บทวิเคราะห์ราคาทองคำและ Gold Futures โดยคุณณัฐพงศ์ หิรัณยศิริ ประจำพฤหัสบดีที่ 16 มีนาคม 2560 (ภาคเช้า)

พฤหัส ๑๖ มีนาคม ๒๐๑๗ ๐๙:๓๓
ทิศทางราคาทองคำ

ราคาทองคำผันผวนปรับตัวลดลงก่อนที่เฟดจะตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเมื่อคืนนี้ โดยปิดตลาดCOMEX ที่ระดับ 1,200.7 เหรียญ และหลังจากที่เฟดตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ตลาดก็มีความผิดหวังต่อการที่เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยไม่มากตามที่คาด โดยเฟดประเมินว่ามีโอกาสปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพียง 2 ครั้งในปีนี้ และเฟดไม่ได้ส่งสัญญาณหรือท่าทีการปรับขึ้นที่รุนแรงเท่าไรนัก จึงทำให้มีแรงซื้อกลับเข้ามาในตลาดทองคำอย่างหนาแน่น โดยราคาทองคำเช้านี้มายืนเหนือ 1,220 เหรียญได้อีกครั้งหนึ่ง ด้านตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯเมื่อวานออกมาในเกณฑ์ที่ดี ได้แก่ CPI, Core CPI, Core Retail Sales และEmpire State Manufacturing Index ขณะที่ Retail Sales ออกมาแย่กว่าที่คาดเล็กน้อย ทางด้านกองทุนทองคำ SPDR เมื่อวานนี้เข้าซื้ออีก 4.44 ตัน โดยปัจจุบันถือครองทองคำที่ระดับ 839.34 ตัน ขณะที่ตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญของสหรัฐฯในค่ำคืนนี้ ได้แก่ Housing Starts ที่คาดว่าจะออกมาดีขึ้น ขณะที่Building Permits, Jobless Claims, JOLTS Job Openings และ Philly Fed Manufacturing Index ที่คาดว่าจะออกมาอยู่ในเกณฑ์ทรงตัวหรือปรับตัวลงเล็กน้อย

วิเคราะห์ราคาทองคำทางเทคนิค

ราคาทองคำกลับมายืนเหนือ 1,220 เหรียญอีกครั้ง จึงทำให้ทิศทางระยะสั้นกลับมาสดใสอีกครั้ง หลังจากที่ราคาทรงตัวแถวระดับ 1,205 เหรียญเป็นเวลากว่า 5 วัน ภาพทางเทคนิคส่งสัญญาณการเข้าซื้อระยะสั้น โดยทองคำจะมีแนวรับที่ระดับ 1,200 เหรียญ ซึ่งถือเป็นระดับแนวรับที่แข็งแกร่ง ขณะที่แนวต้านสำคัญจะอยู่ที่ระดับ 1,232 เหรียญ ด้านราคาทองคำไทยจะมีแนวรับที่ระดับ 20,050 บาท/บาททองคำ และแนวต้านจะอยู่ที่ 20,400 บาท/บาททองคำ โดยภาพรวมค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นอย่างมาก จึงถือเป็นปัจจัยที่กดดันทำให้ราคาทองคำไทยไม่สามารถขึ้นได้เยอะเท่าราคาทองคำต่างประเทศ ซึ่งค่าเงินบาทปรับแข็งค่าลงมาจากระดับ 35.30 บาท/ดอลลาร์ จากระดับ 35.08 บาท/ดอลลาร์ในเช้านี้ โดยปรับตัวลดลงกว่า 20 สตางค์

กลยุทธ์การลงทุนในวันนี้

ปรับพอร์ตตามทิศทางขาขึ้นในระยะสั้น

- นักลงทุนที่ถือ Long Position

ลงซื้อขึ้นขาย เก็งกำไรระยะสั้นในกรอบ เน้นเข้าออกไว

- นักลงทุนที่ถือ Short Position

หาจังหวะปิดสถานะเมื่อราคาปรับตัวลง เพื่อลดความเสี่ยงตามภาพขาขึ้นระยะสั้น

กลยุทธ์สำหรับนักลงทุน Weekly Trading

ปรับพอร์ตการลงทุนให้สมดุล โดยทยอยหาจังหวะซื้อเมื่อราคาย่อตัวลงบริเวณแนวรับ 1,205 – 1,200 เหรียญ และปิดทำกำไรเมื่อราคาปรับตัวสูงขึ้น

Gold Futures J17 จะมีแนวรับที่ระดับ 20,270 บาท และแนวต้านที่ระดับ 20,470 บาท

Gold Futures M17 จะมีแนวรับที่ระดับ 20,340 บาท และแนวต้านที่ระดับ 20,540 บาท

บทวิเคราะห์ข้างต้น ยึดหลักตาม Technical Analysis บริษัทไม่ได้มีส่วนรับผิดชอบใดๆ ต่อการวิเคราะห์ข้างต้นและโปรดระลึกเสมอว่าการลงทุนมีความเสี่ยงโปรดใช้วิจารณญาณในการลงทุนด้วยตัวของท่านเอง

MTS Research

MTS Gold Group

Phone: 02-770-7777

Fax: 02-623-9366

Email: [email protected]

Website: http://www.mtsgold.co.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest