขึ้นไป

- นักลงทุนที่ถือ Long Position และ Short Position

ปรับพอร์ตสมดุล ระมัดระวังและวางจุด Stop Loss ไว้ ตามลักษณะพอร์ตของตน

กลยุทธ์สำหรับนักลงทุน Weekly Trading

Wait & See รอความชัดเจนของทิศทางราคา

Gold Futures V16 จะมีแนวรับที่ระดับ 21,980 บาท และแนวต้านที่ระดับ 22,180 บาท

Gold Futures Z16 จะมีแนวรับที่ระดับ 22,020 บาท และแนวต้านที่ระดับ 22,220 บาท

บทวิเคราะห์ข้างต้น ยึดหลักตาม Technical Analysis บริษัทไม่ได้มีส่วนรับผิดชอบใดๆ ต่อการวิเคราะห์ข้างต้นและโปรดระลึกเสมอว่าการลงทุนมีความเสี่ยงโปรดใช้วิจารณญาณในการลงทุนด้วยตัวของท่านเอง

MTS Research

MTS Gold Group

Phone: 02-770-7777

Fax: 02-623-9366

Email: [email protected]

Website: http://www.mtsgold.co.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?