ก.ล.ต. ปรับปรุงกระบวนการให้ความเห็นชอบผู้สอบบัญชีให้รวดเร็วยิ่งขึ้น

อังคาร ๒๕ เมษายน ๒๐๑๗ ๑๖:๔๘
ก.ล.ต. ปรับปรุงกระบวนการให้ความเห็นชอบผู้สอบบัญชีที่สังกัดสำนักงานสอบบัญชีที่มีระบบควบคุมคุณภาพในระดับดี-ดีมาก ให้รวดเร็วขึ้น เพื่อช่วยเพิ่มจำนวนผู้สอบบัญชีในตลาดทุน และเป็นแรงจูงใจให้สำนักงานสอบบัญชีพัฒนาคุณภาพงานสอบบัญชีให้ดียิ่งขึ้น

นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า "ก.ล.ต. ได้ออกแนวทางการพิจารณาให้ความเห็นชอบผู้สอบบัญชี โดยลดขั้นตอนการตรวจกระดาษทำการของผู้สอบบัญชีที่สังกัดสำนักงานสอบบัญชีที่มีระบบควบคุมคุณภาพในระดับดีถึงดีมาก (ระบบ fast track) ทำให้สามารถพิจารณาให้ความเห็นชอบผู้สอบบัญชีได้รวดเร็วขึ้นมาก จากเดิมที่ใช้เวลาไม่เกิน 150 วัน เหลือไม่เกิน 30 วัน ซึ่งจะช่วยให้จำนวนผู้สอบบัญชีในตลาดทุนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเพียงพอต่อจำนวนบริษัทจดทะเบียน อีกทั้งเป็นแรงจูงใจให้สำนักงานสอบบัญชีพัฒนาปรับปรุงระบบการควบคุมคุณภาพงานให้ดียิ่งขึ้น"

สำนักงานสอบบัญชีทุกแห่งที่มีผลคะแนนทั้ง 3 ด้าน ประกอบด้วย ผลคะแนนเฉลี่ยรวมจากการตรวจทานระบบควบคุมคุณภาพครั้งล่าสุด ผลคะแนนในหัวข้อการปฏิบัติงานสอบบัญชี และผลคะแนนในหัวข้อการติดตามผล อยู่ในเกณฑ์ดีถึงดีมาก สามารถแจ้งความประสงค์เข้าระบบ fast track ได้ โดยสามารถศึกษาข้อปฏิบัติและแนวทางการขอเข้าร่วมระบบfast track จากเว็บไซต์ ก.ล.ต. (www.sec.or.th)

"ระบบ fast track จะทำให้ระยะเวลาการพิจารณาให้ความเห็นชอบผู้สอบบัญชีสั้นลง แต่ผู้ลงทุนยังสามารถมั่นใจได้ว่างานสอบบัญชีจะมีคุณภาพและได้มาตรฐานเช่นเดิม เนื่องจากสำนักงานจะยังคงตรวจสอบระบบควบคุมคุณภาพงานสอบบัญชีของสำนักงานสอบบัญชีและผู้สอบบัญชีที่ได้รับความเห็นชอบแบบ fast track อย่างสม่ำเสมอ" นายรพี กล่าวเสริม

นอกจากนี้ ก.ล.ต. ได้มีมาตรการช่วยเหลือทุกสำนักงานสอบบัญชีอยู่อย่างต่อเนื่องเพื่อให้ทุกสำนักงานสอบบัญชีที่สนใจเข้าระบบ fast track สามารถเข้าระบบนี้ได้ โดยระบบ fast track นี้ได้เริ่มใช้แล้วตั้งแต่ เดือนมีนาคม 2560 ซึ่ง ก.ล.ต. คาดว่าจะมีจำนวนผู้สอบบัญชีเพิ่มขึ้นประมาณ 20 รายในปีนี้จากการนำระบบ fast track มาใช้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้