กสิกรไทย จับมือ IBS พัฒนาระบบโอนเงินต่างประเทศด้วยเทคโนโลยี NGSN

พฤหัส ๑๕ ธันวาคม ๒๐๑๖ ๑๕:๔๘
กสิกรไทย จับมือ International Business Settlement co., LTD. (IBS) จ้าวแห่ง FinTech จากจีนร่วมพัฒนาระบบชำระไทย-จีน แบบเรียลไทม์ ล้ำยุคด้วยเทคโนโลยี Next Generation Settlement Network (NGSN) ที่ช่วยลดเวลา ค่าใช้จ่าย ต้นทุน ด้วยความปลอดภัยสูงสุดรองรับการค้าและธุรกรรมการเงินไทย-จีน 2.3 ล้านล้านบาท และมีแนวโน้มเพิ่มต่อเนื่อง

นายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานกรรมการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารกสิกรไทยได้ร่วมมือกับ International Business Settlement co., LTD. (IBS) ฟินเทครายใหญ่จากสาธารณรัฐประชาชนจีนซึ่งเป็นบริษัทที่มีเทคโนโลยีทางการเงินที่ก้าวหน้าที่สุดแห่งหนึ่งของโลก พัฒนาระบบการชำระเงินระหว่างประเทศไทย-จีนในรูปสกุลเงินบาทและเงินหยวน ด้วยการใช้เทคโนโลยีการประมวลผลแบบกระจาย (Distributed Computing) และบล็อกเชน (Blockchain) ผ่านเครือข่ายการชำระเงินข้ามประเทศNext Generation Settlement Network (NGSN) ซึ่งเป็นโครงสร้างพื้นฐานสำหรับชำระเงินเพื่อการค้าและโอนเงินต่างธนาคารทั่วโลกแบบเรียลไทม์ RTGS (Real-Time Settlement Network)

NGSN ได้รับการออกแบบให้เป็นระบบปฏิบัติการที่สะดวก มีสมาชิกเป็นธนาคารพาณิชย์ และหน่วยงานชำระบัญชีจากทั่วโลก สามารถโอนเงินหลากหลายสกุลถึงกันได้โดยตรง โดยไม่ต้องผ่านธนาคารตัวแทนหลายธนาคารจึงสามารถลดระยะเวลาการชำระเงิน ลดค่าใช้จ่าย และลดต้นทุนในการดำเนินงานในขณะที่มีความปลอดภัยสูง

นายบัณฑูร กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันจีนเป็นคู่ค้าอันดับหนึ่งของประเทศไทยและยังเป็นประเทศหลักที่นำเงินลงทุน FDIเข้ามาในประเทศไทย โดยในปี 2559 มียอดประมาณการค้าระหว่างไทย-จีนอยู่ที่ 2.3 ล้านล้านบาท ดังนั้น ความร่วมมือกับ IBS ในครั้งนี้จะช่วยส่งเสริมประสิทธิภาพการชำระเงินระหว่างประเทศไทยและจีน โดยเฉพาะการพัฒนาด้านดิจิทัล แบงก์กิ้งของธนาคารก้าวหน้ายิ่งขึ้น ช่วยอำนวยความสะดวกในการชำระเงิน อีกทั้งยังช่วยเพิ่มเสถียรภาพของค่าเงินบาทและเงินหยวน อันจะส่งผลให้ปริมาณการค้าการลงทุนเพิ่มมากขึ้น รวมถึงปริมาณนักท่องเที่ยวจีนที่จะเพิ่มมากขึ้นด้วย

ปัจจุบันธนาคารกสิกรไทยมีสาขาและสาขาย่อยอยู่ที่ประเทศจีนทั้งหมด 3 สาขา ได้แก่ สาขาเฉิงตู สาขาเซินเจิ้น สาขาย่อยหลงกั่ง และสาขาฮ่องกง 1 สาขา และมีสำนักงานผู้แทนอีก 3 สาขา ได้แก่ สำนักงานผู้แทนคุณหมิง สำนักงานผู้แทนปักกิ่ง และสำนักงานผู้แทนเซี่ยงไฮ้ ซึ่งในปี 2560 ธนาคารจะดำเนินการยกระดับจากสาขาต่างประเทศให้กลายเป็นธนาคารท้องถิ่นในประเทศจีน (LII) และเปิดสาขาแห่งที่ 4 ที่นครเซี่ยงไฮ้เพื่อให้สามารถเพิ่มขีดความสามารถของการบริการได้อย่างครบวงจรและมีความคล่องตัวในการขยายธุรกิจมากขึ้น พร้อมให้บริการนักลงทุนจีนและไทย รวมถึงการทำธุรกรรมทางการเงินของกลุ่มลูกค้าบุคคลในจีนและนักท่องเที่ยวจีนมายังประเทศไทยในรูปแบบดิจิทัลด้วย

ด้าน มร. หลัว เฟิง ประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการ International Business Settlement Limited (IBS) เปิดเผยว่า บริษัทมุ่งมั่นในการก้าวขึ้นเป็นบริษัทเทคโนโลยีทางการเงินชั้นนำของโลกด้วยการพัฒนาเทคโนโลยีทางการเงินอย่างรวดเร็วก่อให้เกิดการปฏิวัติครั้งใหญ่พร้อมนำมาซึ่งโอกาสต่าง ๆ ในอุตสาหกรรมการเงินโลก โดยใช้เทคโนโลยีการประมวลผลแบบกระจาย(Distributed Computing) และบล็อกเชน (Blockchain) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยของข้อมูล เพื่อสร้างเครือข่ายการชำระเงินข้ามประเทศแบบล้ำยุค (NGSN) ในรูปแบบการปฏิบัติการที่ไม่ซับซ้อนโดยมีผู้ร่วมใช้งานคือ สถาบันและหน่วยงานด้านการเงินทั่วโลก IBS รวมศูนย์และเชื่อมโยงหน่วยงานชำระบัญชีในภูมิภาคต่าง ๆ เพื่อให้บริการชำระบัญชีทุกสกุลเงินแก่ธนาคารพาณิชย์ทั่วโลกตลอด 24 ชั่วโมง รวมทั้งสร้างช่องทางใหม่เพื่อการโอนเงินทุกสกุลข้ามประเทศแบบทันทีทันใด ซึ่งปัจจุบัน IBS มีเครือข่ายการชำระเงินประจำภูมิภาคทั้งในยุโรป เอเชียกลาง เอเชียใต้ ตะวันออกกลาง แอฟริกา และภูมิภาคอื่น ๆ โดยเป็นตัวกลางเชื่อมโยงธนาคารกลางกับธนาคารพาณิชย์ในแต่ละประเทศซึ่งทำให้สามารถให้บริการชำระเงินและหักบัญชีได้หลากหลายสกุลเงินแบบทันทีทันใด ทั้งการบริการระหว่างประเทศ/ภูมิภาค เช่น ในจีนและทั่วโลก

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ