PwC’s Strategy& เผย 3 เคล็ดลับขับเคลื่อนองค์กรสู่การเติบโต

อังคาร ๓๑ มกราคม ๒๐๑๗ ๑๗:๔๑
บริษัท PwC Consulting ร่วมกับ Strategy& เปิดตัวหนังสือ Fit for Growth บอกเล่ากลยุทธ์ในการขับเคลื่อนองค์กรสู่การเติบโตอย่างยั่งยืน เผย 3 เคล็ดลับที่ต้องเน้นไปที่การสร้างจุดแข็งที่แตกต่าง การวางโครงสร้างต้นทุนที่สอดคล้อง และการปรับองค์กรเพื่อตอบโจทย์การเปลี่ยนแปลงอย่างมีชั้นเชิง ซึ่งจะช่วยให้ผู้บริหารสามารถเชื่อมกลยุทธ์การเติบโตเข้ากับแผนการบริหารต้นทุนและปรับโครงสร้างองค์กรที่นำไปสู่การเติบโตได้อย่างแท้จริง

นาง ปิ่นประดับ โชติประสิทธิ์ ผู้อำนวยการ Strategy& บริษัท PwC Consulting (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ปัจจุบันผู้บริหารกำลังเผชิญกับปัจจัยความไม่แน่นอนท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ความขัดแย้งทางการเมืองที่เกิดขึ้นในหลายประเทศทั่วโลก อีกทั้งกฎระเบียบข้อบังคับที่เข้มงวดมากขึ้น และการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยีดิจิทัล ดังนั้น องค์กรต้องเชื่อมต่อกลยุทธ์การเติบโตเข้ากับแผนบริหารต้นทุนที่เหมาะสม รวมทั้งต้องกล้าลงทุนในสิ่งที่จะสร้างความแตกต่างจากคู่แข่ง

ล่าสุด Strategy& ภายใต้เครือข่าย PwC จึงจัดทำหนังสือ Fit for Growth โดยสำนักพิมพ์ Wiley ซึ่งเขียนโดย นาย วิเนย์ โค้วตู และ นาย เดนิส คากลาร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการปรับโครงสร้างธุรกิจของ Strategy& ประจำประเทศสหรัฐอเมริกา ร่วมกับ นาย จอห์น แพลนสกี้ ซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านการปรับโครงสร้างไอทีสำหรับสถาบันการเงินและยังเป็นอดีตผู้บริหารของ PwC ที่สหรัฐอเมริกาอีกด้วย

ทั้งนี้ หนังสือเล่มนี้ถือเป็นเครื่องมือในการบริหารต้นทุนเชิงกลยุทธ์ให้แก่ผู้นำธุรกิจ โดยแสดงให้เห็นถึงความสำคัญในการลงทุนในสิ่งที่จะช่วยให้องค์กรสร้างความแตกต่างในตลาดการแข่งขัน ในขณะเดียวกันต้องลดต้นทุนในสิ่งที่ไม่จำเป็น

"กลยุทธ์การบริหารธุรกิจให้เติบโตจากหนังสือ Fit for Growth จะเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้ผู้บริหารสามารถขับเคลื่อนองค์กรสู่การเติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืน แม้ปัจจุบันจะต้องเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงหรือความซับซ้อนในการดำเนินธุรกิจ" นาง ปิ่นประดับ กล่าว

ทั้งนี้ ผลการวิจัยของ Strategy& พบว่า ปัจจุบันมีองค์กรทั่วโลกน้อยกว่า 10% ที่มีความพร้อมในการดำเนินธุรกิจให้ก้าวไปสู่เติบโตในอนาคต โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กลุ่มค้าปลีก ผู้ให้บริการทางการเงิน และ ผู้ให้บริการทางด้านสุขภาพ

ด้าน นาย บ็อบ มอริตซ์ ประธานบริหาร บริษัท PwC โกลบอล กล่าวว่า มีบริษัททั่วโลกหลายรายที่กำลังตกเป็นเหยื่อของวงจรการลดต้นทุนที่ไม่ตอบโจทย์การเติบโตอย่างยั่งยืน ท่ามกลางสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา เห็นได้จากผลสำรวจ PwC's 20th Annual Global CEO Survey ที่ผ่านมา โดยผู้บริหารระบุว่า ปัจจัยความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจเป็นความกังวลอันดับหนึ่ง ส่งผลให้ 67% ของผู้บริหารทั่วโลกระบุว่า ตนมีแผนที่จะลดต้นทุนขององค์กรลงในปีนี้

ทั้งนี้ เนื้อหาภายในหนังสือ Fit for Growth เปิดเผยถึง 3 เคล็ดลับที่จะช่วยให้องค์กรเติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืน ดังนี้

1. รู้ตัวตนของธุรกิจและมุ่งเน้นในการสร้างความแตกต่าง (Identifying and focusing) บริษัทต้องเข้าใจและรู้ว่าจุดแข็งขององค์กรคืออะไร และมุ่งมั่นในการพัฒนาจุดแข็งนั้นๆ เพื่อสร้างความแตกต่างให้เหนือคู่แข่งรายอื่น

2. วางระบบโครงสร้างต้นทุนที่ดี (Creating a cost structure) บริษัทต้องมีกลยุทธ์ในการบริหารต้นทุนอย่างชาญฉลาดไปพร้อมๆ กับการพัฒนาความสามารถที่เป็นจุดแข็งที่กำหนดไว้ก่อนหน้า

3. ปรับโครงสร้างองค์กรอย่างมีชั้นเชิง (Realigning the organisation) บริษัทต้องปรับโครงสร้างองค์กรที่เอื้อต่อการพัฒนากลยุทธ์และจุดแข็งที่ได้กำหนดไว้

นาย มอริตซ์ กล่าวเสริมว่า องค์กรใดที่สามารถดำเนินกลยุทธ์ตามที่ปรากฏในหนังสือ Fit for Growth โดยเฉพาะการบริหารต้นทุน จะช่วยผลักดันให้บริษัทเติบโตได้ในทุกสภาวะตลาด และหนังสือเล่มนี้ช่วยชี้ให้เห็นว่า เป็นไปได้ที่ผู้บริหารจะสามารถกำหนดกลยุทธ์ที่ขับเคลื่อนการเติบโตท่ามกลางความผันผวนของปัจจัยต่างๆ โดยหนังสือได้ยกตัวอย่างกลยุทธ์ที่น่าสนใจของบริษัทชั้นนำทั่วโลกกว่า 30 ราย เช่น IKEA Circuit City และ P&G

ด้าน นาง ปิ่นประดับ กล่าวเสริมว่า "ในส่วนของภาคธุรกิจไทย ปัจจุบันหลายๆ องค์กรต่างประสบปัญหาในการขยายเติบโตของธุรกิจเฉกเช่นเดียวกับต่างประเทศ มีธุรกิจหลายรายที่มุ่งเน้นแต่การลดต้นทุนโดยไม่ได้คำนึงถึงการที่ต้องลงทุนในสิ่งที่เป็นจุดแข็งขององค์กรควบคู่ไปด้วย จึงเกิดความเสี่ยงต่อการพัฒนาความสามารถหลักขององค์กรนั้นๆ รวมทั้งสูญเสียความได้เปรียบในการแข่งขันไปอย่างน่าเสียดาย"

หนังสือ Fit for Growth ระบุว่า ตัวสินค้า กลุ่มลูกค้า และพนักงานจะเป็นกุญแจสำคัญที่กำหนดความแตกต่างขององค์กร ดังนั้น ผู้บริหารรายใดที่สามารถวางแผนโครงสร้างต้นทุนที่สอดรับกับปัจจัยเหล่านี้ จะช่วยให้บริษัทสามารถกำหนดเป้าหมายในการทำธุรกิจได้ดีขึ้น อีกทั้งช่วยในการวางกลยุทธ์ที่จะช่วยให้องค์กรสามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืน ท่ามกลางสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน

"เมื่อองค์กรสามารถระบุได้ว่าอะไรเป็นจุดแข็ง ก็จะเข้าใจว่าปัจจัยใดที่เป็นตัวสร้างกำไร ในขณะเดียวกันเมื่อมีการบริหารจัดการโครงสร้างต้นทุนที่เหมาะสม ก็จะช่วยให้การควบคุมต้นทุนมีประสิทธิภาพโดยไม่ไปจำกัดการลงทุนเพื่อการเติบโตในอนาคต สิ่งที่ตามมา คือ การที่บริษัทนั้นๆ สามารถขยายตัวได้อย่างมั่นคง แม้ว่าปัจจัยแวดล้อมจะผันแปรไปในทิศทางใด" นาง ปิ่นประดับ กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้