บล.โกลเบล็กมองตลาดหุ้นไทยได้ Window Dressing เป็นตัวช่วย ดัชนีแกว่งตัว 1,560 – 1,590 จุด แนะลงทุน PSL - TTA

พุธ ๒๙ มีนาคม ๒๐๑๗ ๐๙:๕๘
บล.โกลเบล็ก เผยหุ้นไทยฝ่าแรงกดดันจากความไม่แน่นอนนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ "ทรัมป์" ด้วยเม็ดเงินต่างชาติไหลเข้าต่อเนื่อง และการทำ Window Dressing ปิดงบ ไตรมาส 1/60 ปลายเดือนมี.ค. หนุนดัชนีแกว่งตัวในกรอบ 1,560 – 1,590 จุด แนะนำหุ้นกลุ่มเดินเรือ อานิสงส์ค่าระวางเรือที่พุ่งขึ้นทำ High ในรอบ 2 ปี ชู PSL - TTA เด่น ด้านแนวโน้มราคาทองคำ มีโอกาสจะปรับขึ้นต่อเนื่องทะลุจุดสูงสุดของรอบก่อนหน้าที่ 1,263 ดอลลาร์ หากราคาอ่อนตัวมีแนวรับรออยู่ที่บริเวณ 1,245 ดอลลาร์

น.ส.วิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS ประเมินทิศทางตลาดหุ้นไทยได้รับปัจจัยบวกจาก Foreign เป็น Net Buy 7 วันต่อเนื่องราว 7.4 พันล้านบาท รวมถึงเงินบาทแข็งค่าขึ้นล่าสุด 34.4 บาทต่อดอลลาร์ รวมถึงการทำ Window Dressing ปิดงวดไตรมาสที่ 1 ช่วงปลายเดือนมี.ค. และคาดการณ์แนวโน้มที่ประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (กนง.) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1.5% ตามเดิม

ส่วนปัจจัยกดดันมาจากความไม่มั่นใจว่าประธานาธิบดีทรัมป์จะสามารถดำเนินนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจอื่น ๆ ได้ เช่น การปฏิรูปโครงสร้างภาษี โครงการสาธารณูปโภค 1 ล้านล้านดอลลาร์ หลังจากสภาผู้แทนฯสหรัฐยกเลิกการลงมติร่างกฎหมาย "อเมริกันเฮลธ์แคร์" ประกอบกับความกังวลต่อเสถียรภาพของสหภาพยุโรป (EU) ขณะที่ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปเตือนว่าสหภาพยุโรป (EU) อาจถึงคราวล่มสลายหากประเทศสมาชิกรายอื่นๆ ถอนตัวออกจากสหภาพยุโรปตามสหราชอาณาจักร

อย่างไรก็ตาม ยังคงมีปัจจัยที่ต้องจับตา ได้แก่ วันที่ 29 มี.ค. กำหนดประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (กนง.) ธนาคารแห่งประเทศไทย และในวันเดียวกันรัฐบาลอังกฤษเตรียมประกาศใช้มาตรา 50 เพื่อเริ่มกระบวนการ BREXIT วันที่ 30 มี.ค. สหรัฐ เปิดเผย GDP ไตรมาส 4/2559 (ประมาณการครั้งสุดท้าย) และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และในวันที่ 31 มี.ค. ธนาคารแห่งประเทศไทยรายงานภาวะเศรษฐกิจไทย

ด้านนายชัยยศ จิวางกูร ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บล.โกลเบล็ก กล่าวว่า ภาวะตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้ถูกแรงกดดันจากความไม่แน่นอนของการผลักดันนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจด้านอื่นๆ ของประธานาธิบดีทรัมป์ หลังจากสภาผู้แทนสหรัฐฯคว่ำร่างกฎหมายประกันสุขภาพ "อเมริกันเฮลธ์แคร์" อย่างไรก็ตามแรงหนุนจากกระแส Fund Flow ต่างชาติที่ยังคงไหลเข้าต่อเนื่องตลอด 1 สัปดาห์ รวมถึงแรงซื้อดัก Window Dressing จะช่วยให้ดัชนีไม่ทรุดตัวลงแรง ดังนั้นประเมินว่า SET จะแกว่งตัวในกรอบ 1,560 – 1,590 จุด

ทั้งนี้แนะนำซื้อเก็งกำไรแบบ Selective Buy ในกลุ่มเดินเรือ แนะนำ PSL และ TTA อานิสงส์ค่าดัชนีระวางเรือที่พุ่งขึ้นทำ High ในรอบ 2 ปี และกลุ่มผู้ส่งออกไก่ แนะนำ CPF, GFPT และ TFG อานิสงส์จากเกาหลีใต้เตรียมยกเว้นภาษีนำเข้าไก่จากประเทศไทย

สำหรับแนวทางการลงทุนในทองคำ นายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ นักวิเคราะห์การลงทุน บล.โกลเบล็ก เปิดเผยว่า สัปดาห์ที่ผ่านมา ประเด็นสำคัญอยู่ที่ความผิดพลาดของการแสวงหาความร่วมมือกันระหว่างรัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กับกลุ่มการเมืองในพรรครีพับลิกันที่กำลังกุมเสียงข้างมากอยู่ทั้ง 2 สภา ส่งผลให้ร่างกฎหมายอเมริกันเฮลธ์แคร์ที่ทรัมป์ใช้เป็นนโยบายหลักในการหาเสียงถูกปัดตกไปด้วยคะแนนเสียงที่ไม่เพียงพอ ซึ่งนับเป็นหนที่ 2 ต่อจากการต้องยกเลิกคำสั่งห้ามมุสลิมเข้าสหรัฐฯ ที่ทำให้เกิดกระแสต่อต้านจากกลุ่มคนทำงานที่มีส่วนในการพิจารณากำหนดนโยบาย

การที่นักลงทุนลดความเชื่อมั่นต่อการถือสินทรัพย์สกุลดอลลาร์ ส่งผลให้เงินทุนไหลกลับเข้าสู่ตลาดกลุ่มประเทศเกิดใหม่อีกครั้งรวมไปถึงตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ด้วย ซึ่งราคาทองคำปรับบวกตามการอ่อนค่าลงของดอลลาร์สหรัฐฯ และการซื้อสะสมเพิ่มอย่างต่อเนื่องของรัสเซียและจีน ส่วนการทำประชามติรอบใหม่เพื่อแยกตัวจากสหราชอาณาจักรของสก๊อตแลนด์อาจเป็นปัจจัยสนับสนุนราคาทองคำได้ในอนาคตหากเกิดขึ้นจริง เพราะจะมีผลกระทบโดยตรงต่อเศรษฐกิจของอังกฤษมากกว่าการที่อังกฤษออกจากสหภาพยุโรป

จึงคาดการณ์แนวโน้มราคาทองคำมีโอกาสจะปรับขึ้นทะลุผ่านจุดสูงสุดของรอบก่อนหน้าที่ 1,263 ดอลลาร์ โดยมี bearish divergence และแนวต้านระยะสั้นที่รออยู่ โดยมีบริเวณ 1,245 ดอลลาร์ เป็นแนวหนุนเมื่อราคาอ่อนตัวลงมา แต่ถ้าเกิด bull trap แล้วยืนบริเวณ 1,245 ดอลลาร์ไม่ได้ ให้ใช้กลยุทธ์เล่นรอบในกรอบ sideway

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้