ธพว.ร่วมลงทุนกลุ่ม Starup และ SMEs เกษตรแปรรูป 6 ราย วงเงินกว่า 100 ลบ. ต่อยอดนวัตกรรม ก่อเกิดการจ้างงานในชุมชน สร้างรายได้หมุนเวียนระบบเศรษฐกิจ

พฤหัส ๒๙ ธันวาคม ๒๐๑๖ ๑๑:๓๑
นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประทศไทย (ธพว. หรือ SME Development Bank ) เปิดเผยว่า ธพว. ยังคงเดินหน้าตามบทบาทภารกิจด้านร่วมลงทุนอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดคณะกรรมการร่วมลงทุน (Venture Capital Committee) ของ ธพว. อนุมัติในหลักการร่วมลงทุนธุรกิจกลุ่ม Starup ตามเป้าหมายของรัฐบาลก้าวสู่อุตสาหกรรม 4.0 โดยนำนวัตกรรมเพิ่มประสิทธิภาพด้านการผลิต และกลุ่มผู้ประกอบการ SMEs ที่ก่อให้เกิดการสร้างงานในชุมชนและเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ โดยเป็นการร่วมทุนในกองทุนร่วมลงทุนพันธกิจ SMEs เชิงเกษตรและที่เกี่ยวข้อง จำนวนรวม 6 กิจการ คิดเป็นวงเงิน 117.61 ล้านบาท

"กิจการ Starup ที่ ธพว. ร่วมลงทุน เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายก๋วยจั๊บกึ่งแปรรูปของผู้ประกอบการ 2 กิจการ คือ บริษัท ดีไลท์ 88 จำกัด ตราจั๊บจั๊บ และบริษัท เบน เบน ฟู๊ด จำกัด ตราฮาลอง จังหวัดอุบลราชธานี ร่วมทุนรายละ 0.35 ล้านบาท ทั้งนี้ผู้ประกอบการทั้ง 2 ราย ธนาคารให้การสนับสนุนตั้งแต่เริ่มต้นกิจการ โดยส่งเสริมการบ่มเพาะตามโปรแกรมการพัฒนาเกิดจากความร่วมมือระหว่าง ธพว. กับอุทยานวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี จนสามารถนำนวัตกรรมมาพัฒนาผลิตภัณฑ์ออกจำหน่าย และได้รับการสนับสนุนจากธนาคารเพื่อก่อตั้งกิจการ พร้อมพัฒนามาตรฐานการผลิต และช่องทางการจัดจำหน่าย การร่วมลงทุนของธนาคารในครั้งนี้จะช่วยผลักดันกิจการให้เติบโตยิ่งขึ้นต่อไป" กรรมการผู้จัดการ ธพว. กล่าว

นายมงคล กล่าวอีกว่า สำหรับธุรกิจด้านเกษตรแปรรูป ที่ผ่านการอนุมัติหลักการร่วมลงทุนกับ ธพว. ในกองทุนร่วมลงทุนพันธกิจ SMEs เชิงเกษตรและที่เกี่ยวข้อง อีก 4 กิจการ ประกอบด้วย บริษัท เขาใหญ่ พาโนราม่า ฟาร์ม จำกัด จังหวัดนครราชสีมา ดำเนินธุรกิจแปรรูปสินค้าเกษตรฟาร์มเห็ด และเกษตรกรรมเชิงท่องเที่ยว รีสอร์ท ซึ่งมีศูนย์การเรียนรู้การเพาะเห็ด และจำหน่ายสินค้าที่เกี่ยวข้องกับเห็ดครบวงจร โดยพัฒนาเห็ดชนิดต่างๆ และสปอร์เห็ดหลินจือ แปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ห่วงใยสุขภาพทุกระดับ ธนาคารร่วมทุน 26.91 ล้านบาท

บริษัทกาแฟวาวี จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์กาแฟออแกนนิค จังหวัดเชียงใหม่ ธุรกิจคนไทยที่มีส่วนสนับสนุนเกษตรกรชาวเขาในการปลูกกาแฟในพื้นที่ราบสูง จังหวัดเชียงราย ที่เป็นแหล่งปลูกกาแฟอาราบิก้าที่ดีที่สุดและใหญ่ที่สุดในประเทศไทย กิจการกำลังขยายตัวต่อเนื่องมีร้านกาแฟและเฟรนไชส์ รวม 22 แห่ง สาขาส่วนหนึ่งตั้งอยู่ที่ประเทศลาวและจีนด้วย การร่วมทุนของธนาคาร 30 ล้านบาท จะสนับสนุนให้บริษัทมีเงินทุนพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆออกสู่ตลาด รวมถึงขยายช่องทางการจัดจำหน่ายมากยิ่งขึ้น บริษัทกุนเชียง 5 ดาว จำกัด จังหวัดสุรินทร์ ผู้ผลิตและจำหน่ายอาหารแปรรูป และเป็นร้านขายของฝากเจ้าแรกและเก่าแก่ที่สุดเป็นสัญญลักษณ์ในจังหวัดสุรินทร์ แหล่งรวมสินค้า OTOPสินค้าวิสาหกิจชุมชน เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการรายย่อยกว่า 1,300 รายมีช่องทางการจัดจำหน่ายเพิ่มขึ้น การร่วมทุนของธนาคาร 30 ล้านบาท บริษัทจะนำเงินไปขยายกิจการก่อสร้างอาคาร เต่าสะเร็น เปิดสาขาใหม่เพื่อเป็นศูนย์จำหน่ายสินค้าท้องถิ่นรองรับนักท่องเที่ยว เกิดกระแสเงินหมุนเวียนสร้างรายได้สู่ชุมชน และบริษัทธนฟาร์ม จำกัด ฟาร์มไก่ไข่ จังหวัดอุตรดิตถ์ ธนาคารร่วมลงทุน 30 ล้านบาท สนับสนุนให้ธุรกิจมีเงินทุนสร้างโรงเรือนใหม่ และติดตั้งระบบ EVAP ก่อสร้างโรงคัดไข่ และบ่อไบโอแก๊ส เพื่อเพิ่มผลผลิตไข่ไก่รองรับความต้องการของตลาดมากขึ้นต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา