บทวิเคราะห์ราคาทองคำและ Gold Futures โดยคุณณัฐพงศ์ หิรัณยศิริ ประจำจันทร์ที่ 17 เมษายน 2560 (ภาคเช้า)

จันทร์ ๑๗ เมษายน ๒๐๑๗ ๑๐:๒๐
ทิศทางราคาทองคำ

ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นในช่วงท้ายตลาดคืนวันพฤหัสบดี ขณะที่วันศุกร์เป็นวัน Good Friday จึงส่งผลให้ตลาดส่วนใหญ่ปิดทำการ ขณะที่เช้ามืวันศุกร์ สหรัฐฯมีการยิงขีปนาวุธ "Mother of All Bombs" ซึ่งคาดว่าเป็นฐานที่หลบซ่อนของกลุ่ม ISIS ที่ประเทศอัฟกานิสถาน ส่งผลให้ตลาดหุ้นดาวโจนส์ปรับตัวลงทันที ขณะที่ราคาทองคำตลาด COMEX ปิดคืนวันพฤหัสบดีที่ระดับ 1,288.5 เหรียญ สำหรับช่วงวันหยุดที่ผ่านมายังคงมีความตึงเครียดเพิ่มขึ้นกับสถานการณ์ในเกาหลีเหนือ โดยต่างฝ่ายต่างยังไม่ยอมซึ่งกันและกัน และเกาหลีเหนือยังคงมีความพยายามที่จะทดสอบขีปนาวุธของตนเอง ขณะที่สหรัฐฯพยายามส่งกองบินเรือรบไปที่บริเวณคาบสมุทรเกาหลีเหนือ ประกอบกับการที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ต้องการที่จะเห็นค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่า จึงทำให้ดัชนีดอลลาร์ร่วงลงจากระดับ 101 จุด ลงมาที่ระดับ 100.27 จุดในเช้าวันนี้ ด้านค่าเงินบาทแข็งค่าต่อเนื่องจากระดับ 34.37 บาท/ดอลลาร์ ขณะที่วันศุกร์ลงมาบริเวณ 34.30 บาท/ดอลลาร์ และเช้านี้แข็งค่าลงมาบริเวณ 34.28 บาท/ดอลลาร์โดยประมาณ ทางด้านของตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯโดยภาพรวมได้แก่ CPI และ PPI ออกมาปรับตัวลงเล็กน้อยหรือทรงตัว ขณะที่ตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญของสหรัฐฯในคืนนี้ ได้แก่ Empire State Manufacturing Index ที่คาดว่าจะออกมาแย่ลงเล็กน้อย

วิเคราะห์ราคาทองคำทางเทคนิค

ราคาทองคำปรับตัวขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่ในรอบกว่า 5 เดือน นับตั้งแต่ช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา และยังทำจุดสูงสุดใหม่ต่อเนื่องในเช้านี้ที่ระดับ 1,295 เหรียญ ขณะที่ค่าเงินบาทปรับแข็งค่า ภาพรวมราคาทองคำยังเป็นแนวโน้มทิศทางขาขึ้น ขณะที่ราคาเป้าหมายจะอยู่บริเวณ 1,300 เหรียญ และจะมีแนวรับระยะสั้นบริเวณ 1,280 เหรียญ ขณะที่แนวรับสำคัญของทองคำจะอยู่ที่ระดับ 1,255 เหรียญ ดังนั้น ยังแนะนำให้ปิดสถานะ Short เน้นทำกำไรระยะสั้น และติดตามข่าวอย่างใกล้ชิด สำหรับราคาทองคำไทยจะมีแนวรับ 20,700 บาท/บาททองคำ และมีแนวต้าน 21,000 บาท/บาททองคำ และเชื่อว่าวันนี้มีโอกาสที่ราคาทองคำไทยจะทะลุขึ้นไปได้ ทางด้านของ Gold Futures มีแนวโน้มจะปรับตัวสูงขึ้นตาม แม้ว่าราคาทองคำไทยจะปรับตัวขึ้นได้ไม่มากจากการแข็งค่าของค่าเงินบาท

กลยุทธ์การลงทุนในวันนี้

ลงซื้อ-ขึ้นขาย ทำกำไรระยะสั้นในกรอบขาขึ้น เน้นติดตามข่าวใกล้ชิด

- นักลงทุนที่ถือ Long Position

หาจังหวะเปิดสถานะเมื่อราคาย่อตัว และปิดทำกำไรเมื่อราคาปรับตัวสูงขึ้น

- นักลงทุนที่ถือ Short Position

หาจังหวะปิดสถานะเพื่อลดความเสี่ยงจากภาวะขาขึ้นของทองคำในขณะนี้

กลยุทธ์สำหรับนักลงทุน Weekly Trading

ภาพรวมของราคาทองคำยังเป็นทิศทางขาขึ้น จึงแนะนำให้หาจังหวะเปิดสถานะ Long Position เมื่อราคาย่อตัวและทำกำไรบริเวณแนวต้าน โดยมีระดับราคาเป้าหมาย 1,300 เหรียญ

Gold Futures J17 จะมีแนวรับที่ระดับ 21,140 บาท และแนวต้านที่ระดับ 21,340 บาท

Gold Futures M17 จะมีแนวรับที่ระดับ 21,180 บาท และแนวต้านที่ระดับ 20,380 บาท

บทวิเคราะห์ข้างต้น ยึดหลักตาม Technical Analysis บริษัทไม่ได้มีส่วนรับผิดชอบใดๆ ต่อการวิเคราะห์ข้างต้นและโปรดระลึกเสมอว่าการลงทุนมีความเสี่ยงโปรดใช้วิจารณญาณในการลงทุนด้วยตัวของท่านเอง

ระลึกเสมอว่าการลงทุนมีความเสี่ยงโปรดใช้วิจารณญาณในการลงทุนด้วยตัวของท่านเอง

MTS Research

MTS Gold Group

Phone: 02-770-7777

Fax: 02-623-9366

Email: [email protected]

Website: http://www.mtsgold.co.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๓:๒๒ ฯพณฯนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ เป็นประธานมอบรางวัลงาน New Zealand Alumni Networking-สายสัมพันธ์ศิษย์เก่านิวซีแลนด์ในประเทศไทย
๑๓:๔๑ SolarEdge ประกาศความสอดคล้องตามมาตรฐานความปลอดภัยไซเบอร์ของสหราชอาณาจักร
๑๓:๔๒ นับถอยหลังเตรียมพบกับ Kind Jugend ASEAN 2024 ระหว่างวันที่ 25 - 27 เมษายน 2567 ลงทะเบียนล่วงหน้า ลุ้นรับ Art Toy จาก POPMART
๑๓:๑๒ อ.อ.ป. รับเกียรติบัตร องค์กรพัฒนาคุณธรรม ประจำปี 2566
๑๓:๒๐ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร โดย สำนักงานเขตประเวศ ชวนช้อป ชม ชิม สินค้าดีมีคุณภาพ เพลิดเพลินกับกิจกรรมมากมาย ในงานตลาดนัดชุมชน BKK
๑๓:๔๐ นิสิตคณะวิศวฯ ม.เกษตรศาสตร์ กวาด 3 รางวัลใหญ่ ชนะเลิศ-รองชนะเลิศอันดับ 1 - Popular Vote Campus Challenge 2023 โดย โตโยต้า
๑๓:๔๓ นิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ คว้ารางวัล First Prize จากการแข่งขัน ซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ระดับโลก
๑๓:๑๗ เปิดสำรับดับร้อน ข้าวแช่ชาววัง จากห้องอาหารสวนบัว เซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว
๑๓:๔๗ NocNoc แท็กทีม เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จัดโปรแรงเสิร์ฟลูกบ้านเพ็ทแฟมิลี่ รับส่วนลด สูงสุด 4,000 บาท เมื่อช้อปเฟอร์ฯ และสินค้ากลุ่ม NocNoc Pets ตกแต่งคอนโด ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. - 30 มิ.ย. 67
๑๓:๒๔ ศิลปินไอดอลแต่งชุดธีมผ้าไทยจัดเต็มขึ้นโชว์ในอีเวนต์ทางดนตรี idol EXCHANGE@เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ชมฟรี 4-5 พฤษภาคมนี้ พร้อมร่วมเชียร์ศิลปินประกวดชุดไทย ชิงตำแหน่ง QueenDom และ