ดิจิทัล เวนเจอร์ส เปิดตัว Digital Ventures Accelerator โครงการผลักดันและส่งเสริมสตาร์ทอัพให้เติบโตอย่างยั่งยืน

อังคาร ๒๒ พฤศจิกายน ๒๐๑๖ ๑๗:๓๒
ตอกย้ำวิสัยทัศน์สร้างระบบนิเวศน์สำหรับสตาร์ทอัพไทยที่ดีที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ดิจิทัล เวนเจอร์ส ผู้ศึกษาและพัฒนานวัตกรรมทางการเงินในเครือธนาคารไทยพาณิชย์ ด้วยวิสัยทัศน์ที่ต้องการเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมธนาคารเปิดตัว Digital Ventures Accelerator (DVA) Accelerator โครงการผลักดันและส่งเสริมสตาร์ทอัพให้เติบโตอย่างยั่งยืน ได้เริ่มเปิดคลาสอย่างเป็นทางการแล้วแก่สตาร์ทอัพทั้ง 10 ทีมที่ได้รับคัดเลือกจากกว่า 140 ทีมที่สมัครเข้ามา มุ่งผลักดันให้สตาร์ทอัพเติบโตได้จริงและสามารถขยายตลาดได้ทั้งในระดับประเทศและภูมิภาค พร้อมเผยวิสัยทัศน์ที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยสร้างระบบนิเวศน์สำหรับสตาร์ทอัพที่ดีที่สุด โดยมีผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์มากมายในหลากหลายวงการมาร่วมกันเพิ่มศักยภาพแก่สตาร์ทอัพ ทั้งยังได้รับการสนับสนุนจากธนาคารไทยพาณิชย์และพันธมิตรที่มีชื่อเสียงระดับโลกจากหลากหลายวงการ อาทิ Baker& Mckenzie, PrimeStreet Advisory, Google, Microsoft และ Ananda Development เป็นต้น

นายธนา เธียรอัจฉริยะ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ดิจิทัล เวนเจอร์ส จำกัด กล่าวว่า "หนึ่งในวิสัยทัศน์ของดิจิทัล เวนเจอร์ส คือ การสนับสนุนสตาร์ทอัพไทยให้สามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืน ผ่านโครงการที่เรียกว่า Digital Ventures Accelerator (DVA) ที่มุ่งเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างระบบนิเวศน์ที่ดีที่สุดให้กับสตาร์ทอัพไทย (Build Startup Ecosystem) ด้วยการสนับสนุนจากธนาคารไทยพาณิชย์และพันธมิตรจากหลากหลายวงการ ที่จะมาช่วยให้ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับการทำธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเงิน กฎหมาย และเทคโนโลยี นอกจากนี้สตาร์ทอัพยังได้รับเงินสนับสนุนทีมละ 300,000 บาท ตั้งแต่ต้นโครงการเพื่อให้สามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์ได้ตลอดเวลาที่อยู่ในโครงการ ในขณะเดียวกันธนาคารไทยพาณิชย์และสตาร์ทอัพสามารถต่อยอดธุรกิจร่วมกันเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้เหมาะสมกับลูกค้าธนาคารในอนาคตต่อไปได้ อีกทั้งยังมีโอกาสที่จะได้รับเงินลงทุนจากธนาคารไทยพาณิชย์ขั้นต่ำ 1 ล้านบาทหลังจากจบโครงการด้วย เชื่อว่าจากความพร้อมทั้ง 3 ด้านนี้ จะเป็นส่วนสำคัญที่จะผลักดันให้สตาร์ทอัพไทยเติบโตอย่างยั่งยืนได้"

นายชาร์ล เจริญพันธ์ – Head of Accelerator บริษัท ดิจิทัล เวนเจอร์ส จำกัด อธิบายเพิ่มเติมถึงโครงการ Digital Ventures Accelerator (DVA) "เราเล็งเห็นว่าสตาร์ทอัพไทยนั้นมีศักยภาพ แต่อาจจะเติบโตได้ไม่ดีหรือไม่เร็วเท่าที่ควร นอกเหนือจากเรื่องเงินทุนแล้ว สตาร์ทอัพอาจขาดความรู้ในหลายด้านที่จำเป็นต่อการทำธุรกิจ ที่สำคัญที่สุดคือขาดฐานลูกค้า จึงไม่สามารถขยายธุรกิจได้ เราตั้งเป้าให้ DVA เป็น Accelerator ที่ดีที่สุดในไทยและในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ให้สตาร์ทอัพที่จบจากโครงการเติบโตอย่างน้อย 20% และเติบโตอย่างยั่งยืนด้วย เราจึงออกแบบและพัฒนาหลักสูตรให้ตอบโจทย์ความตั้งใจของเราให้มากที่สุด โดย 3 เดือนแรก จะปูพื้นฐานให้แน่นด้วยความรู้ที่จำเป็นต่อการทำธุรกิจให้มีความพร้อมมากที่สุด ด้วย Startup Essential Program โดย สุรวัฒน์ พรหมโยธิน ความรู้ด้านกฎหมาย โดย Baker & McKenzie และความรู้ด้านการเงิน โดย PrimeStreet Advisory และอีก 3 เดือนถัดมา จะมุ่งให้สตาร์ทอัพสามารถเติบโตแบบก้าวกระโดดด้วยโปรแกรม Growth Hacking สอนโดย Chris Tweten นอกจากนี้ สตาร์ทอัพยังมีเมนทอร์พิเศษที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านที่เหมาะสมกับธุรกิจแต่ละทีมมาแชร์ประสบการณ์และให้คำปรึกษาแบบทีมต่อทีม (Specialist & Dedicated Mentor) และทุกทีมจะมีเมนทอร์หลัก (Core Mentor) เพื่อเซ็ต KPI และติดตามผลในทุกสัปดาห์อีกด้วย ข้อได้เปรียบอีกอย่างหนึ่ง คือสตาร์ทอัพจะได้รับโอกาสปรึกษาเรื่องเงินลงทุน และความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีกับทีมผู้บริหารของ ดิจิทัล เวนเจอร์ส อย่างใกล้ชิด

สตาร์ทอัพที่ได้รับคัดเลือกเข้าโครงการ Digital Ventures Accelerator (DVA) รุ่นแรกนี้ มีทั้งหมด 10 ทีม ทั้งกลุ่มที่เป็น FinTech อาทิ KYC Chain ที่พัฒนาบริการ Know Your Customer หรือ KYC บนเทคโนโลยี Blockchain เพื่อยกระดับการทำธุรกรรมการเงินในอนาคต Refinn สตาร์ทอัพที่ให้บริการระบบรีไฟแนนซ์ดอกเบี้ยต่ำ PeerPower ให้บริการขอสินเชื่อหรือกู้ยืมเงินระหว่างบุคคล และยังมีกลุ่มธุรกิจอื่นๆ ที่น่าสนใจ อาทิ PetInsure สตาร์ทอัพที่เอาใจคนรักสัตว์ด้วยประกันภัยสัตว์เลี้ยงออนไลน์ครั้งแรกในไทย Seekster ผู้พัฒนาแอพพลิเคชั่นหางานด้านการบริการสำหรับลูกค้าทั่วไป และลูกค้า SMEs เป็นต้น

ด้วยศักยภาพของสตาร์ทอัพทั้ง 10 ทีมผนวกกับความแตกต่างของหลักสูตรในโครงการ Digital Ventures Accelerator (DVA) ที่ออกแบบมาเพื่อสตาร์ทอัพโดยเฉพาะ และความมุ่งมั่นที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างระบบนิเวศน์ให้กับสตาร์ทอัพที่ดีที่สุด จะสามารถเพิ่มขีดความสามารถของสตาร์ทอัพไทยให้เติบโตทัดเทียมสู่ระดับสากลได้อย่างยั่งยืน

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถติดตามข่าวสารของโครงการ Digital Ventures Accelerator (DVA) ได้ที่ Facebook.com/DigitalVenturesTH

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้