JWD ชี้ธุรกิจคลังสินค้าห้องเย็นฟื้นตัวเร็วกว่าคาดการณ์ หลังความต้องการเช่าพื้นที่ของกลุ่มอาหารทะเลเด้งกลับ ดันอัตราการใช้พื้นที่เพิ่มกว่า 200% หนุนกำไรขั้นต้นอยู่ในเกณฑ์ที่ดี

พุธ ๑๕ มีนาคม ๒๐๑๗ ๑๒:๕๕
JWD ผู้นำธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ภาคพื้นดินอย่างครบวงจร ระบุธุรกิจคลังสินค้าห้องเย็นฟื้นตัวได้เร็วกว่าคาด หลังมีความต้องการเช่าพื้นที่รับฝากสินค้าอาหารทะเลเด้งกลับเข้ามาอีกครั้งและการเช่าพื้นที่เก็บสัตว์ปีกเพิ่ม ส่งผลอัตราการใช้พื้นที่ห้องเย็นสำหรับอาหารทะเลขยับขึ้นกว่า 200% ด้านผู้บริหารคาดหวังอัตราเช่าพื้นที่คลังสินค้าห้องเย็นเฉลี่ยทั้งปีนี้มีโอกาสขยับเพิ่มเป็น 63% และคาดประมาณการอัตรากำไรขั้นต้นทะยานเป็น 45% จาก 37% ในปีที่ผ่านมา

นายชวนินทร์ บัณฑิตกฤษดา ประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจดับเบิ้ลยูดี อินโฟโลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ JWD ผู้นำธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ภาคพื้นดินอย่างครบวงจร เปิดเผยว่า ภาพรวมกลุ่มธุรกิจคลังสินค้าควบคุมอุณหภูมิแช่เย็นและแช่แข็ง (คลังสินค้าห้องเย็น) ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นหนึ่งในธุรกิจหลักที่สร้างรายได้ให้แก่บริษัทฯ มีอัตราการฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ และมีแนวโน้มที่จะสร้างผลกำไรได้ดีในปีนี้ โดยมีอัตราการใช้พื้นที่ในปัจจุบันของคลังสินค้าห้องเย็นทั้ง 3 แห่ง ได้แก่ มหาชัย ถนนสุวินทวงศ์และถนนบางนา กม.19 เฉลี่ยเพิ่มขึ้นเป็น 57% ของพื้นที่รวมกว่า 50,000 ตารางเมตร จากปี 2559 ที่มีอัตราการใช้พื้นที่เฉลี่ยอยู่ที่ 51.9% ของพื้นที่รวมทั้งหมด

ทั้งนี้ ในช่วงกลางปีที่ผ่านมา ผลการดำเนินธุรกิจคลังสินค้าห้องเย็นได้รับผลกระทบลบที่ส่งผลต่อการดำเนินธุรกิจ จากปัญหาการทำประมงที่ขัดต่อกฎหมายและการค้ามนุษย์ หรือ IUU Fishing ส่งกระทบต่อการส่งออกอาหารทะเลของประเทศไทยไปยังประเทศในแถบยุโรป ทำให้ธุรกิจคลังสินค้าห้องเย็นที่อำเภอมหาชัย จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งอยู่ใกล้กับแหล่งเรือประมงมีปริมาณการรับฝากสินค้าอาหารทะเลลดลง

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันพบว่าความต้องการเช่าพื้นที่รับฝากสินค้าอาหารทะเลได้ฟื้นตัวอย่างรวดเร็วกว่าที่คาดไว้ โดยนับตั้งแต่เดือนธันวาคมปีก่อนถึงเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ บริษัทฯ เห็นสัญญาณฟื้นตัวที่ดีขึ้น โดยมีผู้ประกอบการรายใหญ่ขอเช่าพื้นที่เก็บรักษาสินค้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ปริมาณการรับฝากสินค้าอาหารทะเลเฉลี่ยของคลังสินค้าห้องเย็นเพิ่มขึ้นจากจุดต่ำสุดที่ 16,000 ตันในปี 59เป็น 30,000 ตันในไตรมาส 1/2560 และหากคิดเป็นพื้นที่การใช้จะเพิ่มมากกว่า 200% ซึ่งถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดี

จากการที่บริษัทมุ่งขยายฐานลูกค้ากลุ่มผู้ประกอบการสัตว์ปีกเข้ามาใช้บริการเช่าพื้นที่รับฝากสินค้า ทำให้คลังสินค้าห้องเย็นบนถนนสุวินทวงศ์ มีปริมาณการรับฝากสินค้าเพิ่มขึ้น เช่น สัตว์ปีก เนยแข็ง ไวน์ จนอยู่ในระดับที่สามารถทำกำไรขั้นต้นได้ดี ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้ลงทุนสร้างห้อง Freeze เพิ่มเติมเพื่อรองรับความต้องการแช่แข็งสินค้าในอุณหภูมิ -40 องศา ที่พุ่งอย่างต่อเนื่องเสร็จเรียบร้อยแล้วเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ส่วนคลังสินค้าห้องเย็นที่ถนนบางนา-ตราด กม.19 ซึ่งเป็นห้องเย็นปลอดภาษีอากรแห่งแรกในประเทศ (Free Zone) แม้ว่าปัจจุบัน อัตราการใช้พื้นที่จะยังไม่ถึงจุดคุ้มทุน แต่บริษัทฯ มองเห็นศักยภาพการเติบโตที่ดีจากความได้เปรียบของเขตปลอดอากร โดย JWD มีแผนขยายฐานลูกค้าเพิ่มขึ้น เนื่องจากปัจจุบันมีผู้ประกอบการรายใหญ่ที่แสดงความสนใจเช่าพื้นที่คลังสินค้าเพื่อใช้เป็น International Hub ในการรวบรวมและกระจายสินค้าออกไปในภูมิภาคนี้

"เราวิเคราะห์ว่าปัจจัยที่ทำให้ดีมานด์การรับฝากสินค้ากลุ่มอาหารทะเลกลับมาได้เร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ มาจากราคาอาหารทะเลที่มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น จึงทำให้ผู้ประกอบการเริ่มกลับสต๊อกสินค้าเพิ่มเพื่อรองรับโอกาสการขายสินค้า ขณะที่ประเด็นข้อจำกัดในการส่งออกอาหารทะเลไปในยุโรปจากปัญหา IUU Fishing ก็คาดว่าจะคลี่คลายลง หลังจากที่ประเทศไทยมีแนวโน้มได้รับการปรับสถานะ IUU Fishing ที่ดีขึ้น" นายชวนินทร์ กล่าว

ประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร JWD กล่าวว่า สถานการณ์ดังกล่าว บริษัทฯ มีความมั่นใจว่าผลการดำเนินงานของกลุ่มธุรกิจคลังสินค้าห้องเย็นจะปรับตัวดีขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา โดยคาดหวังอัตราการเช่าพื้นที่เฉลี่ยของคลังสินค้าห้องเย็นทั้ง 3 แห่งตลอดปี 2560 จะขยับขึ้นมาอยู่ที่ 63% ประกอบกับบริษัทฯ ได้ลงทุนติดตั้งแผงโซลาร์ รูฟท็อป บนหลังคาอาคารคลังสินค้าห้องเย็นสามารถลดต้นทุนค่าไฟฟ้าได้ปีละกว่า 3 ล้านบาท ที่ส่งผลดีต่ออัตราการทำกำไรขั้นต้น ซึ่ง JWD มีเป้าหมายขยับอัตรากำไรขั้นต้นของธุรกิจคลังสินค้าห้องเย็นเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 45% ในปีนี้ จากปีก่อนอยู่ที่ 37% ซึ่งจะช่วยสร้างความแข็งแกร่งให้แก่ภาพรวมผลการดำเนินงานของบริษัทฯ อีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital