บมจ. มัดแมน (MM) เริ่มซื้อขายใน mai 11 เม.ย. นี้

จันทร์ ๑๐ เมษายน ๒๐๑๗ ๑๓:๔๐
บมจ. มัดแมน ผู้บริหารแบรนด์ Dunkin' Donuts, Au Bon Pain และ Baskin Robbins และเจ้าของแบรนด์ Greyhoundเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ mai 11 เม.ย. นี้ ด้วยมูลค่าหลักทรัพย์ ณ ราคา IPO 5,538.24 ล้านบาท โดยใช้ชื่อย่อในการซื้อขายหลักทรัพย์ว่า "MM"

ดร. สันติ กีระนันทน์ รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานผู้ออกหลักทรัพย์ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า บมจ. มัดแมน จะเข้าจดทะเบียนและเริ่มซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ mai ในกลุ่มเกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร ด้วยเกณฑ์ market capitalizationโดยใช้ชื่อย่อในการซื้อขายหลักทรัพย์ว่า "MM" ในวันที่ 11 เมษายนนี้ โดย MM เป็นบริษัทย่อยของ บมจ. ทรัพย์ศรีไทย (SST) ที่เล็งเห็นโอกาสในการเติบโตของธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม และธุรกิจไลฟ์สไตล์ จึงนำ MM เข้าจดทะเบียนเพื่อสร้างความแข็งแกร่งทางการเงิน และเพิ่มขีดความสามารถในการขยายธุรกิจในระยะยาวของ MM รวมถึงสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับกลุ่ม SST

MM ประกอบธุรกิจถือหุ้นในบริษัทอื่น (holding company) ที่ประกอบธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม และธุรกิจจำหน่ายสินค้าไลฟ์สไตล์มีบริษัทย่อย 5 บริษัท โดยมี บจ. โกลเด้น โดนัท (ประเทศไทย) เป็นบริษัทแกน ทั้งนี้ ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มได้รับสิทธิมาสเตอร์แฟรนไชส์จากต่างประเทศ 3 แบรนด์ ได้แก่ ดังกิ้น โดนัท (307 สาขา) โอ บอง แปง (72 สาขา) และบาสกิ้น ร็อบบิ้นส์ (34 สาขา)และมีแบรนด์ของตนเอง ได้แก่ เกรฮาวด์ คาเฟ่ (28 สาขา) และครัวเอ็ม (1 สาขา) สำหรับธุรกิจจำหน่ายสินค้าไลฟ์สไตล์ปัจจุบันมีแบรนด์ เกร์ฮาวด์ (14 สาขา)

MM มีทุนชำระแล้ว 1,054.90 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1.00 บาท ประกอบด้วยหุ้นสามัญเดิม 843.92 ล้านหุ้น และหุ้นสามัญเพิ่มทุน 210.98 ล้านหุ้น โดยนำหุ้นจำนวนไม่เกิน 41.44 ล้านหุ้น เสนอขายต่อผู้ถือหุ้นของ SST (Pre-emptive Right) เมื่อวันที่ 29-31 มีนาคม 2560 และเสนอขายต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) 169.54 ล้านหุ้น เมื่อวันที่ 3-5 เมษายน 2560 ในราคาหุ้นละ5.25 บาท คิดเป็นมูลค่าระดมทุน 1,107.65 ล้านบาท มูลค่าหลักทรัพย์ ณ ราคา IPO 5,538.24 ล้านบาท โดยมีธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และบริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย

นายนาดิม ซาเวียร์ ซาลฮานี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. มัดแมน (MM) เปิดเผยว่าการนำบริษัทเข้าจดทะเบียนครั้งนี้จะช่วยเสริมสร้างความเข้มแข็งด้านเงินทุนให้กับบริษัท โดยจะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนครั้งนี้ ไปชำระคืนเงินกู้ยืม และใช้เป็นเงินลงทุนขยายธุรกิจ MM มีผู้ถือหุ้นใหญ่ 3 ลำดับแรกหลัง IPO ได้แก่ บมจ. ทรัพย์ศรีไทย ถือหุ้น 64.27% บมจ. น้ำตาลขอนแก่น ถือหุ้น 7.46% และครอบครัวชินธรรมมิตร์ ถือหุ้น 3.75% การกำหนดราคาเสนอขาย IPO มาจากการสำรวจความต้องการซื้อหลักทรัพย์ของนักลงทุนสถาบัน (book building) ซึ่งกำหนดราคาเสนอขายหุ้น IPO ที่ 5.25 บาทต่อหุ้น ทั้งนี้ บริษัทมีนโยบายจ่ายเงินปันผลของบริษัทและบริษัทย่อยในอัตราไม่น้อยกว่า 50% ของกำไรสุทธิบนงบการเงินเฉพาะกิจการหลังหักภาษี และหลังหักเงินสำรองตามกฎหมายรวมถึงเงินสำรองอื่นๆ (ถ้ามี)

รายละเอียดจากหนังสือชี้ชวนของบริษัทที่เว็บไซต์ของสำนักงาน ก.ล.ต. ที่ www.sec.or.th และข้อมูลทั่วไปของบริษัทที่www.mudman.co.th และที่เว็บไซต์ www.set.or.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา