วายแอลจี แนะกลยุทธ์ลงทุนทองคำช่วงเทศกาลตรุษจีน เน้นซื้อขายเก็งกำไรระยะสั้น

จันทร์ ๒๓ มกราคม ๒๐๑๗ ๑๓:๕๗
นางพวรรณ์ นววัฒนทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เปิดเผยว่า ภาพรวมของราคาทองคำในตลาดโลกตั้งแต่ต้นปี 2560 จนถึงปัจจุบันที่ราคาอยู่ที่ระดับ 1,217.81 ดอลลาร์ต่อออนซ์(ณ วันที่ 23 ม.ค.2560) ราคาทองมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นประมาณ 66 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ หรือประมาณ 5.8% จากราคาปิดของปี 2559 ที่ผ่านมา และมีการแกว่งตัวอยู่ในระดับประมาณ 73 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หรือ คิดเป็น 6.3% โดยราคาไปทำจุดสูงสุดบริเวณ 1,218.64 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ ขณะที่ราคาทองคำในประเทศนั้นปรับตัวเพิ่มขึ้นประมาณ 400 บาทต่อบาททองคำ หรือ ปรับตัวขึ้น 2% เมื่อเทียบกับราคาปิดของปีที่ผ่านมา ขณะที่แกว่งตัวในระดับ 650 บาทต่อบาททองคำ หรือ 3.3%

สำหรับมุมมองของราคาทองคำในช่วงนี้ไปถึงเทศกาลตรุษจีนนั้น วายแอลจีประเมินกรอบราคาแนวรับในช่วง 1,180-1,165 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ หรือประมาณ 19,700-19,400 บาทต่อบาททองคำและประเมินกรอบราคาแนวต้านในช่วง 1,233-1,250 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ หรือประมาณ 20,600-20,900 บาทต่อบาททองคำ โดยคาดว่าราคาทองคำจะได้รับปัจจัยหนุนจากจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์หลังจากที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนที่ 45 ของสหรัฐอเมริกา โดยสุนทรพจน์ของนายทรัมป์ได้ยืนยันจุดยืนที่จะปกป้องผลประโยชน์ของสหรัฐฯและย้ำชัดว่า "อเมริกาต้องมาก่อน" ซึ่งยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าจุดยืนดังกล่าวจะส่งผลต่อการตัดสินใจด้านการค้า ภาษี ประเด็นคนเข้าเมือง และกิจการต่างประเทศในทิศทางใดและจะกระทบต่อการค้าโลกและความสัมพันธ์ของสหรัฐกับนานาประเทศอย่างไรบ้าง ซึ่งความวิตกกังวลดังกล่าวเป็นอีกปัจจัยที่กระตุ้นแรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย อย่างไรก็ตามยังคงต้องระมัดระวังแรงขายที่สลับออกมาเป็นระยะหลังจากนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเฟดยังคงมีมุมมองสนับสนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 3 ครั้งในปีนี้ และหากนายทรัมป์มีการเปิดเผยรายละเอียดของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและสามารถเรียกความเชื่อมั่นในสายตานักลงทุนได้อาจส่งผลในเชิงบวกต่อสินทรัพย์เสี่ยงและสกุลเงินดอลลาร์ซึ่งถือเป็นปัจจัยกดดันราคาทองคำและก่อให้เกิดแรงขายทองคำออกมาเช่นกัน ขณะที่เทศกาลตรุษจีนนั้นเสริมมุมเชิงบวกทางจิตวิทยาจากแรงซื้อทองคำที่อาจจะคึกคักมากขึ้นเพราะเป็นช่วงเทศกาล แต่คงไม่มีนัยสำคัญต่อราคาทองคำมากนัก

นางพวรรณ์ กล่าวว่า สำหรับกลยุทธ์การลงทุนในช่วงนี้ถึงเทศกาลตรุษจีน วายแอลจีแนะนำให้นักลงทุนเน้นการซื้อขายในระยะสั้น โดยราคาทองคำมีลักษณะการแกว่งในกรอบเพื่อสะสมแรงซื้อ โดยหากราคามีการทรงตัวรักษาระดับไว้น่าจะพอทำให้ในระยะสั้นนี้ราคาจะค่อยๆขยับขึ้นต่อไปได้ ทั้งนี้ หากราคาทองคำไม่สามารถยืนเหนือบริเวณ 1,233 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้อย่างแข็งแกร่งน่าจะเห็นการอ่อนตัวของราคาลงโดยประเมินแนวรับระยะสั้นที่ 1,189-1,180 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ซึ่งนักลงทุนอาจพิจารณาเข้าซื้อหากราคาไม่หลุดโซนดังกล่าวเพื่อทำกำไรระยะสั้นจากการดีดตัวของราคา และยังคงแนะนำให้นักลงทุนที่มีทองคำในมือแบ่งขายบางส่วนหากราคาไม่ผ่านบริเวณแนวต้านบริเวณ 1,233 ดอลลาร์ต่อออนซ์แต่หากราคาสามารถทะลุผ่านโซนดังกล่าวได้สามารถถือทองคำต่อเพื่อรอขายทำกำไรบริเวณแนวต้านถัดไปที่ 1,250 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้